เสนาะ เทียนทอง ผ่าไอเดียรัฐบาลเพื่อชาติ

หลังเก็บตัวเงียบมานาน นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช กลับมาสร้างความฮือฮาอีกครั้ง

เสนอแนวคิด "รัฐบาลเพื่อชาติ" ในช่วงการเมืองพลิกขั้วชิงกันเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับประชาธิปัตย์

รายละเอียดของแนวคิดนี้เป็นอย่างไร ต้องฟังจากเจ้าของไอเดียที่มีผลงานปั้นนายกฯ 3 คนเป็นเครื่องการันตี


แนวคิดรัฐบาลเพื่อชาติมาจากไหน

เป็นแนวทางแก้วิกฤตให้กับชาวบ้านและประเทศอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์และจริงใจ เป็นการมารวมกันของทุกฝ่าย วิกฤตขณะนี้ถึงขนาดมีคนตาย ออกมาประณามและต่อสู้กัน ประเทศไทยตกต่ำที่สุด คนต่างชาติไม่กล้าเข้ามา

วันนี้วิกฤตไม่ได้อยู่ในกลุ่มนักการเมือง แต่เป็นวิกฤตของประเทศชาติและประชาชน ทำให้บ้านเมืองย่อยยับอับปางได้

ปัญหาเริ่มจากพรรคพลังประชาชนมีจุดอ่อน ชู นายสมัคร สุนทรเวช เจ้าตัวก็ประกาศเป็นนอมินีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แล้วยังเอามาเป็นนายกฯ ให้เฉลิม (ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง) นั่งมท.1

ไม่ใช่ว่า 2 คนไม่ดี เพียงแต่ไม่คิดให้ถ้วนถี่ว่าสังคมยอมรับได้หรือไม่ เมื่อเข้ามาก็ประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ผมเคยบอกแล้วว่าอย่าเพิ่งไปแตะ เอาเรื่องปากท้องแก้วิกฤตเศรษฐกิจก่อน

จุดอ่อนสุดๆ คือการประกาศเป็นนอมินี ผนวกกับแก้รัฐธรรมนูญ ผลที่สุดเกิดม็อบ แบ่งแยกเสื้อเหลืองเสื้อแดงถึงขนาดฆ่ากันตาย ดึงเอาสถาบันหลักของชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง ฝั่งประชาธิปัตย์เองก็ไปยืนอยู่ข้างพันธมิตร

ประชาชนแตกแยกถึงขนาดแบ่งภาค เหนือ อีสาน กลางสนับสนุนพรรคพลังประชาชนเดิม แต่ภาคใต้หนุนประชาธิปัตย์ มีการปะทะกัน ต่างฝ่ายต่างปลุกคน เรื่องจึงเลยกรอบการเมือง เป็นการปลุกระดมคน 2 ฟากให้เผชิญหน้ากัน

เพราะจุดนี้จึงมีแนวคิดตั้งรัฐบาลเพื่อชาติ

ประสบการณ์วัย 76 ปีของผม มองเห็นความวุ่นวายยุ่งเหยิง ไม่ว่าใครเป็นฝ่ายตั้งรัฐบาล ปัญหาจะไม่จบสิ้น

ยิ่ง 2 ฝ่ายเอาประชาชนขึ้นมาถือว่าไม่ใช่เรื่องเล็ก อ้างสิ่งต่างๆ อ้างทหาร อ้างพ่อ อ้างแม่ อ้างแม้กระทั่งเบื้องบน ผมเห็นแล้วรับไม่ได้ แค่เห็นก็ขนลุก

ผมเป็นคนชายแดนจึงรู้ประวัติศาสตร์กัมพูชาดี เขมรฆ่ากันเองถึงกับล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ในที่สุดก็ไปไม่รอด ต้องนำสถาบันพระมหากษัตริย์กลับมาเช่นเดิม แต่กว่าจะถึงวันนั้นเข่นฆ่ากันไม่รู้เท่าไหร่

วันนี้ของบ้านเมืองต้องนั่งจุดธูปเทียนไหว้พระ ว่าอย่าให้มาเกิดในบ้านเรา พรรคประชาธิปัตย์และพรรคอื่นๆ ควรเอารัฐบาลเพื่อชาติ เชิญกันมาทั้ง 7 พรรค เราต้องประสานไม่ให้พี่น้องแบ่งแยก ไม่ให้เกิดคำว่าไทยเหนือ ไทยใต้

