“เสนาะ”ออกโรงฟันธง ปชป.ตั้งรัฐบาลไม่ได้

นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช กล่าวภายหลังแกนนำพรรคเพื่อไทย และ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา

เดินทางเข้าพบที่บ้านพักเมืองทองธานี วันนี้ (8 ธ.ค.) ว่า ได้พูดถึงทางออกของประเทศชาติไว้หลายวันแล้วว่า ตนไม่ได้อยู่ขั้วไหน แต่อยู่ขั้วประชาชนและราชบัลลังก์ ซึ่งตอนนี้หากใครเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ก็จะเกิดความขัดแย้ง ดังนั้น ต้องหาคนกลาง และยืนยันว่าไม่ใช่นายเสนาะมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่อยู่ใน 5 พรรคร่วมรัฐบาล


ทางออกของวันนี้ คือ ตั้งรัฐบาลเพื่อชาติ โดยประกอบทั้ง 7 พรรคการเมืองที่มี ส.ส. ไม่ต้องพูดถึงฝ่ายค้าน เพราะถ้าใครทำไม่ดีก็ค้านกันตั้งแต่อยู่ในคณะรัฐมนตรี โดยมีสื่อคอยตรวจสอบ ซึ่งแนวคิดนี้ได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว มีความเป็นไปได้ เอาเป็นว่าเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์นายเสนาะ กล่าว


นายเสนาะ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่
4 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้โทรศัพท์มาหาตน จึงได้เล่าแนวคิดนี้ให้ฟัง

รวมถึงได้คุยกับนายเนวิน ชิดชอบ และ กลุ่มนายสรอรรถ กลิ่นประทุม ด้วย เหลือเพียงพรรคชาติไทยเดิม เท่านั้นที่ยังไม่ได้คุยกัน แต่หลังจากที่มีการแถลงจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่
6 ธ.ค. ก็เปลี่ยนไปหมด อย่างนี้ใช้ไม่ได้


ถึงเวลานี้เราต้องเดินไปข้างหน้า อยากให้พรรคประชาธิปัตย์หยุดคิด อยากถามว่าอยากเห็นไทยเหนือกับไทยใต้หรือไม่ พรรคประชาธิปัตย์ยังไงก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ผมฟันธง แต่หากเอานโยบายมารวมกันก็โอเค ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลงูเห่าแบบเก่ามันใช้ไม่ได้แล้วนายเสนาะ กล่าว


นายเสนาะ กล่าวด้วยว่า สำหรับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ในวันพรุ่งนี้ (
9 ธ.ค.) คงได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน และ พล.ต.อ.ประชา ได้ยืนยันกับตนมาตลอดตั้งแต่วันเสาร์ว่าจะจับมือกัน

เมื่อสักครู่ที่ผ่านมาก็ยังโทรศัพท์มายืนยันว่าจับมือกันด้วย
สำหรับบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี นายเสนาะกล่าวว่า เคยบอกแล้วว่ามีทั้งนายทหารใหญ่และนายตำรวจใหญ่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนนายวิทยา บุรณศิริ อดีตประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือ วิปรัฐบาล กล่าวหลังจากที่แกนนำพรรคเพื่อไทยได้เข้าพบนายเสนาะ เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ว่า ได้เข้าพบนายเสนาะในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ เพื่อขอแนวทางและคำแนะนำ ซึ่งนายเสนาะได้ให้คำแนะนำว่า ให้เห็นแก่บ้านเมือง ซึ่ง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเองก็ยืนยันกับนายเสนาะว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ต้องการเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ต้องการให้เดินไปในแนวทางตามระบอบประชาธิปไตย ใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีก็แล้วแต่พรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นว่าเหมาะสม

นายวิทยา กล่าวด้วยว่า ได้ขอให้นายเสนาะเป็นตัวแทนประสานกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เพื่อจัดตั้งรัฐบาล


และหลังจากนี้ นายยงยุทธ จะเดินสายพบหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค รวมถึง นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เพื่อแสดงเจตนารมณ์ขอให้มาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล
ส่วน พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ได้เดินทางออกจากบ้านพักนายเสนาะ เวลา 17.30 น. พร้อมกล่าวว่า มาคุยกันเล่น ๆ ไม่มีอะไร เมื่อถามว่า พรรครวมใจไทยฯ ตัดสินใจอย่างไร พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบ พรรครวมใจไทยฯ ไม่มีขั้ว เราอยู่ตรงกลาง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์