เสธ.ไก่อูท้าเอาตำแหน่งโฆษกฯเดิมพัน ยันทหารไม่เกี่ยว6ศพวัดปทุมฯ

ศอฉ.อ้างภาพเอ็ม16ทหารไปรเวต


เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 7 มิถุนายน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน( ศอฉ.)แถลงผลการประชุม ศอฉ. ที่กองบัญชาการกองทัพบก ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผอ.ศอฉ.เป็นประธานการประชุม โดยมี ผบ.เหล่าทัพเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงว่า ตำรวจได้รายงานผลการจับกุมผู้กระทำผิดตามหมายจับ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ มี 85 ราย ซึ่งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ 84 ราย สามารถจับกุมได้แล้ว 29 ราย ยังจับไม่ได้ 55 ราย ส่วนอีก 1 ราย อยู่ในต่างจังหวัดและยังจับไม่ได้

พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ส่วนผู้ที่กระทำความผิดคดีอาญามีทั้งสิ้น 818 ราย เป็นชาวต่างชาติ 2 ราย คือ นายคอร์เนอร์ พาสเซล ชาวออสเตรเลีย และนายซาเวจ เจอซี่ ฮัทช์ ชาวอังกฤษ ทั้ง 2 รายมีความผิดฐานอยู่ในประเทศไทยทั้งที่หมดวีซ่า ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และจะดำเนินการแจ้งข้อหากระทำความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คือ ร่วมชุมนุมบนเวทีกับกลุ่ม นปช. ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดตำรวจจะแถลงในวันที่ 8 มิถุนายน


พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า กรณีที่พรรคการเมืองหนึ่งนำภาพบุคคลสวมชุดพลเรือนถือปืนเอ็ม 16 มาเปิดเผย พยายามทำให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงสงสัยว่า มีบุคคลพลเรือนถืออาวุธปืนในพื้นที่ที่ทหารอยู่ ซึ่งหมายความว่า มีการแอบยิงเพื่อสร้างสถานการณ์วุ่นวาย และโยนความผิดให้กลุ่มผู้ชุมนุมนั้น จากการตรวจสอบเรื่องนี้กับกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2รอ.) ทราบว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ซอยงามดูพลี แถวบ่อนไก่ เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่ทหารแต่งชุดไปรเวต(พลเรือน) เพื่อเข้าไปส่งอาหารให้กับกำลังพลในจุดต่างๆ โดยชุดหนึ่งจะมีประมาณ 2-3 คน ซึ่งหน่วยที่ส่งอาหารคือ กองพันทหารม้าที่ 5 (ม.พัน 5) จ.สระบุรี


"เรามีความจำเป็นต้องใส่ชุดพลเรือน เพราะการนำอาหารไปส่งยังจุดต่างๆ หน้าแนวทหารที่วางกำลังถือว่า อันตราย จึงต้องทำตัวให้กลมกลืนกับบุคคลทั่วไป ซึ่งเมื่อนำอาหารไปส่ง ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ชุดระวังป้องกันถูกยิง เขาจึงมีส่วนช่วยลำเลียงทหารที่ถูกยิงออกจากพื้นที่" พ.อ.สรรเสริญกล่าว


เปิดคลิปโชว์เป็นปืนทหารถูกยิง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น พ.อ.สรรเสริญ เปิดคลิปการยิงคุ้มครองการถอนตัวของทหาร โดยมีทหารจำนวนมากวิ่งผ่านกล้อง และมีทหารใส่ชุดพลเรือนคนหนึ่งถือปืนวิ่งผ่านไป ซึ่ง พ.อ.สรรเสริญกล่าวบรรยายคลิปว่า ปืนที่ทหารใส่ชุดพลเรือนถือนั้น เป็นปืนของทหารที่ถูกยิง และถูกหามใส่เปล ซึ่งทหารที่ช่วยยิงคุ้มครองการถอนตัว กับทหารไปส่งอาหาร เป็นคนละกลุ่มกัน และคนละภารกิจ