ถ้าประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลจะเกิดความยุ่งเหยิง บ้านเมืองเสียหายจนประเมินค่าไม่ได้ เสื้อแดงกับพันธมิตรจะชนกันอีก

หากให้พรรคพลังประชาชนจัดตั้งรัฐบาล ถามว่าอะไรจะเกิดขึ้น นายกฯ จะไปทางใต้ได้หรือ แม้แต่ไปที่ไหนก็โดนโห่ไม่ยอมรับ แล้วจะเป็นผู้นำประเทศได้อย่างไร ถ้าเอาประชาธิปัตย์ขึ้นก็จะยิ่งกว่านี้

ถ้าไม่ทำตามข้อเสนอของผม เราจะไม่มีประเทศชาติให้เล่นการเมืองกัน ถ้าประชาชนยังแตกแยก ผู้นำไปไหนไม่ได้ จะยิ่งวิกฤตกว่านี้

ที่ผ่านมา ไปเผาสถานที่ต่างๆ ยึดสนามบิน ทำไมทหารไม่ออกมา ทำไมจึงมีแต่ข้ออ้างอย่างนั้นอย่างนี้ แต่พอถึงเวลานี้กลับอ้างว่าทหารเข้าไปมีส่วนจัดตั้งรัฐบาล

ผมว่าไม่ใช่ ถ้าทำแบบนั้นก็เหมือนกับว่าที่ผ่านมาทหารปล่อยให้มีการทำความเสียหายให้บ้านเมืองเพื่อเอาพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล คนก็ต้องมองอย่างนี้ แล้วอะไรจะเกิดขึ้น

ผมจึงมีแนวคิดเชิญทุกพรรคมาร่วมกัน มีข้อห้ามอย่างเดียว คือไม่ให้นายกฯ มาจากทั้ง 2 ขั้ว ไม่ว่าเพื่อไทยและประชาธิปัตย์

ตัวผมเองก็ปฏิเสธไม่รับตำแหน่งนายกฯ แล้วพวกเราทั้งหมดมาช่วยกันทำงาน ไม่มีใครเป็นนอมินีหรือตัวแทนใคร จัดการเรียบร้อยค่อยว่ากันใหม่ คืนอำนาจให้ประชาชน

ถึงเวลานี้ยังพอมีหวังรัฐบาลเพื่อชาติหรือไม่

แล้วแต่พรรคประชาธิปัตย์ ผมอยากให้เขาหยุดคิด ไม่ใช่อยากแต่กระสันจะเป็น ถามว่าตั้งมาแล้วมันไปได้หรือ เท่าที่รู้ผู้ใหญ่หลายคนในพรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยกับผม แต่ยังมีฝ่ายที่ดื้อรั้น

วันนี้อย่าไปคิดว่าจะเป็นค้านหรือรัฐบาล ถ้าไม่มีบ้านเมืองให้บริหารจะทำอย่างไร

ดูเหมือนแกนนำบางพรรคเห็นด้วย แต่ลูกพรรคยังแตกคออยู่

ไม่รู้ แต่ผมขอพูดว่าถ้าไม่เป็นไปตามนี้ จะไม่เอาบ้านเอาเมืองแล้ว ก็ต้องยุให้ประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาล เดี๋ยวจะเห็นทันตาเลยว่าอะไรจะเกิดขึ้น

ฝากความห่วงใยให้พรรคประชาธิปัตย์รับรู้หรือยัง

ฝากไปแล้ว ผมไม่ได้ต้องการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อตนเองหรือเพื่อใคร ถึงวันนี้ยังยืนในจุดเดิมว่า แม้ผมจะจัดตั้งรัฐบาลได้ก็จะเชิญพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมทำงาน เอาบ้านเมืองกลับคืนมา แล้วความมั่นคงความมั่นใจในสังคมโลกจะกลับคืน ดีกว่าที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจัดตั้งรัฐบาลได้

