เสรีป้องรสนา เชื่อคนกรุงนับแสนไม่ยอมให้ถอดแน่ ส.ว.กทม.ปัดหนีบผู้ติดตามเข้าประชุมสภา


ที่ประชุมวุฒิสภาบรรจุเรื่องส.ส.พปช.ถอด"รสนา"เป็นวาระเร่งด่วน ส.ว.กทม.ยันทำหนังสือท้วงNBTตามหน้าที่-ไม่ขัด ม.266 "กลุ่มเพื่อนรสนา" จี้ รบ.- ส.ส.พปช.หยุดถอดถอน ส.ว.หญิง ปัดเปล่านำผู้ติดตามเข้าที่ประชุมสภาเมื่อ7ต.ค.

"รสนา"ปัดเปล่านำผู้ติดตามเข้าที่ประชุมสภาเมื่อ7ต.ค.

น.ส.รสนา โตสิตระกูล สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กรุงเทพมหานคร  กล่าวชี้แจงในที่ประชุมวุฒิสภาเมื่อวันที่ 7 พ.ย. ต่อกรณีเหตุการณ์ที่มีผู้ติดตามเข้าห้องประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม โดยปฏิเสธ ไม่ได้นำผู้ติดตามเข้ามายังภายในห้องประชุม หากจะมีการสอบสวนให้สอบสวนเป็นรายบุคคล นอกจากนี้ ยังไม่ได้ร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขัดขวางการใช้อำนาจบริหาร และอำนาจนิติบัญญัติตามที่มีการกล่าวหาแต่อย่างใดด้วย

ทั้งนี้  น.ส.รสนา กล่าวชี้แจงว่า การไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันที่ 7 ตุลาคมนั้น เป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภา หากมีความผิดเหมือนกับที่ถูกกล่าวหา ตนเชื่อว่า ทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา น่าจะมีความผิดในลักษณะเดียวกันอีกหลาย ๆ คน

"เสรี"ป้อง"รสนา" เชื่อคนกทม.นับแสนไม่ยอมให้ถอดแน่

นายเสรี สุวรรภานนท์ อดีตส.ว.กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.พรรคพลังประชาชนยื่นเรื่องถอดถอน น.ส.รสนา โตสิกระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร ออกจากตำแหน่งว่า ควรให้ใช้เหตุผลในการทำงาน ไม่ใช่ใช้ความรู้สึกจัดการกับใครคนใดคนหนึ่ง เพราะสุดท้ายแล้วก็จะเป็นการทำลายระบบ และตัวผู้ผิดก็จะกลายเป็นส.ส. 145 คนเอง ทั้งนี้ เห็นว่า การกระทำของน.ส.รสนายังไม่ส่อว่า เป็นการกระทำที่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง และถ้าหากผิดจริง ก็ควรเตือนเท่านั้น

นายเสรี กล่าวว่า ถ้าหากยังจะฝืนถอดถอนน.ส.รสนาต่อไป เชื่อว่าคนกรุงเทพฯ นับแสน ที่เลือกน.ส.รสนามาทำหน้าที่จะไม่ยอมเป็นแน่นอน เนื่องจากเป็นการใช้เผด็จการในระบอบรัฐสภา นำเสียงข้างมากมารังแกเสียงข้างน้อยอย่างไม่ยุติธรรม ตนรู้สึกผิดหวังที่ผลักดันให้นักการเมืองหญิงมีสิทธิเท่ากับนักการเมืองชาย แต่สุดท้ายก็มายอมให้นักการเมืองชายมาอยู่เบื้องหลัง
 
วุฒิสภาบรรจุเรื่องส.ส.พปช.ถอด"รสนา"เป็นวาระเร่งด่วน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมวุฒิสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ วันที่ 7 พ.ย.นี้ นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานสภาวุฒิสภา คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุมแจ้งต่อที่ประชุมว่า มีการรวบรวมรายชื่อส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาล 145 คน ยื่นเรื่องให้ประธานวุฒิสภาส่งเรื่องต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อถอดถอนน.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่และฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทำให้สมาชิกวุฒิสภาโดยเฉพาะ กลุ่ม 40 ส.ว. อภิปรายถึงความเหมาะสมที่จะยื่นถอดถอนน.ส.รสนา รวมทั้งขอให้หารือในเรื่องดังกล่าวเพื่อให้มีความชัดเจน


ต่อมา เมื่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายประสพสุขชี้แจงว่า เมื่อมีการยื่นถอดถอนสมาชิกวุฒิสภา ข้อกำหนดมีไว้ว่า ประธานวุฒิสภาต้องแจ้งให้ที่ประชุมทราบโดยเร็ว ตนเห็นว่าควรมีการลงมติว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่วาระเร่งด่วนของที่ประชุมหรือไม่ ทำให้ที่ประชุมต้องลงมติ โดยมีมติ 42 ต่อ 41 งดออกเสียง 6 เสียง ให้นำเรื่องดังกล่าวบรรจุในวาระเร่งด่วนเพื่อหารือต่อไป
 
 
 "กลุ่มเพื่อนรสนา" จี้ รบ.- ส.ส.พปช.หยุดถอดถอน"รสนา"
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น. ที่สวนลุมพินี ประชาชนประมาณ 15 คน ซึ่งใช้ชื่อกลุ่มว่า "กลุ่มเพื่อนรสนา" นำป้ายโปสเตอร์ข้อความ "หยุดคุกคาม ส.ว.รสนา" มากางหน้าทางเข้าสวนลุมพินี พร้อมตะโกนเรียกร้องให้รัฐบาลและส.ส.พรรคพลังประชาชน ที่ล่าชื่อยื่นถอดถอนน.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร ออกจากตำแหน่ง หยุดการกระทำดังกล่าว

สืบเนื่องจากกรณีที่ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล จำนวน 145 คน ได้ยื่นเรื่องต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ถอดถอนน.ส.รสนาออกจากการเป็น ส.ว. โดยอ้างว่าน.ส.รสนามีพฤติการณ์อันส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ ส่อใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนญ หรือกฎหมายหรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง
 
"รสนา"ยันทำหนังสือท้วงNBTตามหน้าที่-ไม่ขัด ม.266

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่ นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคพลังประชาชน ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบกรณีที่กลุ่ม 40 ส.ว.ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ทบทวนการถ่ายถอดสดการชุมนุมความจริงวันนี้สัญจร ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน โดยระบุว่า เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 266 ว่า การทำหนังสือของกลุ่ม ส.ว.เป็นการทักท้วงการดำเนินการของสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) ซึ่งเป็นสื่อของรัฐให้ดำเนินการในสิ่งที่ถูกต้อง
       

น.ส.รสนา กล่าวต่อว่า การระบุว่ากลุ่ม ส.ว.กระทำขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 266 คงไม่จริง โดยการทำหน้าหน้าที่ของ ส.ว.เป็นการทำตามหน้าที่ หากมีการร้องถอดถอนกลุ่ม ส.ว.พร้อมที่จะชี้แจง โดยเชื่อว่าจะสามารถสู้ได้ อย่างไรก็ตาม คิดว่าประเด็นดังกล่าวเป็นความพยายามทำลายความน่าเชื่อถือกลุ่ม 40 ส.ว. ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น จึงมีการใช้วิธีการทำให้กลุ่ม ส.วเกิดอุปสรรคในการทำงาน โดยเฉพาะการตรวจสอบเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์