เสรีหนุนเลือกนายกฯตรงแก้ซื้อเสียง

เสรีหนุนเลือกนายกฯตรงแก้ซื้อเสียง

"เสรี สุวรรณภานนท์" หนุน ลต.นายกฯ โดยตรงเพียงคนเดียว เชื่อแก้ซื้อเสียงได้ ย้ำต้องแก้ทั้งระบบ เตรียมอภิปรายเสนอความเห็นต่อสภา

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)
 
เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ถึงความเห็นที่มีการเสนอให้เลือกตั้งนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีโดยตรง ว่า ในอดีตเมื่อครั้งเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อปี 2540 นั้น ก็มีการนำเสนอความเห็นดังกล่าว เช่นกัน แต่ถูกตัดออกไป เพราะไปมองกันว่าจะกลายเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการปครองเป็นแบบประธานาธิบดี แต่ในครั้งนี้ ก็การนำกลับมาเสนอใหม่อีกครั้ง เพื่อให้มีการแบ่งแยกอำนาจชัดเจนระหว่างนิติบัญญัติ กับบริหาร ซึ่งส่วนตัวสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีโดยตรงเพียงคนเดียว เพราะมั่นใจว่าจะสามารถแก้ปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และระบบนายทุนอยู่เบื้องหลังคอยหาผลประโยชน์ได้ และต้องได้รับการโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อคงรูปแบบการปครองระบอบประชาธิปไตยอันมีประมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแบบไทย

นอกจากนี้ นายเสรี ยังกล่าวย้ำด้วยว่า การแก้ปัญหาเรื่องการเข้าสู่อำนาจ หรือ รูปแบบการเลือกตั้งของไทยนั้น จำเป็นต้องทำใหม่ทั้งระบบ ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดจะทำความเห็น เป็นเอกสารเพื่อเสนอต่อ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ และจะมีการอภิปรายในสภาอีกครั้ง ในวันที่ 15-17 ธ.ค.นี้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์