เสี่ยตือเตือนสล้าง ไม่สมควรนำเหรียญพระบิดาลงก่อน สมชาย ย้ำใครทำรับผิดชอบ-อย่าโยงการเมือง

"สมศักดิ์"ชี้"สล้าง" ทำไม่สมควร นำเหรียญพระบิดาฝนหลวงลงมาก่อน ต้องรอพระบรมราชานุญาต ทำหนังสือรายงานสำนักพระราชวังขอคำแนะนำแก้ปัญหา ตรียมนำเรื่องเข้า ครม.หารือนายกฯ 28 ต.ค. "สมชาย"ย้ำใครทำรับผิดชอบกันเอง บอกอย่าโยงการเมือง ตร.เชียงใหม่เผยแค่ลงบันทึกประจำวัน ยังเอาผิดไม่ได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตือน พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ

นำเหรียญสมเด็จพระบิดาฝนหลวงขึ้นประดิษฐานแทนเหรียญกาญจนาภิเษกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ 80 พรรษา ณ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมานั้นเป็นการไม่บังควร เพราะยังไม่ได้รับพระบรมราชานุญาต ให้กรมวิชาการเกษตรทำหนังสือแจ้งให้นำเหรียญสมเด็จพระบิดาฝนหลวงลงมาก่อน


ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นจากนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร

และมอบหมายให้ทำหนังสือแจ้งไปยัง พล.ต.อ.สล้าง เพื่อขอให้มีการปลดเหรียญสมเด็จพระบิดาฝนหลวงลงมาก่อน เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการขอพระบรมราชานุญาต ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจจะเป็นการไม่บังควรและได้สั่งให้กรมวิชาการเกษตรทำหนังสือไปยังกองงานราชเลขา สำนักพระราชวัง เพื่อรายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและขอคำแนะนำเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า


"ผมเข้าใจสิ่งที่ พล.ต.อ.สล้างดำเนินการ โดยเฉพาะการเทิดทูนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่การที่เราดำเนินการอะไรไปก่อนโดยที่ยังไม่มีพระบรมราชานุญาตออกมา เป็นเรื่องที่ไม่สมควร และเกี่ยวกับเรื่องนี้ผมจะนำไปหารือกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 ตุลาคมนี้" นายสมศักดิ์กล่าว

ขณะที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ จ.เชียงใหม่ ถึงการที่ พล.ต.อ.สล้าง เข้าไปเปลี่ยนเหรียญสมเด็จพระบิดาฝนหลวงในสวนเฉลิมพระเกียรติฯ โดยพยายามโยงเป็นเรื่องการเมือง ว่า ไม่อยากให้เป็นเรื่องการเมือง

มองในทางที่เป็นเรื่องธรรมชาติ เมื่อคืนที่ผ่านมา (25 ต.ค.) ก็ได้พูดไปแล้ว การดำเนินการต่างๆ ทางการเมืองนั้น หากเป็นไปตามกรอบกฎหมายก็ไม่มีปัญหา แต่หากใครทำผิดก็ต้องรับผิดชอบกันเอง 
ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ พล.ต.อ.สล้าง เปลี่ยนเหรียญโดยไม่ได้รับพระบรมราชานุญาตจะตรวจสอบและแก้ไขอย่างไร นายสมชายกล่าวว่า "ผมไม่ทราบ"

ทางด้านนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม เจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตรที่ดูแลโครงการพืชสวนโลก ได้เข้าแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันกับตำรวจ สภ.แห่งหนึ่งที่เชียงใหม่

หลังจากทราบข่าวว่า กลุ่มของ พล.ต.อ.สล้างได้อัญเชิญเหรียญสมเด็จพระบิดาฝนหลวงขึ้นไปประดิษฐานในงานมหกรรมพืชสวนโลก โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเรื่องดังกล่าว กรมวิชาการอยู่ระหว่างยื่นขอพระบรมราชานุญาต ซึ่งยังไม่เรียบร้อย การกระทำของ พล.ต.อ.สล้างถือว่าไม่ถูกต้อง


"กรมวิชาการคงจะไม่ไปสู้รบตบมืออะไรกับ พล.อ.สล้าง ซึ่งมีประชาชนสนับสนุนจำนวนมาก ที่ทำได้คือ ถ่ายรูปและแจ้งความต่อตำรวจ เพื่อแสดงว่าเราไม่เห็นด้วย" นายสมชายกล่าวว่า นอกจากแจ้งความ ในส่วนของตนเอง ก็คงต้องรายงานเรื่องนี้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้บังคับบัญชาว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยเฉพาะการนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุม ครม. เพื่อให้รับทราบถึงเรื่องที่เกิดขึ้น 

ทางด้านนายไมตรี เยาวรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการสวนเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ เพราะไม่ได้อนุญาตให้ พล.ต.อ.สล้างทำการเปลี่ยนเหรียญแต่อย่างใด กล่าวว่า ยังไม่ได้แจ้งความดำเนินคดี

ขณะนี้เป็นแค่การลงบันทึกประจำวันกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ไว้เป็นหลักฐานว่าไม่ได้เต็มใจให้ พล.ต.อ.สล้าง ทำการสับเปลี่ยนเหรียญทั้งสอง เป็นการกระทำโดยพลการของ พล.ต.อ.สล้างเอง เพราะได้พยายามห้ามปรามแล้วแต่ไม่ฟัง และก็กลัวว่าจะเกิดเหตุรุนแรงหากนำเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาขัดขวาง


"ผู้ใหญ่หลายท่านโทรศัพท์สอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้น รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวให้รับทราบด้วยวาจาไปแล้ว แต่ในวันที่ 27 ตุลาคม ไม่เกินเวลา 11.00 น. จะส่งรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเพื่อรายงานระดับสูงตามขั้นตอนต่อไป" นายไมตรีกล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ประจวบ วงศ์สุข ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า วันเกิดเหตุนายไมตรีมาแจ้งขอลงบันทึกประจำวันกับ พ.ต.ท.จินดา โสภา รอง ผกก.สส.สส. เพื่อนำไปรายงานผู้บังคับบัญชาให้พิจารณา ในทางคดีแล้วไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะไม่ได้แจ้งความดำเนินคดีแต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์