เสธ.ไก่อูท้า“ตู่”เผยชื่อบิ๊กทหารกดดัน“ธาริต”

วันนี้ (14 ธ.ค.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอฉ. กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธ์  แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง

ออกมาเปิดเผยสำนวนว่า ทหารเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การเสียชีวิตของประชาชนในช่วงเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาว่า   สำนวนการสอบสวนเป็นชั้นความลับที่พนักงานสอบสวนรู้ได้ เคยมีกรณีที่เจ้าของสำนวนมาอธิบายความต่อสังคมโดยไม่ได้เจตนา ก็มีการร้องกันว่านำสำนวนอย่างนี้มาเปิดเผยได้อย่างไร  คนที่ไม่เกี่ยวข้องกับสำนวนสอบสวนจะไม่รู้เรื่อง  และ ศอฉ. ทุกคนไม่จำเป็นต้องมารับทราบสำนวนการสอบสวน เป็นหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เพราะเราอยากให้กระบวนการเดินไปอย่างถูกต้อง ตามครรลองที่ควรจะเป็น ส่วนเอกสารและ สำนวนที่หลุดออกไปนั้น  ทางพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน  รอง ผบช.น. ได้ชี้แจงในการประชุมสัปดาห์ก่อนว่า มีหลายคนพยายามโยงใยมาถึงเขาว่าเป็นนายตำรวจคนนั้น ตามการกล่าวอ้างของแกนนำ ซึ่งท่านยืนยันว่าไม่ใช่ท่าน  ส่วนจะได้มาจากไหนก็ไม่รู้

ส่วนการที่พรรคเพื่อไทยระบุว่า นายทหารระดับสูงกดดัน นายธาริต เพ็งดิษฐ์  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ลาออกจากการทำสำนวนคดีดังกล่าวนั้น ตนขอให้เปิดเผยว่านายทหารคนนั้นเป็นใคร  ประเด็นเช่นนี้ เป็นลีลาวิธีการ  เป็นวาทกรรม  มีชื่อย่อ  พอเวลาถามจริงๆ ก็ไม่กล้าเปิดเผย เพราะกลัวอีกฝ่ายฟ้องถือเป็นเรื่องธรรมดา
 
เมื่อถามว่า  เป้าหมายของการนำข้อมูลมาเปิดเผย เพื่อต้องการให้สังคมบีบทหารหรือไม่อย่างไร  

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า เป็นการพูดในเชิงจิตวิทยา  มีการเปิดเผยชื่อย่อ  หรือแม้กระทั่งไปเปิดเผยเรื่องที่อยู่ต่างๆ  หวังในเชิงจิตวิทยา สร้างความโดดเดี่ยวให้เกิดขึ้น  ซึ่งหวังผลบางประการ แต่ข้อมูลทั้งหมดอยู่ในสำนวน  ที่ตนก็ไม่ได้รับทราบ  ส่วนกรณีที่นายจตุพร ระบุอีกว่า มีพล.อ.อักษรย่อ ต.และ ด. สั่งให้มีการสอบสวนเหตุมีผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนามรามใหม่ เพื่อนำมาต่อรองกลุ่มทหารที่คิดจะปฏิวัตินั้น ก็น่าจะเป็นงานจิตวิทยาของคนที่ขัดแย้งทางความคิด ซึ่งทาง ศอฉ.ไม่ได้วิตกกังวลอะไร ทั้งนี้อยากให้กระบวนการดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอน ที่ผ่านมามีการพยายามโยงใยหลายคน แต่เราในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ต้องมีความหนักแน่นและอดทน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์