“เสธ.ไก่อู”ย้ำขบวนการล้มสถาบันมีจริง

โฆษกกองทัพบกแถลงโต้“สุธาชัย”ยันขบวนการล้มสถาบันมีจริง เผย 20 คดีล้มเจ้าคืบ ออกหมายจับ 8 ราย จับแล้ว 4 ราย 

วันนี้ (6มิ.ย.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงว่า กรณีที่นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นโจทย์ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และตนในข้อหาหมิ่นประมาททำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงด้วยการโฆษณาแถลงข่าว และแจกแผนผังโครงการข่ายขบวนการล้มล้างสถาบันเบื้องสูง ซึ่งศาลได้นัดไกล่เกลี่ยคดีไปเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา จนไปสู่การถอนฟ้องในที่สุด แต่จากนั้นประมาณ 2 เดือน นายสุธาชัย กลับออกมาเคลื่อนไหวกับกลุ่มคนเสื้อแดง โดยอ้างว่า ผังโครงข่ายของศอฉ.เป็นเพียงความเชื่อ และไม่ได้มีข้อมูล พยานหลักฐานใดๆ รวมถึงโฆษกทบ.ให้การยอมรับในชั้นศาลว่า บุคคลที่มีรายชื่อตามผังโครงข่ายมิใช่ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องในการล้มเจ้า ซึ่งถือว่า เป็นการสร้างกระแสให้ประชาชนสับสน และก่อให้เกิดความเสียหายต่อความน่าเชื่อถือในฐานะโฆษกทบ.จากข้อเท็จจริงบางประการที่ถูกบิดเบือน

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ขอชี้แจงว่า ขณะนั้นศอฉ.มีหน่วยงานความมั่นคงหลายหน่วยงานร่วมกันรวมรวมข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบุคคลที่ดำเนินการจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ในหลายรูปแบบ
 
อาทิ การปราศรัยบนเวทีชุมนุม การโพสต์ข้อความ หรือบทความในอินเทอร์เน็ต การรวมตัวกันจัดทำสิ่งพิมพ์ อาทิ ไทยเรดนิวส์ วอยส์ออฟทักษิณ รวมถึงวิทยุชุมชน จนมีข้อมูลเชื่อมั่นได้ว่า มีขบวนการที่จ้องจะล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่จริง ที่ประชุมศอฉ.จึงมีมติให้นำผังโครงข่ายออกแจกจ่ายให้สาธารณชนรับทราบถึงความสัมพันธ์ ความเกี่ยวข้องในลักษณะต่างๆ ซึ่งต่อมานายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เข้าร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการคดีพิเศษให้มีการสืบสวนตามกฎหมาย โดยกรณีนี้โฆษกทบ.ได้ชี้แจงต่อศาลยืนยันไปแล้วว่า ศอฉ.และกองทัพเชื่อมั่นว่า มีขบวนการจ้องจะล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่จริง หาได้เป็นไปตามที่นายสุธาชัย กล่าวอ้างบิดเบือนแต่อย่างใด

ขณะนี้ดีเอสไอได้นำเรื่องที่ศอฉ.ร้องทุกข์กล่าวโทษ พร้อมด้วยผังโครงข่ายไปสืบสวนขยายผลจนพบพฤติการณ์และการกระทำของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญาในหลายมิติอย่างเป็นระบบ โดยคดีมีความคืบหน้าไปมากจำนวน 20 คดี มีหมายจับ 8 คดี มีการจับได้และมอบตัว 4 คดี   
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์