เสรีพิศุทธ์พ้นผบ.ตร. โปรดเกล้า ออกจากตำแหน่งแล้ว

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พ้นจากการเป็นผบ.ตร.แล้วนับ

ตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่นายกฯเซ็นสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน "สมัคร"เผยหลังกลับจากฟิลิปปินส์ถึงสุวรรณภูมิ ได้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแล้ว ขั้นตอนต่อไปทูลเกล้าฯพัชรวาทเป็นผบ.ตร.คนใหม่ ส่วนคดีอาญาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ผบช.น.เซ็นตั้ง ทีม พนักงานสอบสวนชุดใหญ่ ให้รองผบช.น.เป็นหัวหน้าทีม ย้ำดำเนินคดีตรงไปตรงมา

เมื่อเวลา 17.10 น. วันที่ 23 พ.ค. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯและรมว.กลาโหม แถลงหลังเดินทางกลับจากเยือนฟิลิปปินส์ว่า
 
ได้ลงนามรับสนองพระบรมราช โองการ เพื่อให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส พ้นจากตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว และในพรุ่งนี้คอยดูข่าวจากหนังสือพิมพ์ ก็คงเป็นไปตามข่าวที่ออกมา

เมื่อถามว่า ต่อไปนายกฯสามารถทูลเกล้าฯพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นผบ.ตร.คนใหม่ได้เลยหรือไม่ นายสมัครกล่าวว่า ต้องทำภายหลังตามที่ได้บอกไว้แล้ว

ส่วนนายสุรชัย ภู่ประเสริฐ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวถึงพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์พ้นจากตำแหน่งผบ.ตร.ว่า
 
ตามธรรมเนียมจะไม่มีการเปิดเผย จะรอให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน กรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ถือว่าเป็นไปตามขั้นตอน สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 เม.ย. นายกฯมีคำสั่งให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ออกจากราชการไว้ก่อน เนื่องจากรอคณะกรรมการสอบวินัยที่ตั้งขึ้นมาสอบสวนกรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติแล้วนายกฯในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยตำแหน่ง ต้องดำเนินการเพื่อกราบบังคมทูลให้ทรงมีพระบรมราชโองการฯปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไว้ก่อน ทั้งหมดนี้เป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนระเบียบของกฎหมาย

เย็นวันเดียวกัน มีประกาศสำนักนายกรัฐมน ตรี เรื่องให้ข้าราชการตำรวจพ้นจากตำแหน่ง ระบุว่า

ด้วยสำนักนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 73/2551 ลงวันที่ 8 เม.ย.2551 ให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ข้าราชการตำรวจตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกจากราชการไว้ก่อนตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.2551 เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน และนายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบนำความขึ้นกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พ้นจากตำแหน่งตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2551 ซึ่งเป็นวันที่มีคำสั่งให้ออกจากตำแหน่ง และนำความขึ้นกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พ้นจากตำแหน่งต่อไปแล้ว

บัดนี้ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส พ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. 2551 ประกาศ ณ วันที่ 23 พ.ค.2551 นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

โดยก่อนหน้านี้ นายอาสา สารสิน ราชเลขา ธิการ ทำหนังสือสำนักราชเลขาธิการ ที่ รล 0001.1/9773 ลงวันที่ 22 พ.ค. แจ้งต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องให้ข้าราชการตำรวจพ้นจากตำแหน่ง
 
โดยอ้างถึงหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ นร.0508/2126 ลงวันที่ 9 เม.ย.2551 ระบุว่า

 
ตามที่แจ้งรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณา เรื่อง สำนักนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ออกจากราชการไว้ก่อน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2551 เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยร้ายแรง และถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และกฎก.ตร.ว่าด้วยการสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พ.ศ.2547 ข้อ 11 ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้วนั้น ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ข้าราชการตำรวจดังกล่าวพ้นจากตำแหน่งตามที่เสนอไป

วันเดียวกัน ที่บช.น. พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. กล่าวว่า
 
จากการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้รับคำสั่งจากสำนักนายกรัฐมนตรีมาดำเนินการพิจารณาดำเนินคดีอาญากับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่บัญญัติว่าผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 5 ปี โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้บช.น.รับผิดชอบสอบสวนคดีดังกล่าว ตนจึงเซ็นคำสั่งบช.น.ที่ 191/2551 แต่งตั้งให้พล.ต.ต.ลิขิต กลิ่นอวล รองผบช.น.เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน มีพนักงานสืบสวนสอบสวนจำนวน 18 นาย โดยลงนามคำสั่งไปตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา และไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการสอบสวน แต่จะต้องสอบผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดให้เร็วที่สุด

"ไม่หนักใจอะไรที่จะต้องทำคดีนี้ เราทำไปตามข้อเท็จจริง ก็จะต้องว่ากันไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ ค่อยๆ ดูไป อะไรที่เป็นสิ่งถูกต้อง เราก็จะต้องว่ากันไปตามนั้น ไม่มีการบิดพลิ้ว ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เราก็จะต้องพิสูจน์ทราบไปตามนั้น ส่วนการดำเนินคดีในข้อหาตามป.อาญา ม.112 ซึ่งมีหลายอันรวมกันมา" พล.ต.ท.อัศวินกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์