เสธ.แดงชี้นปช.เจตนาก่อเหตุ เพื่อดึงทหารแก้สถานการณ์

เมื่อเวลา 13.17 น. พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ "เสธ.แดง" ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เปิดเผยว่า ได้ร่วมสังเกตความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) บริเวณท้องสนามหลวง ตลอดคืนที่ผ่านมา

หลังจากทราบข่าวว่ามีการนำสมาชิกนปช.จากต่างจังหวัดเข้ามาที่ท้องสนามหลวง และมีการวางแผนนำมวลชนนปช.เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ หลังจากเตรียมความพร้อมไว้แล้ว นปช.ไม่มีแผนนำผู้ประท้วงไปที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงดึก
พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า ขณะนี้เกิดความขัดแย้งระหว่างแกนนำนปช. ที่ควบคุมการชุมนุม เนื่องจากแกนนำส่วนหนึ่งไม่ต้องการเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะเห็นว่ายังไม่มีความพร้อมและอาจเกิดการปะทะกันขึ้น ขณะที่แกนนำส่วนหนึ่งได้ประกาศบนเวที เพื่อให้ผู้ชุมนุมประท้วงลุกยืนขึ้น แล้วสั่งให้เดินออกจากท้องสนามหลวงเพื่อไปทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลาเที่ยงคืน
 
พล.ต.ขัตติยะ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ขณะที่มีการตัดสินใจเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล เห็นได้ว่าฝ่ายนปช.ไม่มีความพร้อม ทั้งเรื่องผู้คนและเครื่องมือป้องกันตัว

ดังนั้น เมื่อเกิดการปะทะกับกลุ่มพันธมิตรฯ บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ จึงทำให้ฝ่ายนปช.ได้รับบาดเจ็บ โดยระหว่างเกิดการปะทะกัน ตนได้อยู่ร่วมสังเกตการณ์ตลอดเวลา 
พล.ต.ขัตติยะ กล่าวด้วยว่า ตนไม่มีส่วนร่วมในการจัดตั้งผู้ชุมนุมประท้วงจากต่างจังหวัด แต่ยอมรับว่ามีความสนิทสนมกับแกนนำนปช.หลายคน และยอมรับว่าไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ

อย่างไรก็ตาม มองว่าการเคลื่อนกำลังของนปช.ไปที่ทำเนียบรัฐบาลครั้งนี้ มีเจตนาเพื่อให้เกิดความรุนแรงจากการปะทะกันอย่างชัดเจน เพื่อใช้เป็นข้ออ้างใช้ประกาศภาวะฉุกเฉินและนำทหารมาแก้ไขสถานการณ์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์