เสื้อแดงทำเนียบคึก! เจ๊แดงควงลูกโผล่ขึ้นเวที



เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ขณะที่บริเวณโดยรอบทำเนียบคึกคักไปด้วยกลุ่มคนเสื้อแดงที่อยู่ในระหว่างเตรียมตัวเคลื่อนขบวนไปยังหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์นั้น

ภายในทำเนียบรัฐบาลกลับมีแต่ความเงียบเหงา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อยู่ในความสงบ และพักผ่อน รอเวลาเพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ทุกขณะ ส่วนข้าราชการของทำเนียบยังคงมีทยอยเดินทางเข้ามาทำงานตามปกติ แต่มีจำนวนบางตามาก เนื่องจากหัวหน้างานได้ให้กระจายตัวกันไปทำงานที่สำนักงานด้านนอก อาทิ โรงพิมพ์สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี บ้านพิษณุโลก บ้านมนังคศิลา นอกจากนี้ยังมีกองทัพสื่อมวลชนส่วนหนึ่ง ที่ปักหลักรายงานข่าวความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะรถถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์แต่ละช่อง ที่ปักหลักทำหน้าที่มาตั้งแต่วันแรกของการชุมนุมของคนกลุ่มเสื้อแดง

ขณะที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)เตรียมเคลื่อนขบวนกลุ่มผู้ชุมนุมมุ่งหน้าบ้านสี่เสาเทเวศน์ในเวลาประมาณ 10.00 น.วันนี้

โดยนัดรวมตัวที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า โดยมีการนำรถบัสหลายคันจอดส่งผู้ชุมนุมจำนวนมากจากต่างจังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนำแผงเหล็กกั้นขวางตลอดเส้นทาง และบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล

น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ได้ขึ้นเวทีปราศรัยที่สะพานชมัยมรุเชษฐ ประกาศรับสมัครชายฉกรรจ์จำนวน 500 คน ทำหน้าที่เป็นทัพหน้าเพื่อเคลื่อนไปยังบ้านสี่เสาฯ

พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยผู้ชุมนุมว่า ได้เตรียมวางกำลังตำรวจดูแลรอบบริเวณ 15 กองร้อย หรือ 2,250 นาย วางแนวกั้น 3 ชั้น ชั้นแรกเป็นแท่งพลาสติกกั้นทางเป็นแนวยาวตลอด ชั้นที่ 2 เป็นแนวรั้วเหล็ก และชั้นในมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนเป็นแถวด้านหน้าสุด ปิดหัวท้ายถนนศรีอยุธยาต่อเนื่องสี่แยก พล.1 และแยกเทเวศร์ ซึ่งขณะนี้มีการปิดการจราจรโดยรอบทุกเส้นทางแล้ว

ผบช.น.กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการตั้งจุดตรวจค้นอาวุธกลุ่มผู้ชุมนุมจุดสกัดและจุดสังเกตการณ์เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงโดยตำรวจไม่ใช้อาวุธแต่อย่างใดมีเพียงโล่กำบังเท่านั้น จึงอยากชี้แจงไปยังประชาชนและผู้ชุมนุมเสื้อแดงว่า หากเกิดความรุนแรงขึ้นไม่ว่ากรณีใด ๆ ไม่ได้เกิดจากการกระทำของตำรวจอย่างแน่นอน เพราะเรามีขั้นตอนยุทธวิธีในการปฏิบัติที่นุ่มนวลอยู่แล้ว และขอยืนยัน ตำรวจจะไม่ใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมหรือใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมแต่อย่างใด แต่หากมีเหตุการณ์รุนแรงขณะมีการชุมนุมเคลื่อนไหวก็จะใช้มาตราการจากเบาไปหาหนัก และไม่เรียกว่าเป็นการสลายการชุมนุมแต่เป็นการควบคุมฝูงชนมากกว่า

ส่วนบรรยากาศหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ยังคงพักอยู่ภายในบ้านพักตามปกติ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 50 นาย วางกำลังรักษาความปลอดภัยโดยรอบ

และตั้งด่านตรวจทั่วไป พร้อมนำเตรียมแผงกั้นเหล็กตั้งปิดรอบบ้านพักของประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ขณะที่กลุ่มคนรักป๋าเปรมทยอยกันเดินทางมาที่หน้าบ้านเพื่อให้กำลังใจ

