เสนอพักราชการเสธ.แดงฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา ปชป.บี้ไล่ออก แปลกใจได้ยศนายพล-ปล่อยอยู่ในกองทัพ

เสนอพักราชการเสธ.แดงฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา ปชป.บี้ไล่ออก แปลกใจได้ยศนายพล-ปล่อยอยู่ในกองทัพ

โฆษกกลาโหมแจงส่งผลการสอบวินัย"เสธ.แดง"ให้กรมพระธรรมนูญพิจารณาด้านกฎหมายแล้ว ก่อนยื่นต่อให้"ประวัติ" ฟัน แฉกก.กองทัพบกเสนอให้พักราชการฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา ไม่ปฏิบัติหน้าที่ของทหาร รองหน.ปชป.เร่งกองทัพไล่ออก แปลกใจทำไมปล่อยอยู่ในกองทัพ ได้ยศนายพล

ผลสอบ"เสธ.แดง"ถึงสำนักปลัดกห.แล้ว


พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงถึงผลการสอบสวนทางวินัย พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่ส่งจากกองทัพบก ว่า ช่วงบ่ายวันที่ 11 ธันวาคม หนังสือผลการสอบสวนได้ส่งถึงสำนักปลัดกระทรวงกลาโหมแล้ว และจากการตรวจสอบข้อมูล พบว่า มีส่วนแง่มุมของกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทางสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมจึงส่งต่อให้กรมพระธรรมนูญไปพิจารณาศึกษาเกี่ยวกับรายละเอียดในขั้นต้น เพื่อให้ครอบคลุมในแง่ของกฎหมาย โดยจะเร่งดำเนินการในการพิจารณาตามกระบวนการของการตรวจสอบ คิดว่า คงจะใช้ระยะเวลาในการพิจารณาไม่นาน ทั้งนี้เมื่อกรมพระธรรมนูญพิจารณาในข้อกฎหมายแล้วจะส่งผ่านให้ พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม นำเสนอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อพิจารณาต่อไป


เสนอพักราชการ"เสธ.แดง"


รายงานข่าวจากกองทัพบกแจ้งว่า คณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนความผิดทางวินัย พล.ต.ขัตติยะ ซึ่งมี พล.ท.มาโนช เปรมวงศ์ศิริ รองเสนาธิการทหารบก เป็นประธานนั้น มีการตั้งกรอบความผิดไว้ 2 ข้อ คือ 1.การหนีราชการไปต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 2.การให้สัมภาษณ์ดูหมิ่นผู้บังคับบัญชา ระหว่างสอบสวนได้เรียก พล.ต.ขัตติยะ มารับทราบ และกำชับให้หยุดการให้สัมภาษณ์ที่ดูหมิ่นผู้บังคับบัญชา และหยุดเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกอย่าง และ พล.ต.ขัตติยะรับปากที่จะหยุดการเคลื่อนไหว แต่สุดท้ายกลับยังดำเนินการตามเดิม พร้อมกับนำอดีตทหารพรานมาร่วมชุมนุม ซึ่งถือเป็นสิ่งไม่เหมาะสม ทางคณะกรรมการสอบสวน จึงมีมติเสนอความเห็นถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้พักราชการ พล.ต.ขัตติยะ ฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา ไม่ปฏิบัติหน้าที่ของทหาร ซึ่งกองทัพบกส่งเรื่องผ่านไปยังกระทรวงกลาโหม เพื่อให้ พล.อ.ประวิตร พิจารณาแล้ว


"ชี้เป็นอำนาจ"ประวิตร"สั่งลงโทษ


"สำหรับความผิดในลักษณะนี้ หากเข้าสู่การพิจารณาของศาลทหารก็จะดูที่ พล.ต.ขัตติยะ ให้สัมภาษณ์ดูหมิ่นผู้บังคับบัญชา โดยความผิดนั้นรุนแรงอาจถึงขั้นไล่ออกจากราชการได้เนื่องจากถือว่าเป็นทหารระดับนายพล แต่ปฏิบัติตัวไม่ให้ความเคารพผู้บังคับบัญชา ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดวินัยอย่างร้ายแรง"


 แหล่งข่าวกล่าว และว่า การนำอดีตทหารพรานมาแถลงข่าว เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ของ พล.ต.ขัตติยะนั้น เป็นอดีตทหารพรานเพียงไม่กี่คน แต่คนส่วนใหญ่จะเป็นคนเสื้อแดงที่แต่งชุดทหารพราน โดยการกระทำดังกล่าวมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ติดตามดูตลอดเพราะถือเป็นการกระทำที่ปลุกระดมให้ต่อต้านรัฐบาลและกองทัพ จึงพิจารณาเห็นสมควรที่จะต้องลงโทษ พล.ต.ขัตติยะ อย่างไรก็ตาม การตัดสินขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะกองทัพบกเพียงเสนอแนวความคิดเท่านั้น เพราะข้อบังคับของกระทรวงกลาโหมที่จะสั่งพักราชการนายทหารชั้นสัญญาบัตรนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต้องเป็นผู้สั่งการโดยตรง


"ไกรศักดิ์"จี้กองทัพไล่"เสธ.แดง"ออก


ด้าน นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ส.สัดส่วน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี พล.ต.ขัตติยะ นำทหารพราน 200 นาย เข้าร่วมการชุมนุมกับคนเสื้อแดงว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมกองทัพบกถึงไม่ดำเนินการอะไรกับ พล.ต.ขัตติยะ แต่กลับปล่อยให้เพ่นพ่านในสังคม โดยเฉพาะการนำทหารพรานเข้าร่วมการชุมนุมกับคนเสื้อแดง เชื่อว่าคงไม่ใช่ทหารพราน เพราะทหารพรานจะมีวินัย คงไม่มาเดินตามคนแบบนี้อย่างแน่นอน ที่ผ่านมาไม่เคยเห็น พล.ต.ขัตติยะมีผลงานในทางราชการหรือทำอะไรเพื่อบ้านเมือง แต่กลับมีพฤติกรรมชัดเจนว่าเป็นพวกเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยมีหลักฐานชัดเจนว่าเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณที่กัมพูชา จึงสงสัยว่าทำไมกองทัพถึงยังปล่อยคนแบบนี้ให้อยู่ในกองทัพ โดยไม่ยอมจัดการอะไร รู้สึกแปลกใจว่า เสธ.แดงเป็นผู้ทรงคุณวุฒิของกองทัพได้อย่างไร และแปลกใจว่าทำไมถึงได้ยศนายพล ตนเคยเห็นคนรอบข้างมีแต่คนแปลกๆ ใส่พระเครื่องเต็มคอ จึงไม่แปลกใจว่าทำไม เสธ.แดงถึงเป็นคนแปลกเช่นนี้ ตนอยากให้มีการทบทวนระบบการติดยศนายพลให้กับนายทหาร เพราะเท่าที่ทราบขณะนี้ประเทศไทยมีทหารยศนายพลกว่า 1,000 นาย ขณะที่ประเทศจีนมีประชากรมากกว่าพันล้านคนแต่มีนายพลเพียงแค่หลักร้อยเท่านั้นเอง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์