เสื้อแดงบุกยึดอนุเสารีย์

ฝนกระหน่ำบ้านสี่เสาฯม็อบเสื้อแดงบางตา “สุทิน คลังแสง” ประกาศบ่างสี่โมงไม่ได้รับคำตอบทำตามเงื่อนไข จะพาเสื้อแดงเผาศาลรธน.เหมือน พธม. เสื้อแดงเปลี่ยนยุทธศาสตร์ถอนจากบ้านสี่เสายึดอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแทน กกต.พร้อมรับมือเสื้อแดง-ประสานตร.คุมเข้ม บก.จร.ประกาศแจ้งทุกเส้นทาง"เสื้อแดง"ปิดการจราจร ผอ.รามาธิบดีวอนเสื้อแดงเปิดถนน


เมื่อเวลา 15.23 น.วันที่ 9 เม.ย. ที่บริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ กทม. ตั้งแต่ช่วงกลางวันที่ผ่านมา มีผู้ร่วมชุมนุมค่อนข้างบางตาเนื่องจากบางส่วน ได้ไปดาวกระจายตามที่แกนนำประกาศ จนกระทั่งเมื่อเวลา 15.24 น. ได้เกิดฝนตกลงอย่างหนัก ทำให้ผู้ชุมนุมหลบฝนกันจ้าละหวั่น โดยหลบเข้าไปในเต้นท์ที่ทางฝ่ายจัดการไว้ให้ ขณะที่อีกบางส่วนได้หลบอยู่ตามกันสาดอาคารโดยรอบ อย่างไรก็ตาม บนเวทียังคงดำเนินการปราศรัยต่อไป


"สุทิน"ประกาศนำเสื้อแดงเผาเผาศาลรธน.หากรัฐบาลไม่ทำตามเงื่อนไข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้ดาวกระจายไปยังกระทรวงการต่างประเทศ พรรคประชาธิปัติย์ และศาลรัฐธรรมนูญ จุดละประมาณ 2 พันคน ขณะที่ตำรวจสันติบาล ประเมินจำนวนผู้ชุมนุมที่เหลือบริเวณทำเนียบ ไปจนถึงหน้าบ้านสี่เสารเทเวศร์ ในช่วงบ่าย มีจำนวน 2 หมื่นคน


 ทั้งนี้ เวลา 13.00 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช.  ปราศรัยบนเวที ประกาศระดมพลชุดที่ 4 เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังกองบัญชาการกองทักบก (บก.ทบ.) โดยให้นายประแสง มงคลศิริ อดีตสส.อุทัยธานี พรรคไทยรักไทย เป็นผู้นำทัพ พร้อมกับระบุว่า ที่ผ่านมาหากใครไปยึดสถานที่ใด จะมีการตอบแทน โดยให้เป็นรัฐมนตรี ดังนั้น จะต้องมีการเคลื่อนพลไปเป็นสัญลักษณ์


 จากนั้น นายสุทิน คลังแสง อดีตรองโฆษกพรรคไทยรักไทย กล่าวปราศรัยบนเวทีว่า นอกจาก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษจะต้องลาออกจากตำแหน่งประธานองคมนตรีแล้ว พล.อ.เปรม ควรลาออกจากตำแหน่งรัฐบุรุษด้วย


 นอกจากนี้ ได้บอกให้ผู้ชุมนุมทราบทั่วกันว่า หากมีใคร หรือมีผู้สื่อข่าวต่างประเทศ มาถามว่า เหตุใดกลุ่มผู้ชุมนุมถึงมาปิดล้อมกระทรวงต่างประเทศ ให้ตอบว่า เพราะ ที่นี่มีอาหารดี ดนตรีเพราะ


 นายสุทิน กล่าวว่า อยากถามรัฐบาลว่า มีบรรรทัดฐานอย่างไร ที่กลุ่มพันธมิตรฯ บุกยึดทำเนียบฯ และสถานที่สำคัญ แต่พรรคประชาธิปัติย์ ให้การสนับสนุน


 "วันนี้ หลัง 16.00 น. หากไม่ได้รับคำตอบ คนเสื้อแดงจะทำแบบเดียว กับที่กลุ่มพันธมิตรฯเคยทำ เช่น บุกยึดทำเนียบ และ เผาศาลรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะทำอย่างไร" นายสุทิน กล่าว


