เสธ.แดงขู่ถูกพักราชการไม่รับรองเกิดอะไรขึ้น ลั่นไม่กระเทือนทหารนักรบ ปลัดกห.คาดสัปดาห์หน้ารู้ผลลงโทษ

เสธ.แดงขู่ถูกพักราชการไม่รับรองเกิดอะไรขึ้น ลั่นไม่กระเทือนทหารนักรบ ปลัดกห.คาดสัปดาห์หน้ารู้ผลลงโทษ

เสธ.แดงออกโรงโต้กองทัพบก พักราชการมั่ว เป็นเรื่องเก่า คุมทหารพรานยังไม่มีการสอบสวน ถ้าโดนจริงไม่รับรองจะเกิดอะไรขึ้น ไม่กระเทือนทหารนักรบ ปลัดกห.คาดสัปดาห์หน้ารู้ผลโดนหรือไม่

เสธ.แดงสวนกองทัพบกพักราชการเรื่องเก่าไม่เกี่ยวคุมทหารพราน


พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ตอบโต้กองทัพบกต้นสังกัด กรณีเสนอเรื่องไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กระทรวงกลาโหม ให้พักราชการ เนื่องจากผลการสอบสวนของกรรมการชุดที่มี พล.ท.มาโนช เปรมวงศ์ศิริ รองเสนาธิการทหารบกเป็นประธาน ตั้งกรอบความผิดเสธ.แดงไว้ 2 ประการ คือ 1.หนีราชการไปต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ให้สัมภาษณ์ดูหมิ่นผู้บังคับบัญชา ว่า "เรื่องโดนพักราชการมันมั่ว เพราะเรื่องใหม่ตามที่สื่อลง คือเรื่องไปกัมพูชาโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งยังไม่ได้สอบสวน และผมยืนยันว่าไม่ใช่ผม แต่เป็นคนหน้าเหมือน ชื่อเสธ.แดง 2 เพราะถ้าผมไปจะต้องมีการประทับตราในพาสปอร์ต ส่วนอีกเรื่อง คือ เรื่องที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้ไปคุมทหารพราน ก็ยังไม่ได้สอบสวน แต่ข่าวที่ออกมา มันเรื่องเก่า เพราะเรื่องใหม่ยังไม่ได้มีการสอบสวน ด้านอาญาทหารยังไม่ได้สอบ สารวัตรทหารยังไม่ได้สอบว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้อง"


โวยไม่เคยมีมานับแต่ตั้งกห.


ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก กล่าวว่า เรื่องที่ส่งไปยังกระทรวงกลาโหมเป็นเรื่องเก่าเมื่อปี 2551 ที่ให้สัมภาษณ์พาดพิง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ว่าหน่อมแน้ม ดังนั้น จึงเป็นเรื่องเก่ามาขัดใหม่ การปกครองแบบนี้มันผิดเพี้ยน เป็นลูกนักเลงแล้วโฆษกกองทัพบกก็โกหกประชาชนไป จะไปหลอกประชาชนไม่ได้ จะให้ร้ายนายทหารระดับนายพลและเอากองทัพเข้าแลก เรื่องแบบนี้โฆษกกองทัพบกผิดเต็มๆ


"บอกว่า ผมได้เซ็นหนังสือจะไม่ให้สัมภาษณ์ 2 ปีก็ผิด เพราะผมไม่ได้เซ็นเลย และในหนังสือนั้น พล.อ.พิรุณ แผ้วพาลสง เสนาธิการทหารบก บอกว่าจะสอบเฉพาะวินัย ซึ่งกองทัพบกได้ทำผิดสัญญาที่ให้กรมสารวัตรทหารสอบวินัยคู่ไปด้วย และผลก็ยังไปไม่ถึงไหน ซึ่ง พล.อ.พิรุณตกใจเหมือนกันว่า ใครแอบยัดไส้ ฟ้องผมเข้าไปคู่กับอาญาทหารด้วย เรื่องนี้เมื่อนำมาปัดฝุ่น แต่อยู่ดีๆ กองทัพบกพักราชการคู่ไป ไม่เคยมีตั้งแต่ตั้งกระทรวงกลาโหม"


พักราชการไม่กระเทือนนักรบ


พล.ต.ขัตติยะกล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นจะไม่ร้องเรียน เพราะแค่พักราชการไม่สะเทือนสำหรับนักรบ ถูกไล่ออกก็ยังไม่ตาย คนที่เคยผ่านสนามรบมา แต่กลับโดนพักราชการ เพราะด่านายว่าหน่อมแน้ม ส่วนเรื่องอดีตทหารพรานนั้น โฆษกกองทัพบกโกหกอีก ไปบอกว่าทหารพรานพวกนี้เป็นทหารพรานปลอม ความจริงเขาเป็นอดีตทหารพรานจริงทั้งหมด ไม่ใช่เป็นทหารพรานปลอม หรือเอาพวกเสื้อแดง มาแต่งชุดดำเป็นทหารพราน 
ผู้สื่อข่าวถาม เจอกดดันแบบนี้ คิดจะลาออกหรือไม่ พล.ต.ขัตติยะกล่าวว่า


