เสนาะ เสนอพิจารณายุบ ศาลฎีกา คดีนักการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เพื่อพิจารณาแนวทางวิธีปฏิบัติของคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางปฏิรูปการเมือง ที่มีนายประเสริฐ ชิตพงศ์ ส.ว.สงขลา เป็นประธาน
นายประเสริฐ รายงานว่า คณะอนุกรรมการกำหนดระยะเวลาการปฏิรูปการเมือง โดยระยะสั้น 1 ปี และระยะกลาง 3 ปี จะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาโครงสร้างรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระและกฎหมาย ที่เป็นประเด็นที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ส่วนระยะยาว 5 ปี ให้มีองค์กรทางวิชาการที่รับผิดชอบและประสานงานด้านการสร้างองค์ความรู้และการเผยแพร่ประชาธิปไตย

จากนั้น ที่ประชุมพิจารณาถึงผลการศึกษาโครงสร้างอำนาจและการแบ่งแยกอำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ

โดยที่ประชุมเห็นด้วยที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ต้องยึดโยงกับรัฐสภาและประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมายึดโยงฝ่ายตุลาการมากเกินไป และที่ประชุมยังเห็นด้วยถึงปัญหาโครงสร้างอำนาจภายใต้รัฐธรรมนูญ 2540 และ 2550 ที่กำหนดให้มีองค์กรตามรัฐธรรมนูญหรือองค์กรอิสระขึ้น โดยมีอำนาจอย่างกว้างเหมือน "อำนาจที่สี่" จากรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ ที่มีเพียงสามอำนาจคือ นิติบัญญัติ บริหารและตุลาการ ซึ่งองค์กรตามรัฐธรรมนูญหรือองค์กรอิสระที่เพิ่มมาใหม่มีอำนาจเกินไป


ช่วงท้ายการประชุม นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ในฐานะที่ปรึกษากรรมการสมานฉันท์เสนอว่า ควรพิจารณาถึงการยุบศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ดูคล้ายจะเผด็จการหรือไม่ เพราะไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ และถ้าใครไม่ชอบใครสามารถโค่นล้มกันได้ง่าย พอตัดสินแล้วก็จบเหมือนเท้าช้างเหยียบปากมด 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์