เสธ.อ้ายเมินศาลรับฟ้องยุติม็อบ

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


ศาลรธน. เรียก 'เสธ.อ้าย' ไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม 22 พ.ย. หลังรับคำร้องให้วินิจฉัยยุติชุมนุม 24 พ.ย. 'เสธ.อ้าย' เมินยันพร้อมเดินหน้าม็อบ แต่ส่งทนายแจงแทน

 


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 พ.ย.2555 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวภายหลังการการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีการพิจารณาคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย และนายหนึ่งดิน วิมุตตินันท์ ทนายความชมรมผู้รักความเป็นธรรม รวม 3 คำร้อง เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 สั่งให้พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม ยุติการชุมนุมในวันที่ 24 พ.ย. ที่ลานพระบรมรูปทรงม้าว่า ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องยังไม่เพียงพอประกอบการพิจารณา

                

ดังนั้น เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญจึงอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 213  วรรคหนึ่ง ที่บัญญัติให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญ สามารถเรียกบุคคลใดมาให้ถ้อยคำหรือดำเนินการใด เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาได้ ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีหนังสือเรียกพล.อ.บุญเลิศ และพล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี โฆษกองค์การพิทักษ์สยาม มาไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพื่อประกอบการพิจารณาในก่อนที่จะมีคำสั่งว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ ในวันพฤหัสบดี 22 พ.ย.2555 เวลา 14.00 น.

                

นายพิมล กล่าวต่อว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังพล.อ.บุญเลิศ และพล.อ.ท.วัชระ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งพล.อ.ท.วัชระ ก็ได้รับทราบหนังสือดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งระบุว่า จะเดินทางมาชี้แจงข้อเท็จจริงกับทางศาลรัฐธรรมนูญด้วยตนเอง ทั้งนี้ในกระบวนที่ศาลรัฐธรรมนูญเรียกผู้ถูกร้องเข้าชี้แจงถือเป็นอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ ไม่ถือว่าเป็นการแทรกแซงการเมือง และไม่กังวลว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเรื่องดังกล่าวจะส่งผลให้ศาลรัฐธรรมนูญเกิดปัญหาความขัดแย้งกับฝ่ายการเมือง ส่วนหลังการไต่สวนศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งออกมาเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่นั้น ตนยังไม่อยากให้มองถึงจุดนั้น คงต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญด้วย

                

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจสั่งยุติการชุมนุมได้หรือไม่ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นการล้มล้างการปกครองฯจริง นายพิมล กล่าวว่า กรณีการสั่งยุติ ถือเป็นการใช้อำนาจของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ย.) ซึ่งเป็นการใช้ดุลพินิจขององค์คณะ ตนไม่อยากไปก้าวล่วงในดุลพินิจของตุลาการ สำหรับการเรียกผู้ถูกร้องมาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมหลังจากพิจารณาคำร้องนั้น ถือว่ากรณีนี้เป็นกรณีแรกที่มีการเรียกผู้ถูกร้องมาไต่สวนก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งว่าจะรับหรือไม่รับคำร้อง แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการเรียกไต่สวนครั้งนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับเงื่อนเวลา
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ มีตุลาการที่เข้าประชุมเพียง 7 คน เนื่องจากนายชัช ชลวร และนายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ได้ลาการประชุม โดยในการประชุมวันนี้องค์คณะทั้ง 7 คน เห็นพ้องร่วมกันว่าควรที่จะเรียกพล.อ.บุญเลิศ และพล.อ.ท.วัชระ มาชี้แจงเพิ่มเติม เพื่อประกอบการพิจารณา ทั้งนี้ใช้เวลาในการหารือกรณีดังกล่าวนานกว่า 2 ชั่วโมง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์