เสื้อแดง
ดาวกระจายบก.ทบ -นำถั่วดำละเลงหน้าบ้านสี่เสาฯ

 เมื่อเวลา 13.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 800 คน นำโดยนายประแสง  มงคลศิริ อดีตส.ส.อุทัยธานี พรรคไทยรักไทย เคลื่อนขบวนคนเสื้อแดงจากทำเนียบรัฐบาลไปยังหน้ากองบัญชาการกองทัพบก   ใช้เส้นทางถนนพิษณุโลก ไปยังถนนหลานหลวง เข้าสู่ถนนราชดำเนิน และมาถึงหน้ากองทัพบก เวลา 14.15 น.  ส่งผลให้การจราจรบริเวณนั้นติดขัดอย่างหนัก สร้างความไม่พอใจแก่ผู้ที่สัญจรไปมาบริเวณนั้น 


 ทั้งนี้นายประแสง ได้กล่าวโจมตีปราศรัยบนรถเครื่งเสียง กดดันให้พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ลาออกจากตำแหน่ง เพราะมีส่วนร่วมในการทำรัฐประหาร 19 กันยา และสนับสนุนอำมาตยาธิปไตย 


 ขณะที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เวลา 14.00 น. นพ.เหวง  โตจิราการ แกนนำนปช. ประกาศต่อผู้ชุมนุมว่า ขณะนี้คนเสื้อแดงเริ่มยกระดับการต่อสู้เพื่อขึ้นเรื่อยๆ โดยได้ปิดการจราจรบริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เรียบร้อยแล้ว  นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นยกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบต่อความเดือดร้อนของประชาชน หากนายอภิสิทธิ์ ยังไม่รู้ร้อนรู้หนาว คนเสื้อแดงจะเพิ่มมาตรการรุนแรงเรื่อยๆ  เราจะไม่ยอมถอยเด็ดขาด และจะไม่มีวันกลับบ้านมือเปล่า 


 นอกจากนี้ แกนนำคนเสื้อแดงผู้นี้ ยังได้ขอมติจากผู้ชุมนุมแล้วว่า จะเดินทางไปปิดเมืองพัทยา เพื่อไม่ให้มีการประชุมอาเซียนซัมมิตบวก 3บวก 6  โดยระบุว่า สิ่งที่กลุ่มเสื้อดงทำไม่ผิดกฎหมาย และไม่ได้เป็นผู้สร้างความเดือร้อน  แต่ใช้สิทธิ์ชุมนุมตามรัฐรรมนูญ และจะเผด็จศึกภายใน 24 ชม.


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มเสื้อแดงที่ชุมนุมที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ได้นำถั่วดำ มาเทที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เป็นจำนวนมาก


"เสื้อแดง"เคลื่อนพลปิดล้อมอนุสาวรีย์ชัยฯ

 ขณะที่เมื่อเวลา14.00น. กลุ่มคนเสื้อแดงได้รวมตัวกันอยู่บริเวณหน้ากระทรวงต่างประเทศมจำนวนผู้ชุมนุมประมาณ 1,000 คน เพื่อเป็นการกดดันนายกษิต ภิรมย์   รมต.ต่างประเทศ โดยระหว่างที่ชุมนุมได้มีถุงขยะร่วงลงมาจากบนทางด่วนมาโดนกลุ่มคนเสื้อแดงสร้างความแตกตื่นให้กับผู้ชุมนุม จากนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงได้ใช้ยุทธการดาวกระจายปิดถนนสายหลักรอบอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีการใช้แท๊กซี่และจักรยานยนต์มากั้นกีดขวางเส้นทางจราจร ทั้งนี้แท๊กซี่ทั้งหมดมีการเปิดฝากระโปรงหลัง ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะมีการใช้มาตรการอย่างไร ขึ้นอยู่กับคำสั่งจากทางแกนนำ
 
 ต่อมากลุ่มคนเสื้อแดงเริ่มเคลื่อนตัวมายังจุดต่างๆของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พร้อมทั้งโห่ร้องและเป่าแตรเพื่อเป็นการเรียกขวัญและกำลังใจให้กับผู้มาชุมนุม และกลุ่มคนเสื้อแดงได้เดินวนอยู่รอบๆอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พร้อมทั้งขี่จักรยานยนต์ถือธงสีแดงและธงชาติขี่วนรอบๆอนุเสาวรีย์ เหตุการณ์ในครั้งนี้สร้างความแตกตื่นให้กับผู้ที่สัญจรไปมาและแม่ค้า โดยประชาชนได้หันมาใช้จักรยานยนต์รับจ้างแทนรถประจำทางและรถส่วนตัว


เสื้อแดง
เปลี่ยนยุทธศาสตร์ถอนบ้านสี่เสายึดอนุสาวรีย์ชัยฯ

 ล่าสุดกลุ่มคนเสื้อแดงที่ปักหลักชุมนุมบริเวณบ้านสี่เสาเทเวศร์ ได้มีมติเคลื่อนพลออกจากบ้านสี่เสาร์ฯ เพื่อไปปักหลักยึดการชุมนุมที่อนุสารีย์ชัยสมรภูมิ โดยขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยถอนกำลังเพื่อเคลื่อนตัวไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแล้ว


