เสื้อแดงคืนรังอิมพีเรียล จับมือเพื่อไทยเปิดศูนย์เยียวยาฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น.


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.ส.สุนีย์ เหลืองวิจิตร รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีตเหรัญญิกพรรคเพื่อไทย นายสมหวัง อัษราศรี นักธุรกิจเสื้อแดง นายวรชัย เหมะ แกนนำคนเสื้อแดงสมุทรปราการ นายประแสง มงคลศิริ อดีต ส.ส.อุทัยธานี พรรคไทยรักไทย และนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ แกนนำคนเสื้อแดง ร่วมกันแถลงข่าวเปิดศูนย์ช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในการชุมนุมที่ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้า อิมพีเรียลลาดพร้าว ซึ่งถือเป็นการแถลงข่าวของคนเสื้อแดงที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว ครั้งแรกในรอบ 4 เดือนหลังจากถูกสลายการชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์ 

นายจตุพร กล่าวว่า ตั้งแต่ยุติการชุมนุนคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม และคนเสื้อแดงถูกล้อมกรอบ ทำให้คนเสื้อแดงเคลื่อนไหวอะไรได้ลำบาก

พรรคเพื่อไทยก็เขามาช่วยเหลือ แต่ก็ถือว่าน้อยมาก เนื่องจากติดขัดหลายๆเรื่อง แต่ได้มีข้อสรุปร่วมกันว่าจะมีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในการชุมนุม โดยมีตนเป็นประธาน และนางสุนีย์ นายสงคราม นายสมหวัง นายวรชัย นายวรวุฒิและนายประแสง ร่วมแป็นกรรมการ เพื่อพิจารณาช่วยเหลือคนเสื้อแดงที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ตลอดจนคนเสื้อแดงที่ได้ผลกระทบทั้งหมด โดยมีเงินทุนเบื้องต้น 1.5 ล้านบาท โดยคณะกรรมการชุดนี้จะมีการพิจารณาเพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือผ่านเช็คธนาคารกรุงไทย จำกัด สาขาห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว เดือนละครั้ง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมเป็นต้นไป นอกจากนี้ จะเปิดบัญชีรับบริจาค และทำหนังสือเป็นสมุดภาพเพื่อจำหน่ายไปจนถึงการเปิดระดมทุนทุกหนทางเพื่อมาช่วยเหลือเยียวยาคนเสื้อแดง และหลังจากนี้จะมีการจัดมินิคอนเสิร์ต ในวันที่ 9 ตุลาคมเพื่อระดมทุนและรายงานความคืบหน้าของการเยียวยา
 

"ผมต้องยอมรับตรงๆ ว่ามีพี่น้องส่วนหนึ่งว่าวันนี้พี่น้องของเราลำบากมา ดังนั้นจึงขอประกาศเสียงดังๆ ไว้เลยว่าหากได้เป็นรัฐบาล เราจะช่วยเหลือผู้เสียชีวิตรายละ 10 ล้านบาทอย่างแน่นอน ในส่วนครอบครัวที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบคนอื่นๆ ก็จะดูแลไม่แตกต่างกัน เพราะหน้าที่ของรัฐบาลชุดหน้า ที่พรรคพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้ง ก็ต้องทำหน้าที่ในการเยียวยาให้ผู้เสียหาย ซึ่งจำนวนเงิน 10 ล้านบาทนั้นถือว่าน้อยไป  หากนายสุเทพ (เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี)  บอกว่าน้อยไป ผมก็จะจ้างนายสุเทพ ไปตาย 10 ล้าน" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ตัวเลข 10 ล้านบาทนั้นได้มาจากการสรุปแนวทางและจำนวนเงินที่คณะกรรมการชุดต่างๆได้เคยสรุปการช่วยเหลือญาติวีรชน ในเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมือง โดยเฉพาะเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 2535 จึงไม่ใช่การสัญญาว่าจะให้ และเงินจำนวน 10 ล้านบาทนั้นก็ควรเป็นรางวัลให้กับครอบครัวที่พ่อและแม่ไปทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ ซึ่งเรื่องนี้ได้ตนพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้ว เบื้องต้นก็เห็นร่วมกันทั้งหมด

เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะช่วยเหลืออะไรบ้างหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณกำลังลำบากในการขับเคลื่อน แม้จะยังไม่มีแนวทางการช่วยเหลือ แต่ตนเชื่อว่าเมื่อถึงเวลาข้างหน้า  พ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้ามาช่วยเหลือเอง แต่ทางด้านมูลนิธิไทยคม ก็ช่วยเหลือเรื่องทุนการศึกษาให้บุตรของผู้เสียชีวิตจนจบปริญญาตรีอยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์