ต่อมาเวลา 10.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มเคลื่อนขบวนจากลานพระบรมรูปทรงม้าทำให้ต้องปิดการจราจรไปโดยปริยาย  โดยเมื่อหัวขบวนเดินมาถึงแยกพล 1 ก็ได้จัดรูปขบวน

โดยนำพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชีนีนาถขึ้นถือนำขบวน ตามด้วยธงชาติไทย จากนั้นตามด้วยแถวของการ์ดนปช.และกลุ่มคนเสื้อแดง รถปราศรัยของแกนนำนปช. จำนวน 3 คัน ซึ่งมีแกนนำนปช. อาทิ หมอเหวง นายณัฐวุฒิ นายจตุพร นำรถแต่ละคัน ซึ่งตลอดทางที่เดินนั้น กลุ่มคนเสื้อแดงได้ป่าวร้องตะโกนขับไล่ อภิสิทธิ์ออกไป และขับไล่พล.อ.เปรม ก่อนจะหยุดอยู่ที่แยก พล.1 ซึ่งประจันหน้ากับแถวตำรวจกว่า 300 นาย ซึ่งยืนถือโล่ประจำการอยู่



อย่างไรก็ตามขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนหยุดรออยู่ที่แยกพล.1นั้นเพื่อรอฟังคำสั่งของแกนนำนปช.ว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

บนรถปราศรัยแกนนำก็ทำการปราศรัยโจมตีและขับไล่รัฐบาลต่อไปเรื่อยๆ และฝ่าด่านเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาถึงหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ โดยไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงใด ๆ  ซึ่งทางแกนนำระบุว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเหล่านี้ได้ผ่านการตรวจอาวุธมาแล้ว ดังนั้นหากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องรับผิดชอบ และยืนยันว่าจะไม่บุกรุกเข้าไปในบ้านสี่เสาฯอย่างแน่นอน ส่วนบรรยากาศที่หน้าทำเนียบรัฐบาลหลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมายังบ้านสี่เสาฯก็เริ่มบางตา และเป็นที่น่าสังเกตว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ขัดขวางการเคลื่อนชุมนุมแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายจตุพร และนายการุณ โหสกุล ส.ส.เพื่อไทย พร้อมด้วยการ์ด ได้เดินทางยังหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งมีกำลังตำรวจ 400 นายนตรึงกำลังอยู่หน้าบ้านตลอดแนวรั้ว โดยนำโล่มาใช้ป้องกัน เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมมาปักหลักด้านหน้าตลอดแนวรั้ว โดยได้นำรถควบคุมผู้ต้องขัง 2 คันมาจอดอยู่บริเวณหน้าบ้าน

ต่อมานายจตุพร ได้เข้าเจรจากับพล.ต.ต.วิชัย ที่บริเวณหน้าบ้านสี่เสาฯ โดยเจ้าหน้าที่ได้ต่อรองขออย่าให้ผู้ชุมนุมมาปักหลักชิดแนวรั้วบ้านสี่เสาฯ

ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมยินยอมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จากนั้นผู้ชุมนุมที่เหลือได้ฝ่าแนวของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำการตรวจค้นอาวุธอยู่เข้ามาและมาปักหลักอยู่หน้าบ้านสี่เสาฯ ยาวถึงแยกสี่เสาเทเวศร์ รวมถึงหน้าบช.น. เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนมาถึง ได้นำกำลังการ์ดและผูชุมนุมจำนวนหนึ่งล้อมรถเครื่องขยายเสียงที่มีแกนนำปักหลักอยู่ ขณะเดียวกันภายในสโมสรทบ. ทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดเสียงตามสายผ่านเครื่องขยายเสียงขอความร่วมมือผูชุมนุมชุมนุมอย่างสงบ อย่าทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ พากันโห่ร้องและด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย

จากนั้นนายจตุพร ปราศรัยบนเวทีว่า เมื่อผู้ชุมนุมเคลื่อนมาถึงหน้าบ้านสี่เสาฯ ขอให้แบ่งพื้นที่ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ผ่านมาตำรวจไม่มีปัญหากับคนเสื้อแดง วันนี้การที่กลุ่มเสื้อแดงเคลื่อนมาหน้าบ้านสี่เสาฯจะไม่มีการถูกปิดประตูตีแมวเหมือนครั้งที่ผ่านมา ถ้ามีการปิดประตูตีแมวอีก ทางแมวจะจัดการกลับไปอย่างสาสมเช่นกัน

