เสนาะ แนะตัดทิ้งบทเฉพาะกาล -ย้ำจุดยืนตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช แถลงภายหลังเปิดบ้านพักเมืองทองธานี

ให้สมาชิกพรรค นักการเมือง และผู้ใกล้ชิด รดน้ำดำหัวเนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ ว่าที่นายกรัฐมนตรีต้องการที่จะให้แก้รัฐธรรมนูญ ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม ขอให้ทำตามที่พูด เพราะจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น อย่ามัวแต่เอาชนะกันอย่างเดียว


"รัฐธรรมนูญ ปี 2550 เป็นฉบับที่นักวิชาการเขียนขึ้นโดยที่มีอคติต่อการเมือง ให้อำนาจองค์กรอิสระ ให้มีอำนาจตัดสินยุบพรรค ลิดรอนและตัดสิทธินักการเมือง ทั้งที่ทุกคนก็รู้ดีอยู่ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ถ่ายทอดมาจากการปฏิวัติ เป็นรัฐธรรมนูญที่ถอดแบบมาจากรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2549 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญที่เผด็จการ ไม่ชอบธรรม เป็นกบฏ จึงเห็นว่าควรที่จะยุติการใช้รัฐธรรมนูญปี 2550 หันกลับมาใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 และตัดบทเฉพาะกาลทิ้งทั้งหมด โดยเพิ่มบทเฉพาะกาล 2552 เข้าไปแทน โดยให้มีการนิรโทษกรรมให้หมด ทั้งคณะปฏิวัติ รวมถึงองค์กรอิสระที่ถูกตั้งขึ้น หรือแม้แต่คดีอาญาที่ไม่ชอบธรรม ที่เกิดขึ้นจากการตัดสินของศาลเพียงศาลเดียว เพราะถือว่าไม่ชอบธรรม ควรจะให้มีการอุทธรณ์ ฎีกา" นายเสนาะกล่าว 

เมื่อถามว่าพรรคประชาราช จะจับมือกับพรรคภูมิใจไทย เพื่อที่จะต่อรองตำแหน่งในรัฐบาลเพิ่มหรือไม่ นายเสนาะกล่าวว่า ข่าวลือคือข่าวที่พูดกันไป

"ผมยังยืนว่า ผมอยู่กับฝ่ายที่ถูกต้อง ซ้ายถูกผมก็ไปซ้าย ขวาถูกผมก็ไปขวา ถ้าใครทำอะไรที่ไม่ถูก ให้อะไรผมก็ไม่เอา" เมื่อถามว่าหากมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในครั้งหน้าจะมีพรรคประชาราชหรือไม่ นายเสนาะกล่าวว่า "จะปรับแบบไหน ผมขอบอกว่า การได้มาซึ่งนายกฯที่ไม่ชอบ ถึงจะปรับอย่างไร ในเมื่อหัวไม่ชอบ แล้วหางจะชอบได้อย่างไร จึงต้องเอาหัวให้ชอบเสียก่อน"


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายกฯมาโดยมิชอบ นายอภิสิทธิ์ ต้องลาออกหรือไม่ นายเสนาะกล่าวว่า เคยบอกไปแล้วว่า หากผมเป็นนายกฯ ผมจะลาออกโดยมีเงื่อนไขให้ยุติการชุมนุมของทุกสี และให้มีการตั้งรัฐบาลเพื่อชาติร่วมกัน ใช้พรรคประชาธิปัตย์ เป็นเจ้าภาพก็ได้ หรือหากต้องการให้มีฝ่ายค้าน พรรคประชาราชที่มีอยู่ 9 คน ก็พร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้านให้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์