กกต.พร้อมรับมือเสื้อแดง-ประสานตร.คุมเข้ม

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า กกต.ได้รับประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า กกต.จะมาที่สำนักงานกกต. จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่จำนวนหนึ่งมาดูแลความเรียบร้อย ทั้งนี้ ทางกกต. เตรียมพร้อมรับสถานการณ์กลุ่มเสื้อแดง โดยได้ตั้งคณะทำงาน เพื่อประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกับกลุ่มผู้ชุมนุมหากมีข้อเรียกร้อง โดยแต่งตั้งให้พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการกกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนฯ เป็นประธานคณะทำงานดูแลรักษาความปลอดภัย และได้มอบหมายให้นายเรืองโรจน์ จอมสืบ ผอ.สำนักประชาสัมพันธ์ และนายอิสระ เสียงเพราะดี ผอ.สำนักเลขานุการกกต. เป็นผู้รับผิดชอบร่วมในคณะทำงานฯด้วย


 "หากกลุ่มผู้ชุมนุมจะยื่นหนังสือร้องเรียน เพื่อขอความเป็นธรรม ก็ได้มอบให้ 2 คนนี้ ไปรับหนังสือและตอบคำถาม กับกลุ่มผู้ชุมนุม"


 อย่างไรก็ตาม กกต. ได้แยกแผนการดำเนินงานไว้ 2 ระดับ คือ 1.การดูแลรักษาความปลอดภัย ตัวของประธานกกต.และกกต.คนอื่น ๆ 2.ระดับสถานที่ จะมีการดูแลทั้งที่บ้านของกกต.ทั้ง 5 และสถานที่อาคารของกกต. ซึ่งได้ประสานให้เจ้าตำรวจไปคอยดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นจุด ๆ แล้ว


 นายสุทธิพล ยังได้กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องร้องเรียนที่เข้ามายังกกต.ก็ได้ดำเนินการไปตามขั้นตอน ไม่ได้มีการดึงเรื่อง หรือเลือกปฏิบัติ ซึ่งจะมีผู้รับผิดชอบและดูแลอย่างใกล้ชิดทุกเรื่อง


 ทั้งนี้ เขาได้ให้เจ้าหน้าที่เตรียมเรื่อง ที่กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการคำตอบไว้แล้ว เช่น เรื่องการสอบข้อเท็จจริง กรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาท ของพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงกรณีของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย   ที่อยู่ระหว่างการขยายเวลา และคาดว่า หลังสงกรารต์ กกต.จะพิจารณาได้


 เมื่อถามว่า หากมีการยุบสภาในช่วงนี้ กกต.ได้เตรียมพร้อมอย่างไร และกำชับเจ้าหน้าที่ในช่วงที่หยุดเทศกาลระหว่างนี้หรือไม่ นายสุทธิพล กล่าวว่า หากมีการยุบสภา กกต.พร้อมที่จะจัดการเลือกตั้ง เหมือนการเลือกตั้งซ่อม เราพร้อมตลอดเวลา การยุบสภานั้น เป็นเพียงแต่การคาดการณ์เท่านั้น ซึ่งก็ได้มีการพูดกันมานานแล้ว ไม่มีปัญหา เพราะกกต.ก็ได้มีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นกันเป็นประจำอยู่ ซึ่งไม่มีปัญหา แต่จะมีปัญหาอย่างเดียวคือ เรื่องของงบประมาณเท่านั้นซึ่งต้องใช้เงินจำนวนมาก


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมกกต.วันนี้ ได้มีการประชุมเพียงช่วงเช้าเท่านั้น เนื่องจากนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.นายสุทธิพล   มีภารกิจไปต่างประเทศ ทำให้ไม่มีการประชุมกกต.ในช่วงบ่าย

 อย่างไรก็ตาม เมื่อกกต.ได้รับทราบว่า จะมีกลุ่มเสื้อแดงจะมาดาวกระจายที่ กกต. ทำให้กกต.ที่เหลืออยู่อีก 2 คน คือ นางสดศรี สัตยธรรม และนายสมชัย จึงประเสริฐ ต้องรีบออกจาก กกต.ทันที ทั้งนี้ สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มารักษาความปลอดภัย มีจำนวน 150 นาย


