เสนาะ-ประชาตีคู่แย่งหน.เพื่อไทย แม้วยังเฉยไม่ส่งสัญญาณเลือกใคร

แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคเพื่อไทยเปิดเผยเมื่อวันที่ 1 กรกฏาคมว่า ขณะนี้แกนนำพรรคยังไม่ได้สรุปว่าจะเลือกใครขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค กระบวนการทั้งหมดอยู่ในขั้นของการทาบทาม

ล่าสุดมีแกนนำ พท.บางส่วนสนับสนุนนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช (ปชร.) เพราะเห็นว่าเป็นผู้อาวุโสทางการเมือง แต่แกนนำบางส่วนไม่เห็นด้วย และแกนนำอีกกลุ่มหนึ่งก็เสนอให้ทาบทาม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ซึ่งให้การช่วยเหลือพรรคเลือกตั้งซ่อม จ.สกลนครและ จ.ศรีสะเกษ แต่ทั้งหมดอยู่ในขั้นทาบทาม เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการรวมนักการเมืองอาวุโสหลายๆคน มาร่วมงานกับพรรคก่อน ยังไม่ส่งสัญญาณให้ใครเป็นหัวหน้า พท.ชัดเจน



ที่บ้านพักเมืองทองธานี นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช (ปชร.) กล่าวว่า ส.ส.พท.ได้มาพูดคุยให้มาร่วมงานกันจริง

แต่ยังไม่มีการพูดคุยในระดับแกนนำ ส.ส.ที่เข้ามาชวนส่วนใหญ่เป็นลูกศิษย์ลูกหาทั้งนั้น ให้เข้ามาร่วมดูแลบ้านเมืองเพราะตอนนี้มีวิกฤตมาก แต่ยังไม่ได้รับปากอะไร


"ที่ผ่านมาทุกคนรู้ดีว่า พท.มาจากพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ที่ทางกลุ่มของผมมีส่วนสร้างพรรคขึ้นมา ตอนนี้ พท.ไร้ญาติผู้ใหญ่ที่คอยให้ความอบอุ่น แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต้องมีการพูดคุยและสอบถามประชาชนอีกครั้ง ส่วนตัวสำหรับผมอะไรก็ได้ ขอให้ประเทศชาติ บ้านเมือง ประชาชนอยู่ได้โดยตลอดรอดฝั่ง ผ่านวิกฤตไปได้ อย่าให้เรือบรรทุกคน 60 ล้านคนต้องอับปางลง เพราะบ้านเมืองวันนี้น่าห่วงมาก" นายเสนาะกล่าว

เมื่อถามว่า ท่าทีแบบนี้แสดงว่ายอมรับจะมาร่วมงานกับ พท. นายเสนาะกล่าวว่า ยังไม่ได้ยอมรับต้องมีการหารือกันก่อนว่าจะมาร่วมกันทำงานเพื่อส่วนรวมอย่างแท้จริง ตนไม่ได้มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณแล้วหรือไม่ นายเสนาะกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้โทรศัพท์มา แต่ขอเวลาตัดสินใจก่อน ตอนนี้ยังมีเวลา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสนาะได้บอกกับคนใกล้ชิดเพื่อให้มาประสานงานกับผู้สื่อข่าวว่า เวลานี้จะงดการแสดงความคิดเห็นและจุดยืนทางการเมืองในนามพรรคประชาราชชั่วคราว เนื่องจากนายเสนาะต้องจัดงานศพให้กับนายเอื้อ เทียนทอง พี่ชาย อายุ 82 ปี ที่เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายในช่วงเช้ามืดวันนี้ ทำให้นายเสนาะอยู่ในความโศกเศร้ามาก ทั้งนี้ ศพตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่วัดนครธรรม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ตนไม่รับตำแหน่งหัวหน้า พท. เพราะไม่มีความพร้อม

และต้องการเปิดโอกาสให้คนอื่นๆ ที่มีความเหมาะสมมากกว่า เมื่อถามว่า นายเสนาะระบุว่าได้รับการทาบทามจากแกนนำ พท.ให้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน
ขณะที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้า พท. กล่าวถึงรายงานที่ระบุว่าแกนนำ พท.ทาบทามนายเสนาะเป็นหัวหน้าพรรคว่าไม่ทราบ คงต้องไปถามคนให้ข่าว ตราบใดที่คณะกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันยังคงทำหน้าที่อยู่ และการปรับเปลี่ยนหัวหน้าพรรคต้องประชุมความเห็น ส.ส.ก่อนกำหนดวันประชุมใหญ่เพื่อลงคะแนนเลือกตั้งไป คงจะยังไม่เกิดขึ้นระยะเวลาอันใกล้นี้

พ.อ.อภิวันท์ แกนนำ พท. กล่าวว่า ทราบเพียงว่านายเสนาะเชิญให้มาร่วมงานในพรรคเท่านั้น แต่ไม่ทราบว่าจะเชิญให้มาตำแหน่งหัวหน้าพรรค

สำหรับนายเสนาะเองมีความห่วงใยบ้านเมือง ต้องการให้บ้านเมืองลดความขัดแย้ง และก็มีแนวคิดอุดมการณ์แนวทางเดียวกับ พท. เมื่อถามว่า ส.ส.พท.ส่วนใหญ่ยอมรับในตัวนายเสนาะหรือไม่ พ.อ.อภิวันท์กล่าวว่า มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ เมื่อถามว่า หากนายเสนาะตอบรับจะรวม ปชร.และ พท.หรือไม่ พ.อ.อภิวันท์กล่าวว่า เป็นไปได้ แต่เบื้องต้น ส.ส.ปชร.อยากมาร่วมงานกับ พท. ทั้งนี้ต้องดูมารยาททางการเมืองก่อน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์