จะแบ่งโควตาในครม.กันได้อย่างไร

ยังจะมาเป็นห่วงเรื่องโควตากันอีกหรือ เราต้องเอาประเทศชาติไว้ อย่าไปพูดถึงสัดส่วนครม. จะเอาคนนอกเข้ามาบ้างก็ได้ ต้องพูดกันว่า "เฮ้ย..มึงหยุดกันสักพักนึงได้มั้ย ไม่ได้เป็นรมต.สักหน่อยจะได้มั้ย จะได้ไม่มาทะเลาะกัน"

ถ้าตั้งรัฐบาลเพื่อชาติจริงจะมีเงื่อนไขข้อจำกัดเรื่องเวลาไหม

เวลาไม่ต้องพูดถึง แต่ถ้ารัฐบาลเพื่อชาติดีก็อาจเป็นนิมิตหมายของการเมืองใหม่ หากสามารถประสานกันได้มั่นคง เราจะไปเปลี่ยนทำไม ไม่จำเป็นต้องระบุว่าใครทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เพราะส.ส.สามารถค้านในตัวเองได้

จริงอยู่ ไม่ใช่หลักสากลที่ต้องมีฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่เมื่อวันนี้มีวิกฤตในบ้านเรา ต้องดึงเอาความรู้สึกของประชาชนที่แตกแยกกลับคืนมาก่อน ไม่ต้องพูดว่าคนต่างชาติจะคิดอย่างไร เอาเรื่องในบ้านก่อน

ความหวังริบหรี่ลงหรือไม่

ไม่ริบหรี่ ถ้าหากมีแนวคิดสร้างสรรค์ เห็นด้วยกับผม บ้านเมืองจะสงบสุข ถ้าไม่เอาก็แสดงว่าเห็นแก่ตัว หากแกนนำพรรคร่วมเดิมเห็นด้วยแต่ลูกพรรคไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร ลูกพรรคอาจเดินสายไปขอเงินบ้างหรือเปล่า ก็ไม่รู้

ผมเคยคุยกับสุวัจน์ (ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา) เขาก็เห็นด้วย โทรศัพท์ถึงผมว่าเห็นด้วย อย่างพรรคประชาธิปัตย์ก็ติดต่อจะมาพบผม แต่ผมก็บอกไปว่าไม่ต้องมา ในเมื่อเราออกนโยบายแบบนี้ไปแล้ว อย่ามาทำให้เสียคน

คุณสุเทพ (เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์) ก็โทร.มา ตอนแรกก็เห็นด้วย แต่ตอนหลังเปลี่ยนใจ บอกว่าเหมือนถูกบีบ เลยต้องจัดกันอย่างนี้ ให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นคนจัด แล้วก็เชิญผม

ผมก็ขอบใจว่าถ้าเป็นอย่างนี้คงไม่ได้ ขออยู่เฉยๆ ไม่ต้องห่วงพรรคประชาราช เขาบอกว่าพรรคเล็กๆ ไม่สำคัญ สำคัญอยู่ที่ตัวพี่ ผมจึงตอบไปว่า ถ้าผมรับตำแหน่ง จะเสียคน ประเทศชาติย่อยยับ ให้กลับเอาไปคิด

มีข่าวว่าการเปลี่ยนใจของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะมีทหารอยู่เบื้องหลัง

ถ้าทหารเข้ามาจัด บ้านเมืองเจ๊งหมด ทำอย่างนี้เท่ากับเอาปัญหามาใส่ให้บ้านเมือง ถ้าทหารคิดอย่างนี้จริง ปฏิวัติเสียเลยจะดีกว่า

เหมือนกับที่ว่าถ้าทหารออกมาปราบเสื้อแดงบ้านเมืองจะนองเลือด เขาจะกล่าวหาว่าทีเสื้อเหลืองออกมา ทำไมไม่ทำอะไร ขอให้กลับไปคิดให้ดีๆ

ฝากถึงกองทัพด้วยว่าถ้าไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร ขอให้ออกมาแถลงจุดยืนให้ชัดเจน ถ้าการโหวตนายกฯ ในสภาแล้วประชาธิปัตย์แพ้ ผมจะเป็นคนเชิญกลางสภาด้วยตัวเอง เสนอให้เขากลับมาร่วมกันทำงาน เพราะถ้าพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มาร่วม ถือว่าไม่สมบูรณ์

แต่ถ้าเขาไม่มาจริงๆ ก็ช่วยอะไรไม่ได้ ถ้ายังดื้อรั้นกันอยู่ต้องพากันจมน้ำตาย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์