เสธ.แดงโผล่ร่วมงานวันจักรดาว ขอประวิตร-อนุพงษ์ เมตตาเรียกกลับรับราชการ

พล.ต.ขัตติยะ โผล่ร่วมงานวันจักรดาว วันศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร "ประวิตร-อนุพงษ์"เมินไม่มอง คุยเพื่อนตท.11 หนุน บอกทำถูกแล้ว ขอความเมตตาเรียกลับรับราชการ บอกไม่อยากแอคชั่น ผบ.สส.สั่งเข้มความปลอดภัย เรียกหน่วยสไนเปอร์คุ้มกัน มทภ.4 บอกเสธ.แดง นิสัยไม่ค่อยเหมือนเพื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ม.ค. พล.ต.ขัตติยะ  สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกได้เดินทางมาร่วมงาน  ศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร

ทำให้ พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ที่กำลังเดินขึ้นบันได เพื่อขึ้นไปยังห้องพักรับรองด้านบน ต่างมองลงมาที่พล.ต.ขัตติยะ ด้วยสีหน้าที่ไม่พอใจ และเมื่อพล.ต.ขัตติยะ เดินเข้าไปยังห้องพักรับรอง ที่ภายในห้องมีทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสนาธิการทหารบก อยู่ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.พิรุณ เดินออกมาจากห้องพักรับรองทันที เพื่อเดินเข้าห้องประชุม โดยมีสีหน้าที่ค่อนข้างเคร่งเครียด อย่างไรก็ตามมีเพื่อนร่วมรุ่นตท.11 ของพล.ต.ขัตติยะ บางส่วนได้เดินทางมาทักทาย พล.ต.ขัตติยะ


ต่อมา พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการสอบสวนที่คดียังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลทหารว่า ไม่มีอะไร

พิจารณากันไปตามปกติ แต่ตนจะไม่ไปชี้แจง เนื่องจากถูกสั่งพักราชการไปแล้ว จึงไม่จำเป็นจะต้องไป ทั้งนี้ที่ผ่านมา ไม่เคยปรากฏว่า มีการสั่งพักราชการทหารชั้นยศนายพลโดยที่ไม่มีสาเหตุ ไม่มีการสอบสวนก็ถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของกระทรวงกลาโหม นอกจากนี้ยังมีผู้ใต้บังคับบัญชามาบุกที่บ้านพักนายพล พร้อมกับเอาตำรวจเข้ามาบุก และใส่กุญแจมือพลทหาร รวมถึงการที่กองทัพบกถูกยิงถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรก

เมื่อถามว่า เพื่อน ตท.11 แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการกระทำ พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า ไม่มี เพียงแต่เขาบอกว่า จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

และหากตนทำอะไรก็แล้วแต่ตน แต่ขอให้ดูแลครอบครัว ส่วนข้อสุดท้าย ขอให้ปฏิบัติตามข้อระเบียบวินัยของทหาร ซึ่งเขาไม่ได้ว่าอะไรตน เพียงแต่ออกตัวว่า ทางใครทางมัน ซึ่งตนจับมือกับเพื่อน ตท.11 เกือบทุกคน แต่ที่ไม่กล้าจับคือ นายทหารระดับ 5 เสือ ทบ.เพราะกลัวว่า นายเห็นแล้วจะเดือดร้อน ซึ่งเพื่อนที่มาจับมือก็บอกว่า ตนทำถูกแล้ว และกองทัพต้องเข้มแข็ง โดยเฉพาะ ตท.10 จับมือตนทุกคน ไม่มีคนไหนด่าตนเลย


เมื่อถามถึงการจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธ พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า พล.อ.พัลลภ  ให้นโยบายว่าอย่าให้ทหารหลักรบกับทหารพราน หรือ ทหารเก่า ท่านไม่อยากให้รบกันจึงต้องมีการป้องกัน