ด้านนายจักรภพ ปราศรัยว่า ถ้าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในคราวนี้ไม่มีผลอะไร หรือพูดจากันไม่รู้เรื่อง เราจะยึดกรุงเทพฯเพื่อให้รู้ว่าบ้านเมืองเป็นของประชาชน ไม่ใช่ของคนในรั้วบ้านสี่เสาฯ

ต่อมาเวลา 12.20 น. ที่บริเวณหน้าบ้านสี่เสาฯ มีกลุ่มนักเรียนนักศึกษาประมาณ 30 คนได้พยายามปีนแนวแท่นปูนที่ตั้งอยู่รอบรั้วบ้านสี่เสาฯ

ก่อนจะมาปักหลักและยึดพื้นที่ป้อมตำรวจหน้าบ้านสี่เสาฯ ทำให้ผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านหลังลุกฮือและพยายามประชิดแนวตำรวจเข้ามา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตึงกำลังอยู่ต้องมาตั้งแนวและพยายามเจรจากับผู้ชุมนุมไม่ให้เคลื่อนเข้ามาบริเวณดังกล่าว โดยเจรจาประมาณ 10 นาทีก่อนที่กลุ่มนักศึกษาและผู้ชุมนุมจะยอมเคลื่อนถอยออกมา



เวลา 12.30 น. นายจตุพร ปราศรัยอีกครั้งว่า อยากขอร้องผู้ชุมนุมอย่าไปปิดล้อมรถโอบีของสื่อมวลชน เนื่องจากกลุ่มคนเสื้อแดงเคารพในเสรีภาพของสื่อในการถ่ายทอดสด

ซึ่งในขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้โทรศัพท์มาหาตน จึงอยากให้ผู้ชุมนุมโห่ร้องและให้กำลังใจเพื่อให้พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ยืนผ่านทางโทรศัพท์ ก่อนหน้านี้กลุ่มสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่ 3 วันเพื่อแสดงพลังต่อสู้ระบอบอำมาตยธิปไตยจะหมดไป โดยจะตั้งเวทีปราศรัยขนาดใหญ่ที่หน้าบ้านสี่เสาฯ ทั้งนี้เราจะไม่ยอมเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกต่อไป เพราะที่ผ่านมาตำรวจเคยนำสเปรย์พริกไทยเข้ามาสลายผูชุมนุมในบริเวณนี้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในบ้านสี่เสาฯมีการนำรั้วลวดหนามมาวางขึงตลอดแนวรั้ว เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าไปภายในบ้าน โดยมีกำลังตำรวจและทหารปักหลักอยู่ภายในบ้านด้วย อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงเช้าก่อนที่กลุ่มผูชุมนุมจะเคลื่อนมาหน้าบ้านพัก พล.อ.เปรม ยังคงอยู่ภายในบ้าน กระทั่งช่วงสายพล.อ.เปรม ได้เดินทางออกจากบ้านพัก

ขณะเดียวกันมีรายงานว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้ปิดล้อมรถโอบีของช่อง 3 ซึ่งจอดอยู่บริเวณแยกวัดเทวราชกุญชร หลังจากที่ไม่พอใจเมื่อผู้ประกาศข่าวสาวรายงานจำนวนตัวเลขผู้มาชุมนุมว่ามีหลักหมื่นคน

