เสนาะ ชี้การเมืองยังไม่พ้นทางตัน ดันตีความ แม้ว ลาพัก-ลาออก

เสนาะ ชี้การเมืองยังไม่พ้นทางตัน ดันตีความ แม้ว ลาพัก-ลาออก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 พฤษภาคม 2549 16:57 น.

เสนาะ ชี้การเมืองยังไม่พ้นทางตัน แม้ 3 ศาลจะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร ระบุติดล็อกเวลารัฐธรรมนูญ และส่งศาล รธน.ตีความ ขณะเดียวกันเสนอตีความ ทักษิณ ลาพักตลอดไป ถือเป็นการลาออกจากนายกฯ หรือไม่ ย้ำยังไม่พร้อมเปิดตัวพรรคประชาราช แต่อ้างมีผู้หลักผู้ใหญ่สนใจเข้าร่วมมากมาย และพร้อมเป็นพันธมิตรกับทุกพรรค


วันนี้ (4 พ.ค.) นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้ากลุ่มวังน้ำเย็น กล่าวถึงทางออกของสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันว่า ไม่ว่าทั้ง 3 ศาลจะตัดสินปัญหาออกมาอย่างไร ตนมองว่าเป็นทางตัน เพราะสถานการณ์ทุกอย่างเลยกรอบเวลาของรัฐธรรมนูญแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการยุบสภา หรือการเปิดประชุมสภานัดแรก ตอนนี้ติดล็อกรัฐธรรมนูญ ซึ่งล็อกทั้งคนและเวลา เมื่อเวลาคลาดเคลื่อน รัฐธรรมนูญก็ไม่ได้เขียนอะไรไว้ เพราะฉะนั้นจึงถึงทางตัน และถ้าจะไปยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก็สามารถตีความได้ แต่ผลที่ออกมาจะถูกกล่าวหาว่าไปเข้าข้างข้างหนึ่งข้างใด เพราะฉะนั้น การวินิจฉัยของศาลควรยึดหลักความจริงและประเพณี จะปล่อยให้บ้านเมืองถึงทางตันอย่างนี้ไม่ได้ และต้องดูว่าอะไรจะเกิดประโยชน์กับประเทศชาติมากที่สุด พร้อมกำหนดเงื่อนไขให้ประเทศเดินไปได้

นอกจากนี้ นายเสนาะยังตั้งข้อสังเกตกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ขอลาพักการปฏิบัติหน้าที่ตลอดไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 215 วรรค 2 ซึ่งตนมองว่าการขอลาพักการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี คือ นายกรัฐมนตรีประกาศลาออกโดยชัดเจนอยู่แล้ว เหตุใดจึงไม่แถลงให้ชัดเจนว่าลาออกแล้วทำให้เกิดความสับสน ถ้าประกาศชัดเจน กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ไม่จำเป็นที่จะต้องออกมาเคลื่อนไหวและเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจนทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น เพราะฉะนั้นจึงอยากฝากประเด็นนี้ให้ช่วยตีความว่าหมายความว่าอย่างไร

นายเสนาะยังกล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการตั้งพรรคประชาราชว่า ขณะนี้คงยังไม่เปิดตัวพรรค และยังไม่ได้ชวนใคร ขณะนี้เป็นการรวมตัวกัน ซึ่งมีผู้ใหญ่รุ่นใหญ่หลายคน เช่น พล.อ.จรัล กุลละวณิชย์ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ก็มาช่วยงานกันอยู่

ส่วนถ้าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ พร้อมที่จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่นั้น นายเสนาะ กล่าวว่า ถ้าจะให้พร้อม 100% คงไม่พร้อม เพราะเด็กๆ ของตนยังติดคุกอยู่ ซึ่งทุกคนอยากออก แต่ออกไม่ได้ สำหรับเรื่องพรรคประชาราช ตนยังไม่เปิดเผยตัวอย่างเป็นทางการ และถ้าจะมีการเลือกตั้งใหม่ก็คงต้องดูกติกาก่อน

เมื่อถามว่าหากการเลือกตั้งเป็นโมฆะ ส.ส.กลุ่มวังน้ำเย็น จะมาอยู่กับพรรคประชาราชหรือไม่ นายเสนาะ กล่าวว่า เด็กๆ จะกลับมาหมดหรือไม่มาก็แล้วแต่ หรืออาจจะมีมากกว่าเดิมก็ได้ แต่ถึงไม่มา ก็ยังมีคนใหม่ๆ ที่จะเข้ามา ซึ่งคนเด่นคนดังตนยังไม่ขอเปิดเผย แต่ขอยืนยันว่าพรรคประชาราชเป็นพรรคของประชาชน

เมื่อถามว่า คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน จะมาอยู่พรรคประชาราชด้วยหรือไม่ นายเสนาะกล่าวปฏิเสธว่าขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุย และขอยังไม่พูดอะไรทั้งนั้น เพราะขณะนี้คุณหญิงจารุวรรณมีภาระหน้าที่ และยังทำงานช่วยเหลือประเทศอยู่ แต่มีหลายคนที่ทางพรรคสนใจ เช่น ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา เมื่อถึงเวลาแล้วก็อาจจะไปพูดคุย สอบถามความคิดเห็นหรือแนวความคิดที่จะช่วยเหลือบ้านเมืองว่าต้องการที่จะมาช่วยกันหรือไม่

ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกัน และยังไม่ถึงเวลา เพราะจะต้องรอดูคำตัดสินของศาลเกี่ยวกับปัญหาวิกฤตการเมืองในปัจจุบันก่อน รวมถึงต้องดูกติกาการเลือกตั้งในครั้งหน้าด้วย นายเสนาะ กล่าว

นายเสนาะ กล่าวต่อว่า ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่ออันดับ 1 ของพรรค ไม่จำเป็นต้องเป็นนายกรัฐมนตรี แต่พรรคพร้อมประกาศเป็นรัฐบาล และพร้อมสรรหาคนมาเป็นนายกรัฐมนตรี

ต่อข้อถามว่าจะประกาศตัวเป็นพันธมิตรกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมหรือไม่ หัวหน้ากลุ่มวังน้ำเย็น กล่าวว่า พรรคพร้อมเป็นพันธมิตรกับทุกพรรค แม้แต่พรรคไทยรักไทย ถ้ามีการปรับจูนกันใหม่

เราต้องยอมรับว่าพรรคการเมืองมีขึ้นมีลง เหมือนบริษัทที่บางครั้งก็รุ่งโรจน์ บางครั้งก็รูดลง อย่าไปโทษพรรคการเมือง ต้องโทษคน แม้แต่ผมก็ยังถูกหลอกมาแล้ว นายเสนาะ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์