โดยตนบอกว่าจะเป็น ผบ.กองกำลังให้ เพื่อไม่ให้รบกัน เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของท่านจะทำให้กองทัพเสียภาพพจน์หรือไม่ พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า ไม่มี ไม่เป็นไร ตนต้องการป้องกันทหารหลักเท่านั้น วันนี้กองทัพแดงเหมือนกับกองทัพเหมาเจ๋อตุง รบกับกองทัพเจียงไคเช็คคล้าย ๆ ลักษณะแบบนั้น ตนจะต้องคุมไม่ให้รบกัน ไม่อย่างนั้นประชาชนจะรบกับกองทัพประจำการ

“วันนี้ผมไม่อยากจะแอคชั่น เพราะเกรงใจโรงเรียนเตรียมทหาร เนื่องจากเป็นงานใหญ่ ทั้งนี้หากเจอกับ รมว.กลาโหม ก็จะคุยกัน รวมถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบกด้วย โดยผมจะบอกว่า ให้เอาผมกลับรับราชการ เพราะว่า พี่ทำไม่ถูก เพราะยังไม่ได้สอบสวน และผมไม่ได้มีความผิด พี่จะมาใช้อำนาจในการปกครองมาเซ็นพักราชการไม่ได้ พวกพี่จะต้องมีเมตตา” พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า


เมื่อถามว่าจะหยุดการเคลื่อนไหวหรือไม่ พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า ตนก็อยู่ของตนตามปกติ

เมื่อถามย้ำว่า ค่ายทหารพยายามบอยคอตเป็นเขตหวงห้ามไม่ให้ เสธ.แดง เข้าพื้นที่นั้น พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า โรงเรียนเตรียมทหารเป็นพื้นที่สาธารณะ และเป็นที่นักเรียนเตรียมทหารทุกรุ่นมีสิทธิ์ที่จะมาได้ ตนจึงมาร่วมงานไม่ได้มาป่วน

พล.ต.ขัตติยะ กล่าวอีกว่า  ในการเดินทางมาครั้งนี้ไม่ได้พูดคุยกับ ผบ.ทบ. ส่วน พล.อ.ประวิตร ได้ยกมือไหว้ท่าน

ซึ่งท่านก็รับไหว้ ทั้งนี้ ถ้าตนได้เป็น รมว.กลาโหม ตนจะสั่งพักราชการผบ.ทบ.ข่มขู่ รมว.กลาโหม 2 คน เอาคืนบ้าง ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกตนนั้น ตนจะเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันที่ 1 ก.พ.นี้ตามหมายเรียก แต่จะไปพร้อมกับ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี แกนนำพรรคเพื่อไทย และพ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ประธานคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งกำลังสอบสวน พล.อ.อนุพงษ์ ในกรณีที่ข่มขู่อดีตรมว.กลาโหม 2 คน และส่งกำลังไปคุ้มครองกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เสธ.แดงเดินทางมาถึงพล.อ.ประวิตรและพล.อ.อนุพงษ์ มีสีหน้านิ่งเฉยและไม่ได้มองไปทางเสธ.แดงเลย

สำหรับงานศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหาร จัดขึ้นที่โรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

พร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมพิธีมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2553 โดยเป็นพิธีที่มูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารจัดขึ้น เพื่อมอบรางวัลให้แก่ศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารที่มีผลงานดีเด่น และทำคุณประโยชน์ให้สังคม เพื่อส่งเสริมคุณงามความดี อันจะเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ และเป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป
      
ผู้ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2553 มี 4 สาขา

คือ พล.อ.อ.ณพฤษภ์ มัณฑะจิตร สมาชิกวุฒิสภา เตรียมทหารรุ่นที่ 5 รางวัลเกียรติยศจักรดาวสาขาการเมือง พล.อ.รัชกฤต กาญจนวัฒน์ เสนาธิการทหาร เตรียมทหารรุ่นที่ 8 รางวัลเกียรติยศจักรดาวสาขาการบริหารปกครอง และเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 เตรียมทหารรุ่นที่ 11 รางวัลเกียรติยศจักรดาวสาขาการทหาร และพล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการพัฒนา เตรียมทหารรุ่นที่ 11 รางวัลเกียรติยศจักรดาวสาขาพัฒนาสังคม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์