"หากมีภาพลักษณะอย่างนี้ และมีคนตาย ต้องการให้กองทัพไปอธิบายศพทุกศพที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ เป็นเรื่องยาก แต่ขณะเดียวกันบรรดาผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายในการชุมนุมต้องอธิบายภาพเช่นกันว่า ที่มีกลุ่มก่อการร้ายมีอาวุธสงครามในพื้นที่ชุมนุม และอาวุธที่ยึดจากทหารไปแสดงบนเวที และยังไม่มีการส่งคืนนั้น โดยเรายึดกลับมาได้เพียงบางส่วน ท่านจะอธิบายเรื่องนี้อย่างไรบ้าง หากท่านพร้อมอธิบาย เราก็พร้อมอธิบายทุกเรื่องเหมือนกัน ซึ่งภาพที่พรรคการเมืองนำมาเปิดเผยนั้น หากคิดในมุมดีเขายังไม่ได้ทำผิดอะไร แต่พยายามสร้างความรู้สึกไม่มั่นใจให้กับประชาชนว่า กองทัพหรือเจ้าหน้าที่รัฐได้ดำเนินการตรงไปตรงมาอย่างที่ชี้แจงหรือไม่" พ.อ.สรรเสริญกล่าว


คุยไม่มีประเทศใดสงสัย-เว้น"บรูไน"


พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตรวจสอบความรู้สึกประเทศต่างๆ แล้ว ซึ่งไม่มีประเทศใดสงสัยในการปฏิบัติงานในวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพราะสถานทูตส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ มีแต่เฉพาะประเทศบรูไนที่ต้องทำความเข้าใจมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องเหนือบ่ากว่าแรงที่กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการ


"ที่เราต้องชี้แจงเพิ่มเติมต่อประเทศบรูไน เพราะเราตั้งข้อสังเกตว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังสามารถเข้าประเทศบรูไนได้ จึงควรทำความเข้าใจกับเขาให้ชัดเจนทุกเรื่อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศเตรียมชี้แจงให้ประเทศบรูไนให้รับทราบแล้ว ส่วนประเทศต่างๆ ไม่ได้ติดใจ แต่อยากเห็นแผนปรองดองตามที่รัฐบาลกำหนดว่า จะเป็นรูปธรรมได้อย่างไร โดยนายสุเทพสั่งการในที่ประชุมว่า อยากให้ฝ่ายต่างๆ ของ ศอฉ.เสนอความคิดเห็นว่า ศอฉ. จะช่วยรัฐบาลในแผนปรองดองอย่างไร" โฆษก ศอฉ.กล่าว


ยังมีเวลาดูก่อนพ.ร.ก.หมดอายุ7ก.ค.-ท้าทหารยิง6ศพ หยุดทำหน้าที่โฆษก


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีผู้ถูกยิงเสียชีวิต 6 ศพ บริเวณวัดปทุมวนารามฯ พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ที่ประชุมไม่ได้มีการพูดถึง แต่ตำรวจพยายามสืบว่า 6 คนที่ตายเป็นใคร เพราะอาจมีข้อมูลเชื่อมโยงกับการถูกลอบสังหาร ส่วนเรื่องที่พรรคเพื่อไทยท้าให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.สาบานที่วัดพระแก้วว่า ไม่ได้สั่งให้ทหารยิงประชาชนนั้น เห็นว่าที่ผ่านมามีการท้าตลอด ซึ่งยืนยันว่า สิ่งที่แถลงทุกเรื่องเป็นความจริง หากเรื่องทุกอย่างที่แถลงเป็นเท็จ จะหยุดการทำหน้าที่โฆษก ศอฉ. กับโฆษกกองทัพบก เพื่อความสบายใจ การที่คน 2 คน เล่าเรื่องไม่เหมือนกันนั้นขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะเชื่อใคร


ผู้สื่อข่าวถามถึงการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า จากการประชุมครั้งที่ผ่านมา มีบางหน่วย เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เริ่มเสนอมาว่า ได้ตั้งเป้าหมายว่า จะต้องดำเนินการถึงแค่ไหน อย่างไร จึงจะมีความพร้อมในการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่อีกหลายหน่วยยังไม่ได้ส่งข้อมูลนี้มา ซึ่ง ศอฉ.จะต้องรวบรวมข้อมูลให้ครบ และฝ่ายเลขาธิการ โดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะทำผลสรุปเสนอ ผอ.ศอฉ. ซึ่งขณะนี้ยังพอมีเวลา เพราะ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะหมดอายุในวันที่ 7 กรกฎาคมนี้  


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์