"ผมเป็นทหารนักรบ ไม่ได้กลัวขนาดนั้น ไม่ต้องลาออกไปไหน ผมจะรอดูว่าจะเกิดความยุติธรรมหรือไม่ ขอให้กรมพระธรรมนูญ กลาโหม ตรวจสอบความผิดในเรื่องนี้ใหม่ เพราะมีความสับสนและมั่ว คิดแต่จะเล่นงานผม ก็มาสรุปแบบนี้  โดยเฉพาะจะเสนอให้พักราชการ เพื่อจะสอบสวนอาญาทหารต่อ ถือว่าไม่ถูกต้อง แต่ผมยังไม่เห็นว่าทางกองทัพบกส่งผลสรุปให้พักราชการ ถ้าเห็น ผมบอกแล้วว่าไม่รับรองว่าอะไรจะเกิดขึ้นที่กองทัพบก ผมไม่เข้าใจว่าเวลาผมออกมาช่วยกองทัพ ดูแลไม่ให้ทหารพรานไปปะทะกับทหารหลัก แทนที่จะเป็นความดี แต่กลับถูกด่า ถูกสอบสวน ทีเวลา ผบ.ทบ.แต่งเครื่องแบบไปออกทีวีกดดันให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในเวลานั้นลาออก ไม่ผิดหรือ ผมถามนายทหารพระธรรมนูญ ก็บอกว่าผิดต้องถูกสอบสวน ในคณะกรรมาธิการทหารที่เชิญมา ก็บอกว่าผิดทั้งนั้น แต่ไม่มีใครทำอะไร"


ปลัดกห.เผยสัปดาห์หน้ารู้ผล


พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ขณะนี้หนังสือเสนอให้ลงโทษ พล.ต.ขัตติยะ อยู่ที่กรมพระธรรมนูญ กระทรวงกลาโหม เพื่อพิจารณาและตรวจสอบ เพื่อนำเสนอมาตามขั้นตอน สู่ พล.อ.ประวิตร เพื่อพิจารณาตัดสินใจ ส่วนจะทำตามที่กองทัพบกเสนอมาหรือไม่ คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ประมาณสัปดาห์หน้าอาจจะรู้ผล


พท.ดักคอรบ.-กห.อย่า2มาตรฐาน


น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) ร่วมกันแถลงที่ พท. ระบุว่ามีประชาชนจำนวนมากร้องเรียนมายังพรรคว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกน่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมกรณีอาจมีคำสั่งพักราชการ และอาจถูกรัฐบาลปฏิบัติแบบสองมาตรฐาน เหมือนกับกรณีการสอบสวนกระทำผิดอื่นๆ ที่เกิดขึ้น เพราะตั้งแต่มีการมอบตำแหน่งพี่ใหญ่ของกองทัพเข้าไปดูแลกระทรวงกลาโหม ก็มีคำสั่งห้ามกำลังพลออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ผู้นำเหล่าทัพไม่เคยทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับกำลังพล เริ่มตั้งแต่การใช้กองทัพเข้าก่อการปฏิวัติ จากนั้นมีกำลังพลของกองทัพใส่แครื่องแบบแสดงตนชัดเจนเข้าร่วมกับฝ่ายที่กระทำการละเมิดกฎหมาย


นอกจากนี้กองทัพยังวางเฉยกับฝ่ายที่จงใจบุกรุกสถานที่ราชการทั้งๆ ที่เป็นผู้รับผิดชอบ ถือได้ว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งต้องรับโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 รวมทั้งผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้ร่วมกันแสดงออกถึงการเป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลเสียงข้างมากที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนมาโดยตลอด  ฉะนั้น ขอให้รัฐบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้นำเหล่าทัพพิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วยอย่าปฏิบัติด้วยวิธีสองมาตรฐานโดยเด็ดขาด 


พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี แกนนำเตรียมทหารรุ่น 10 และสมาชิก พท. กล่าวว่า เรื่องการพักราชการนั้น ระเบียบของกองทัพมีอยู่ แต่ที่ผ่านมามีนายทหารหลายคนเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศโดยไม่ได้ขออนุญาตบ่อยครั้ง ดังนั้น หากดำเนินการกับ พล.ต.ขัตติยะเพียงคนเดียวก็อาจเป็นการเลือกปฏิบัติ และอาจเป็นกรณีแรกที่มีการลงโทษในกองทัพ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์