เสธ.แดงชี้นปช. เพลี่ยงพล้ำ มาร์คสอนมวย

"เสธ.แดง-สุรชัย" เห็นพ้อง นปช.เพลี่ยงพล้ำฝ่ายรัฐ เหตุไร้อำนาจต่อรอง แนะใช้ "ทอล์ค แอนด์ วอร์" เจรจาควบคู่กับใช้มวลชนกดดัน-ปิดล้อม ถึงจะชนะ เตือนเหตุระเบิดถี่ยิบ จะกลายเป็นสงครามกลางเมือง..

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ ไทยรัฐออนไลน์

ถึงการเจรจาระหว่างแกนนำ นปช.กับนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ว่า ถือเป็นความเพลี่ยงพล้ำของแกนนำ นปช. เนื่องจากไม่มีอำนาจต่อรอง และรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ใช้ความเก่งในด้านวาทะ และความนิ่ง สอนวิชาการเมืองแกนนำ นปช.จนได้ใจประชาชนทั้งประเทศ ขณะเดียวกันแกนนำก็ถูกมวลชนโกรธแค้น รู้สึกไม่ดีว่าผู้นำของเขาไม่แข็งแกร่ง ซึ่งมีมวลชนส่วนหนึ่งกลับบ้านไปแล้ว

"ครั้งนี้แกนนำ นปช.ได้บทเรียนมาก ดังนั้นขอเสนอว่ายอมแพ้ไม่ได้ ต้องเดินหน้าเจรจา และจะต้องใช้รูปแบบ 'ทอล์ค แอนด์ วอร์' (Talk and War) ควบคู่กันไปด้วย คือ จะต้องสร้างอำนาจการต่อรอง โดยการนำเอามวลชนไปล้อมสถานที่สำคัญหลักของรัฐบาล พร้อมกับกับการเดินหน้าเจรจา ถ้าใช้กลยุทธิ์นี้ไม่กี่วันก็ชนะ" พล.ต.ขัตติยะ กล่าว

สำหรับกรณีการเกิดเหตุระเบิดรุนแรงตามสถานที่สำคัญต่างๆ ในเวลานี้นั้น พล.ต.ขัตติยะ ปฏิเสธไม่รู้ว่าเป็นฝีมือของฝ่ายไหนต่อฝ่ายไหน ผสมโรงกันออกมา

แสดงให้เห็นว่าไม่มีความเกรงใจ เกรงกลัวใครทั้งสิ้น โดยเฉพาะที่กรมทหารราบที่ 11 ช่อง 5 ช่อง 11 กระทรวงสาธารณสุข เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดสงครามกลางเมืองแล้ว และหากกลุ่มคนเสื้อแดงแพ้ครั้งนี้ จะกลับไปบ้านแล้วเตรียมกำลังติดอาวุธ กลายเป็นสงครามกลางในที่สุด

ด้านนายสุรชัย (แซ่ด่าน) ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำกลุ่มแดงสยาม กล่าวกับไทยรัฐออนไลน์ว่า การเจรจากันเมื่อวันที่ 28 มี.ค. เห็นได้ชัดว่าไม่สามารถหาข้อยุติได้

เป็นความเพลี่ยงพล้ำของกลุ่ม นปช. เพราะฝั่งของรัฐบาลทำทุกอย่างแบบมืออาชีพ ทำตามกระแสสังคม ส่วนฝั่งแกนนำ นปช. เห็นได้ชัดเช่นกันว่าไม่มีใครมีอำนาจตัดสินใจ ไม่มีอำนาจต่อรอง ตนมองว่าทางแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงทั้งหลายกำลังเดินเกมไปสู่การหาทางลง ยุติการชุมนุม.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์