โดยตอนแรกนักข่าวสาวรายงานอยู่บนพื้นด้านล่าง แต่เมื่อโดนม็อบประชิดตัวก็ได้ถอยร่นขึ้นไปรายงานบนรถดับเพลิง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังฮือเข้ามาอีกประมาณ 200-300 คน ทำให้ต้องยุติการรายงานข่าว ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังไม่หยุด ทีมข่าวช่อง 3 จึงขับรถเข้าไปจอดภายในวัดแต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังตามมา กระทั่งแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม โดยนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำนปก.เดินทางมาเจรจากับผู้ชุมนุมเพื่อขอให้เปิดทางให้นำรถของช่อง 3 ออกไปจากบริเวณผู้ชุมนุม ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจา ทั้งนี้มีรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปล่อยลมยางรถของช่อง 3 เสียหายจำนวน 3 คัน ภายหลังทีมข่าวช่อง 3 สามารถนำรถออกไปได้ โดยขับผ่านกลุ่มผู้ชุมนุมที่ตะโกนด่าทอ ขว้างปาขวดน้ำใส่ เป็นจำนวนมาก กล่าวหาว่าเป็นสื่อที่ไม่เป็นกลาง ซึ่งทีมข่าวช่อง 3 ก็ได้ย้ายมาปักหลักรายงานข่าวอยู่ภายในรั้วสำนักงานกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บชน.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงยังคงปักหลักชุมนุมกันอยู่อย่างหนาแน่นที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ โดยมีนายจตุพร นายณัฐวุฒิ นายจักรภพ น.พ.เหวง ได้สลับกันขึ้นปราศรัยบนรถ 6 ล้อซึ่งเป็นเวทีเคลื่อนที่ อยู่ตลอดเวลา ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ต่างหาที่หลบร้อนนั่งฟังอยู่ตามต้นไม้ใหญ่

ที่เวทีใหญ่หน้าทำเนียบรัฐบาล เวลา 11.00 น. ได้มีการประกาศแจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบว่ารถ 6 ล้อ คันแรกได้เคลื่อนขบวนไปถึงหน้าบ้านสี่เสาเทเวศน์แล้วและให้ทุกคนรอผลสำเร็จที่ใกล้จะมาถึง

ขณะที่นายวีระ มุกสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อแดงได้ขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาล ภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์และองคมนตรีที่เข้ามาแทรกแทรงการเมืองจนทำให้คนเสื้อแดงต้องออกมาชุมชุมเรียกร้องความถูกต้อง พร้อมยืนยันว่าจะใช้เวลา 3 วัน ปักหลักเรียกร้องจนกว่าจะได้ชัยชนะ โดยมีเงื่อนไขจะให้ยุติการชุมนุม รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และองคมนตรีที่แทรกแทรงการเมืองจะต้องลาออกสถานเดียวเท่านั้น

จากนั้น เวลา 14.00 น. บรรยากาศการประชุมที่เวทีเวทีใหญ่เริ่มคึกคักขึ้น ท่ามกลางอากาศมืดครึ้ม เมื่อนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ และลูกสาว น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวคนสุดท้องของพ.ต.ท.ทักษิณ มาให้กำลังใจกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาร่วมชุมนุมเรือนหมื่นคน ท่ามกลางเสียงปรบมือตอนรับ

นางเยาวภาให้สัมภาษณ์ว่า มาในวันนี้เพื่อให้กำลังใจกับกลุ่มผู้ชุมนุม และมาด้วยหัวใจเป็นประชาธิปไตย ส่วนสถานการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น

ตนเชื่อว่ากลุ่มคนเสื้อแดงเป็นคนเข้าใจอะไรง่าย รักความสงบ ยุติธรรม ดูจากการชุมนุมหลายวันที่ผ่านมาไม่มีความรุนแรงใดๆ ทั้งนี้ตนยังไม่ได้คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนที่มีข่าวว่าตนจะไปต่างประเทศเพื่อไปพบกับพ.ต.ท.ทักษิณนั้น ก็ไม่ได้ไปเพราะวันนี้ตนอยู่ที่นี่ มาดูกลุ่มผู้ชุมนุม มาเพื่อรักษาสิทธิเสรีภาพของระบอบประชาธิปไตย ที่ต้องการทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่จอมปลอม ส่วนกรณีที่นายเนวินออกมาพูดถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ตนไม่วิพากษ์วิจารณ์


รายงานข่าวจากแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงระบุว่า คืนนี้ในการวีดีโอลิ้งก์ของพ.ต.ท.ทักษิณ จะติดตั้งระบบหลักของการถ่ายทอดที่หน้าบ้าน พล.อ.เปรม มายังเวทีใหญ่ และเวทีย่อยตามจุดต่างๆ แทนที่จะใช้เวทีใหญ่หน้าทำเนียบรัฐบาลเป็นจุดแพร่สัญญาณ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์