เสนาะ-สมบัติ ขอคะแนนคนกรุง

ทางด้านพรรคประชาราช

วันที่ 1 ธ.ค. เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ตลาดอมรพันธุ์ สี่แยกเกษตรฯ นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช พร้อมนายสุรชาติ เทียนทอง นายสันติ บุลสถาพร นายสุพจน์ ห่อนาค ผู้สมัคร ส.ส. กทม.เขต 4 และนายสมบัติ เมทะนี ผู้สมัคร ส.ส.แบบสัดส่วน กลุ่ม 6 ลงพื้นที่หาเสียงบริเวณตลาดอมรพันธุ์ ซึ่งนายเสนาะได้ทักทายพ่อค้าแม่ค้าอย่างเป็นกันเอง รวมถึงได้ลงมือแคะขนมครก พร้อมกับว่า “ขนมครกเป็นอาหาร หลักมื้อเช้าของคนไทยต้องร่วมกันอนุรักษ์ไว้”

วอนทุกฝ่ายเลิกทะเลาะขัดแย้ง


นายเสนาะให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเอกสารลับ คมช.ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ต้องมีที่มาที่ไป อาจจะเป็นเอกสารของหน่วยงานระดับหนึ่งที่นำมาประชุมกันและลงมติถึงเหตุการณ์ทางการเมือง และออกมาเป็นมติที่ประชุมในอีกระดับหนึ่ง ปัญหาคือเอกสารนี้ได้รับความเห็นชอบหรือได้รับอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาสูงสุดหรือยัง ตรงนี้ถือว่าสำคัญมาก หากเห็นชอบตามเสนอให้ ดำเนินการตามเอกสารดังกล่าวผู้ที่ต้องรับผิดชอบคือผู้มีอำนาจสูงสุดในหน่วยงานนั้น “ผมอยากสรุปว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายที่จะเอามาเป็นเงื่อนไขทำให้ บ้านเมืองไม่สงบ ถึงเวลาแล้วที่เราต้องหันหน้ามาประสานความสามัคคี ไม่ใช่เอาเรื่องเล็กๆน้อยๆมาขยายเป็นเรื่องใหญ่โต ซึ่งทั้งฝ่ายการเมือง ฝ่ายที่บอกว่าจะถูกบล็อก ทั้งฝ่ายที่จะไปบล็อกเขาควรจะหันหน้าเข้ามาพูดกันในทางที่สร้างสรรค์มากกว่า” นายเสนาะกล่าว


ระบุ “สนธิ” ต้องพิจารณาตัวเอง


เมื่อถามว่าต้องมีผู้รับผิดชอบเรื่องนี้ นายเสนาะ ตอบว่า ต้องมี ปัญหาอยู่ที่ระดับผู้ใหญ่ที่เห็นชอบด้วยหรือไม่ และต้องมีผู้สั่งการเห็นชอบตามเสนอให้ดำเนินการ เมื่อถามว่ากรณีที่ คมช.ทำหนังสือเสนอให้ กกต.ทบทวน ซึ่งอาจจะเป็นการแทรกแซง กกต.หรือไม่ นายเสนาะตอบว่า เรื่องนี้ต้องดูว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบได้สั่งการหรือยังผู้บังคับบัญชาสูงสุดได้สั่งการตามความเห็นที่เสนอหรือไม่ เมื่อถามว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช. ควรจะลาออกจากรองนายกฯและประธาน ครส.หรือไม่ นายเสนาะตอบว่า ถ้าคนระดับผู้ใหญ่ระดับสูงสุดถ้าได้ สั่งการในเอกสารชัดเจน ก็ต้องพิจารณาตัวเอง แต่ถ้าไม่ได้ มีการสั่งการในเอกสารก็อย่าเอาสีไปป้ายคนอื่นเขาเพราะไม่ถูกต้อง


ชี้มีขบวนการขวางเลือกตั้ง 23 ธ.ค.


เมื่อถามว่า เป็นห่วงการเลือกตั้งจะเกิดปัญหาหรือไม่ นายเสนาะตอบว่า ถ้าเราไปขยายผลอย่างนี้เพื่อให้เกิดความแตกแยกก็จะมีปัญหา ถ้าปล่อยไปแล้วให้ ประชาชนตัดสินใจไว้วางใจพรรคการเมืองที่ได้เสียงมากที่สุดจัดตั้งรัฐบาล ถ้าจัดไม่ได้หรือเสนอนายกฯ ที่ไม่เข้าท่าแล้วค่อยมาว่ากันอีกที เมื่อถามว่ามีกลุ่มบุคคลบางกลุ่มพยายามสร้างความวุ่นวายไม่ให้เกิดการเลือกตั้ง นายเสนาะตอบว่า “มี ผมยืนยันว่ามี แต่หลังจากวันที่ 5 ธันวาคม เขาคงจะคิดได้หลังวันมหามงคล ผมคิดว่าจะสามารถล้างความอุบาทว์ทั้งหลายออกไป”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์