เสื้อแดงชุมนุมแยกราชประสงค์คึกคัก คนล้นถนนต้องปิดการจราจร

บรรยากาศการชุมนุมของคนเสื้อแดงบริเวณแยกราชประสงค์

เนื่องในวาระครบรอบ 7 เดือน เหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 7 กองร้อย มาดูแลความเรียบร้อยโดยรอบพื้นที่ มีการนำแผงเหล็กมาวางกั้นทั้งสองฝั่งถนนราชประสงค์ ตั้งแต่บริเวณหน้าอมรินทร์พลาซ่าจนแยกราชประสงค์ อีกฝั่งตั้งแต่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัลถึงห้างเกษรพลาซ่า ส่วนด้านหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ตำรวจนำแผงเหล็กมากั้นถนน 1 ช่องทางการจราจร ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าต่างนำสินค้าของกลุ่มคนเสื้อแดงมาจำหน่ายกันคึกคัก และมีการพับนกกระดาษสีแดงร้อยด้วยเชือกผูกโยงไว้ที่บริเวณด้านหน้าห้างเกษรพลาซ่า


เวลา 13.45 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนล้นทะลักลงมาบนถนนราชประสงค์

เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจปิดการจราจรด้านหน้าเกษรพลาซ่า ทั้งนี้ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) กล่าวว่า ได้ตกลงกับแกนนำเสื้อแดงแล้วว่าไม่ให้ปิดการจราจร แต่มีผู้ชุมนุมจำนวนมาก จึงอนุโลมให้ปิดถนนราชประสงค์ด้านหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ แต่จะไม่ให้ปิดแยกราชประสงค์


เวลา 15.00 น. ผู้ชุมนุมดันแผงเหล็กด้านหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เกิดความวุ่นวายราว 5 นาที

จากนั้นผู้ชุมนุมได้ลงมาที่แยกราชประสงค์จนเต็มพื้นที่ ทำให้ต้องปิดการจราจรไปจนถึงแยกเฉลิมเผ่า แยกประตูน้ำ แยกชิดลม และแยกสาร ขณะที่ห้างร้านโดยรอบแยกราชประสงค์ เช่น เกษรพลาซ่า ศูนย์การค้าเอราวัณ ยังเปิดให้บริการตามปกติ


เมื่อเวลา 13.00 น. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง

ได้จัดกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดง ที่ร้านแมคโดนัลด์ สาขาราชประสงค์ มีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยนายสมบัติกล่าวว่า มีข้อเสนอ 2 ประการคือ 1.ให้รัฐบาลแสดงออกถึงบรรยากาศการสร้างความปรองดอง เพื่อลดทอนความคับข้องใจ รัฐบาลต้องส่งสัญญาณปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ไม่ใช่แค่แกนนำ 8 คน โดยสนับสนุนการประกันตัว 2.ฝ่ายประชาชนขอยืนยันในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงในเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม รัฐบาลเป็นผู้มีส่วนร่วมก่ออาชญากรรมขอให้ดำเนินการเปิดเผยข้อมูลต่อคณะกรรมการชุดนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน


"วันนี้ใช้นกพิราบสีแดงสื่อความหมายในการปล่อยตัวนักโทษการเมืองและปลดปล่อยประชาชน พร้อมปล่อยลูกโป่ง 5,000 ลูก" นายสมบัติกล่าว และว่า ขอสนับสนุนแนวทางของนางธิดา และขอยืนยันว่าแม้ตนจะวิจารณ์ นปช. แต่ไม่ได้มีความขัดแย้งกับ นปช.


ขณะที่ จ.ตรัง เมื่อเวลา 11.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 50 คน นำโดยนายรัตน์ ภู่กลาง ร่วมกันทำบุญที่วัดมัชฌิมภูมิ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง อุทิศส่วนกุศลให้คนเสื้อแดงที่เสียชีวิตบริเวณแยกราชประสงค์ โดยพับนกกระดาษสีแดง 91 ตัว และจุดเทียนไว้อาลัย พร้อมอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยแกนนำเสื้อแดงที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ


 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์