เสียงรบ.เฉียดฉิว ส.ส.โหวตงบฯ239เกินกึ่งหนึ่งแค่คนเดียว



เสียงรบ.เฉียดฉิว ส.ส.โหวตงบฯ239เกินกึ่งหนึ่งแค่คนเดียว ลุ้นงูเห่าพผ.ไม่เบี้ยว มะกันชี้ไทยจุดเลวร้าย

เสียงรัฐบาลเฉียดฉิว ส.ส.โหวตงบฯ 239 เกินกึ่งหนึ่งแค่เสียงเดียว หวังพึ่งกลุ่มงูเห่า"พผ."ไม่กลับคำช่วยหนุน "บิ๊กบัง"ไม่ขัด"มาตุภูมิ"จับมือ"เพื่อแผ่นดิน" ยันพร้อมลงเลือกตั้ง 2 ระบบ พท.เชิญ"บิ๊กจิ๋ว"ติวเข้ม ส.ส.พรรคที่พัทยา 18-19 มิ.ย.วางแนวทางสู้ใหม่ รองผู้ช่วย รมต.สหรัฐชี้ยังยากคาดเดาผลลัพธ์เหตุรุนแรงทางการเมืองไทยที่เลวร้ายสุดในครั้งนี้

รัฐบาลยังกังวลต่อเสียงส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลในการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 หลังมีการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก นพ.อลงกต มณีกาศ โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) นำรายชื่อ ส.ส.พผ.ที่ถูกปรับออกจากรัฐบาล มาเปิดเผยว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 18 เสียง ประกอบด้วย
กลุ่มวังพญานาค 8 คน
กลุ่มโคราช 4 คน
กลุ่มสุรินทร์-ปราจีนบุรี 5 คน และ
กลุ่มดาวกระจาย 1 คน


เมื่อนำไปหักกับจำนวนเสียงพผ. 32 เสียง จะเหลือส.ส.พผ.ที่ยังอยู่รัฐบาลเพียง 10 เสียง อันได้แก่กลุ่มบ้านริมน้ำ กลุ่มของนายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และพวกไม่มีกลุ่ม ส่วนกลุ่มพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก จำนวน 4 เสียง ขณะนี้ ยังไม่แน่นอนว่าอยู่ฝั่งใด
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดังนั้น เมื่อนำเสียงส.ส.รัฐบาลที่มีอยู่เดิม 275 เสียง ไปหักส.ส.พผ. ที่ไม่ชัดเจนว่า อยู่ฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ ก็จะเหลืออยู่เพียง 253 เสียง แต่ในส่วนของฝ่ายค้านก็ มี ส.ส.ที่พรรคร่วมรัฐบาลฝากไว้ ทั้งในพรรคเพื่อไทย(พท.) จำนวน 4 เสียง ในพรรคประชาราช (ป.ช.ร.) 2 เสียง บวกกับส.ส.พรรคมาตุภูมิ 3 เสียงที่แปรพักตร์มาอยู่กับรัฐบาล ทำให้รัฐบาลจะมีเสียงทั้งหมด 262 เสียง ซึ่งการโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2554 รัฐมนตรีที่เป็นส.ส.จำนวน 23 คนไม่สามารถลงมติได้ ทำให้รัฐบาลเหลือเสียงที่โหวตได้อยู่เพียง 239 เสียง เกินกึ่งหนึ่งที่ 238 เสียง มาเพียงเสียงเดียวเท่านั้น
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าอย่างไรก็ตาม การที่ส.ส.พผ.ที่ถูกขับออกจากรัฐบาล ยืนยันว่าจะโหวตผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ 2554 ทำให้ความกังวลว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯดังกล่าวจะถูกคว่ำลดลงไป เพราะหากร่างพ.ร.บ.งบประมาณถูกคว่ำ ตามมารยาทนายกฯจะต้องประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพราะรัฐบาลจะไม่มีงบฯไปใช้ในการพัฒนาประเทศ
 

ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) เวลา 09.00 น. พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ว่าที่หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ และ อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคว่าเป็นไปตามเสียงส่วนใหญ่ของมติพรรค เนื่องจากเห็นว่าช่วยทำงานให้กับประเทศชาติได้ ส่วนการดึงสมาชิกพผ.มาร่วมทำกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคมาตุภูมินั้น ทั้งสองพรรคมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน และไม่ขัดข้องที่จะทำงานร่วมกัน แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับกติกาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)
 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเลือกหัวหน้าพรรคและความพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง พล.อ.สนธิ กล่าวว่า พรรคมาตุภูมิไม่ได้เร่งรีบเรื่องการเลือกหัวหน้าพรรค อย่างไรก็ตามหากมีการเลือกตั้งพรรคก็พร้อม โดยส่วนตนพร้อมลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งในระบบสัดส่วนและระบบเขต
 

ด้านนายคณวัตร  วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พท.จะจัดงานสัมมนาส.ส.ของพรรค ขึ้นในวันที่ 18-19  มิถุนายนนี้ ที่ พัทยา จ.ชลบุรี เพื่อประเมินและหารือการดำเนินงานทางการเมืองของพรรคก่อนที่จะมอบหมายให้ส.ส.แต่ละคนลงพื้นที่ในช่วงสมัยปิดประชุมนี้ ทั้งนี้เบื้องต้นพล.อ.ชวลิต  ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย มีกำหนดที่จะบรรยายให้กับส.ส.ของพรรคได้รับฟังในมิติของการเมืองไทยหลังจากนี้ไปว่าทิศทางจะไปอย่างไร นอกจากนี้ พรรคยังอยู่ระหว่างการประสานงานกับนายจาตุรนต์  ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้มาบรรยายเรื่องยุทธศาสตร์การทำหน้าที่ของพรรคฝ่ายค้านด้วย
 

ส่วนความคืบหน้าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)หลังพรรคฝ่ายค้านอภิปรายไม่วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯและ 4 รัฐมนตรีนั้น นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน แบ่งคณะทำงานเพื่อไต่สวน คดีถอดถอนนายอภิสิทธิ์และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากข้อกล่าวหา มีเป็นจำนวนมากนับ 10 ประเด็น จึงต้องแบ่งคณะทำงานออกเป็น 2 ทีม
 

"ทีมแรกรับผิดชอบสำนวนที่เกี่ยวกับประเด็นสั่งสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง มีผมและนายวิชัย วิวิตเสวี เป็นผู้รับผิดชอบ ทีมที่สองรับผิดชอบสำนวนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตต่างๆ ทั้งรถไฟฟ้าสายสีม่วง การออกใบอนุญาตเปิดร้านขายปืน รวมถึงเรื่องที่ดินเขาแพง ที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยกล่าวหาว่า มีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบและหาว่านายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายนายสุเทพถือที่แทนนายสุเทพด้วย มีนายกล้านรงค์ จันทิก นายประสาท พงษ์ศิวาภัย และนายภักดี โพธิศิริ เป็นผู้รับผิดชอบ
 

สำนักข่าวเอพีรายงานวันเดียวกันว่า นายสก็อต มาร์เซียล รองผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แถลงต่อสมาชิกรัฐสภาเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนนี้ว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกาหวังว่าประเทศไทยที่กำลังอยู่ในภาวะเปราะบางจะสามารถฟื้นคืนจากเหตุประท้วงรุนแรงได้ในที่สุดเมื่อการถกเถียงทางการเมืองย้ายที่จากตามท้องถนนมายังรัฐสภาแล้ว
 

นายมาร์เซียลซึ่งเข้าให้ปากคำต่อที่ประชุมสภาคองเกรส กล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาผลลัพธ์ของเหตุการณ์รุนแรงทางการเมืองที่เลวร้ายที่สุดในช่วงอายุคนของเมืองไทยหนนี้ได้ และย้ำด้วยว่าความแตกแยกในระดับรากฐานของสังคมที่นำไปสู่เหตุการณ์ประท้วงหนนี้ยังคงอยู่ ดังนั้นทุกฝ่ายจึงควรทำหน้าที่อย่างหนักเพื่อความปรองดองและร่วมกันประณามความรุนแรงใดๆ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์