บก.จร.ประกาศแจ้งทุกเส้นทาง"เสื้อแดง"ปิดการจราจร

 กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ประกาศแจ้งข่าวเมื่อเวลา 13.59 วันที่ 9 เมษายน ว่า ( กลุ่มผู้ชุมนุม / ปิดการจราจร ) ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมจากกลุ่มคนเสื้อแดง ได้ปิดการจราจร ถนนราชวิถี จากแยกดินแดง ถึง อนุสาวรีย์ชัยฯ ถึงแยกตึกชัย , ถนนพหลโยธิน จากพล.ม.2 ถึง อนุสาวรีย์ชัยฯ และจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถึงหน้าพล.ม.2 ปิดการจราจร 2 ช่องขวา และถนนพญาไท จากแยกพญาไท ถึงอนุสาวรีย์ชัยฯ และถนนพระรามที่ 6 ที่จะเข้าไปยังพรรคประชาธิปัตย์ , ถนนกำแพงเพชร 5 แจ้งผู้ใช้เส้นทางทราบและหลีกเลี่ยงในเส้นทางดังกล่าว


ปชป.ประณามปิดอนุสาวรีย์ชัยฯไร้สติ ชาวบ้านเดือดร้อน

 นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กรุงเทพ ฯ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมากล่าวประณามการกระทำของกลุ่มเสื้อแดง ที่ใช้รถแท็กซี่ ปิดการจราจร บริเวณอนุสาวรีย์ฯ และสี่แยกต่าง ๆ ว่า เป็นการกระทำที่ไร้สติ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนโดยทั่วไป และจากการใช้ยุทธศาสตร์ดาวกระจายด้วยการนำรถแท็กซี่จำนวนหนึ่งไปจอดบริเวณสี่แยกต่าง ๆ ของกลุ่มเสื้อแดงนั้น ส่งผลให้การจราจรในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันนี้ ทำให้การจราจรติดขัดจากอนุสาวรีย์ชัยฯ ส่งผลกระทบไปยังถนนสายหลักทั้งกรุงเทพฯ ประชาชนผู้สัญจรไปมาต้องลงจากรถประจำทาง ด้านรถยนต์ส่วนตัวต้องหมุนรถกลับจากจุดที่ถูกปิดกั้น รวมทั้งผู้โดยสารในรถแท็กซี่หลายคน ต่างได้รับผลกระทบโดยทั่วหน้า


 นายบุญยอด กล่าวว่า การประท้วงลักษณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรควรเร่งแก้ไขโดยเร็วที่สุด ด้วยการนำรถยก ยกรถทั้งหมดไปไว้เป็นหลักฐานที่โรงพักก่อน และปรับให้หนักทั้งคนขับและเจ้าของอู่รถต่าง ๆ ก็ต้องร่วมรับผิดชอบด้วย เพราะการกระทำที่เกิดขึ้นเป็นความจงใจที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มขึ้น ที่สำคัญคือ บริเวณใกล้เคียงมีโรงพยาบาลอยู่ด้วย หากมีเหตุฉุกเฉินของผู้ป่วย ไม่สบายหรือได้รับบาดเจ็บ กลุ่มเสื้อแดงจะรับผิดชอบได้หรือไม่


 เขา กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนได้ช่วยกันประณามการกระทำ และการเรียกร้องของกลุ่มเสื้อแดงที่ไม่มีเหตุผล และหากรู้จักใครที่เข้าร่วม ก็ขอให้โทรศัพท์เรียกกลับมาบ้านให้เร็วที่สุด เศรษฐกิจของชาติกำลังจะดีขึ้นกลับถูกทำลายลงด้วยกลุ่มคนที่ไร้อุดมการณ์และไม่ได้เรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริง ย่อมเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็รับไม่ได้


ผอ.รามาธิบดีวอนเสื้อแดงเปิดถนน

 นพ.ธันย์ สุภัทรพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวผ่านทางโทรศัพท์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อสีแดงเคลื่อนขบวนดาวกระจายไปยังกระทรวงการต่างประเทศ โดยมีการปิดถนนพระราม 6 จนถึงตึกชัยว่า โรงพยาบาลได้รับผลกระทบซึ่งผู้ป่วยที่เดินทางมารับการรักษาไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางออกจากโรงพยาบาล โดยมีผู้ป่วยตกค้างอยู่ที่โรงพยาบาลประมาณ 4,000 ราย เช่นเดียวกับกรณีผู้ป่วยฉุกเฉินก็ไม่อาจเดินทางเข้มารับการรักษาได้โดยสะดวก ตนจึงขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้เปิดถนนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยด้วย ซึ่งขณะนี้ตนได้พยายามประสานแกนนำเพื่อขอความร่วมมือดังกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์