เสนาะ จี้ กกต.ออกเมินถกร่วม - เชื่อ ทรท.ไม่รอดคดีจ้างพรรคเล็ก

เสนาะ จี้ กกต.ออกเมินถกร่วม - เชื่อ ทรท.ไม่รอดคดีจ้างพรรคเล็ก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 พฤษภาคม 2549 16:58 น.

เสนาะ กดดันตะเพิด กกต.ลาออก ชี้ พระราชดำรัสฯชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ต้องตีความอีก ระบุ รัฐบาลต้องร่วมรับผิดชอบด้วย พร้อมปฏิเสธหารือกับ กกต.กำหนดวันเลือกตั้งจันทร์นี้ เชื่อ ทรท.ไม่รอดคดีจ้างวานพรรคเล็กลงสมัครหนีเกณฑ์ร้อยละ 20

วันนี้ (11 พ.ค.) ที่บ้านพักเมืองทองธานี นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้การเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา มิชอบด้วยกฎหมาย ว่า วันนี้ฟ้าใสขึ้น โดยเฉพาะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลให้บ้านเมืองมีทางเดินไปสู่ความโปร่งใสทุกด้าน พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีความชัดเจนไม่ต้องนำมาตีความ ถ้าใครฟังไม่ออกแล้วยังตีความเป็นอย่างอื่น ตนคิดว่าอย่างนี้ศรีธนญชัยแล้ว ทั้งนี้ การทำหน้าที่ของ 3 ศาล สร้างความสบายใจให้ประชาชนในสังคมทั่วไป มีหลายเรื่องที่ศาลดำเนินการอย่างฉับพลัน ถ้าไม่มีอะไรที่เหลือเกินศาลคงไม่กล้าออกความเห็น ซึ่งไม่ใช่เรื่องกดดัน แต่เป็นเรื่องของการเปิดทางไปสู่ความโปร่งใสในการเลือกตั้ง และการบริหารบ้านเมืองในอนาคต อย่างไรก็ตาม แม้ศาลจะมีคำวินิจฉัยชัดเจน แต่ตนก็ยังรู้สึกไม่สบายใจที่มีคนออกมาแสดงเกรี้ยวกราดอย่างเมื่อวานนี้

เมื่อการเลือกตั้งที่ผ่านมา เป็นโมฆะ อยากถามว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ เมื่อศาลตัดสินอย่างนี้มันต้องมีคนรับผิด เพราะรับชอบกันมานานแล้ว ไม่ใช่ทำกันเล่น เมื่อคำตัดสินโดยศาลก็ต้องมีคนรับผิด ไม่เช่นนั้นศาลจะตัดสินว่าโมฆะได้อย่างไร นายเสนาะ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลพยายามโยนให้ กกต.เป็นผู้รับผิดชอบ นายเสนาะ กล่าวว่า พูดกันตรงๆ มันก็ด้วยกัน จะโยนกันไม่ได้หรอก ศาลจะรู้ว่ามันผิดพลาดตรงไหน แต่ก็มีการสู้กัน มีการแถลงกันมันก็ไปกันใหญ่ เมื่อถามถึง กกต.เตรียมกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ นายเสนาะ กล่าวว่า ก็จะดันทุรังกันแบบนี้ไง มันก็เข้าอีหรอบเดิม มันเลยวนอยู่ในอ่างยาพิษ เมื่อถามว่า มองว่าขณะนี้ยังไม่ควรมีการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายเสนาะ กล่าวว่า ตนคิดว่าควรที่จะทำอะไรให้โปร่งใสก่อน ประเทศชาติเราไม่ใช่มหาเศรษฐีร่ำรวย การเลือกตั้งแต่ละครั้งเอาเงินมาล้างผลาญกัน 2,000-3,000 ล้านบาท และคนที่สนใจการเมืองหมดเงินไปเท่าไหร่ เมื่อถามว่าพรรคประชาราชจะส่งคนไปหารือกับ กกต.ในวันที่ 15 พ.ค.นี้หรือไม่ นายเสนาะ กล่าวว่า ตนไม่อยู่ในฐานะที่ส่งคนไป แต่ถ้ามีการเชิญมาก็อาจจะส่งคนไป เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคชาติไทย และพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ส่งคนไปร่วมหารือ นายเสนาะ กล่าวว่า ถามว่าไปร่วมกับใคร ไม่เช่นนั้นมันก็เข้าอีหรอบเดิม เท่าที่ฟังดู ก็คือ ให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน เขาก็รับกันไม่ได้อยู่ดี

ทั้งนี้ นายเสนาะ ยังให้สัมภาษณ์ถึงผลสอบของอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงของกกต.กรณีพรรคไทยรักไทยจ้างพรรคการเมืองเล็กลงเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อหลีกเลี่ยงเกณฑ์ 20% ซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรค ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก และยังไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย ตั้งแต่ตนเล่นการเมืองมา แต่ กกต.ได้เอาผิดพรรคเล็กไปแล้วก่อนหน้านี้ และครั้งนี้อนุกรรมการก็มีมติเอกฉันท์ ระบุว่า พรรคการเมืองใหญ่เป็นผู้จ้าง มีการโยนว่าเป็นพรรคเก่าแก่ ซึ่งตรงนี้ต้องพิจารณาด้วยว่าการจ้างวานในส่วนนี้ใครเป็นผู้ได้ประโยชน์ แล้วเป็นไปได้หรือไม่ที่จะจ้างพรรคเล็ก เพื่อมาฆ่าตัวเอง พรรคนั้นก็บ้าแล้ว แต่เรื่องนี้ศาลมีวิจารณญาณการโยนให้พรรคอื่นคงลำบาก ส่วนที่เกรงว่าผลสอบของอนุกรรมการจะไม่ตรงกับกกต.ชุดใหญ่นั้น นายเสนาะ กล่าวว่า มาถึงขั้นนี้เรื่องไม่ได้อยู่แค่ กกต.ส่วนหนึ่งได้ส่งไปยังศาลแล้ว และศาลก็มีหน้าที่เลือกเรื่องของอนุกรรมการขึ้นมาประกอบการพิจารณา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์