เสธ.หนั่นแย้มมีสิทธิแยกทาง พผ.

ด้านพรรคชาติไทย วันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.00 น. ที่บ้านสนามบินน้ำ

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย ได้เปิดให้อดีตสมาชิกพรรคมหาชน ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนและบุคคลที่รักใคร่ เข้าอวยพรเนื่องในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก จากนั้น พล.ต.สนั่นให้สัมภาษณ์ถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชาชน 254 เสียงว่า ยังไม่ทราบว่านายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย จะตัดสินใจทางการเมืองอย่างไร ซึ่งต้องหารือกับพรรคเพื่อแผ่นดินในวันที่ 2 ม.ค.ก่อน

เมื่อถามว่าถ้ามีความชัดเจนจะแถลงร่วมกันในตอนเย็นใช่หรือไม่

พล.ต.สนั่นตอบว่า เราร่วมกันมาตั้งแต่ต้นก็ต้องมาคุยกัน แต่ถ้าวันที่ 2 ม.ค. หากคุยกันแล้วตกลงกันไม่ได้ เราก็ต่างคนต่างเดิน ต้องยอมรับว่าโอกาสมันก็มีกันทั้งนั้น แต่มีเปอร์เซ็นต์น้อย เมื่อถามย้ำว่า ต่างคนต่างเดินหมายถึงกับพรรคไหนบ้าง พล.ต.สนั่นตอบว่า ถ้าหารือตกลงกันไม่ได้ ก็ต่างคนต่างเดินกันทั้ง 3 ฝ่าย ทั้งพลังประชาชน ชาติไทย และเพื่อแผ่นดิน
 

เลี่ยงพูดบทบาทพฤติกรรม “สมัคร”
 

พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ยอมรับว่าในการหารือร่วมของ 2 พรรคอาจจะเข้าร่วมรัฐบาล เพราะหากพรรคชาติไทยเมื่อตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง รัฐบาลก็ตั้งไม่ได้ จึงต้องดูสถานการณ์การเมืองและความต้องการของประชาชนเป็นหลัก เมื่อถามว่า พรรคพลังประชาชนประกาศจัดตั้งรัฐบาลก่อนกำหนด เป็นการกดดันพรรคชาติไทยกับพรรคเพื่อแผ่นดินให้เร่งประกาศท่าทีให้ชัดเจนหรือไม่ พล.ต.สนั่นตอบว่า พรรคพลังประชาชนต้องถือโอกาสประกาศก่อนว่าเขาสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เอง แต่ในข้อเท็จจริงคงยาก เพราะเสียงก้ำกึ่งกัน เขาเองก็น่าจะดูว่าอะไรควรไม่ควร หากตั้งรัฐบาลไม่ได้ ธุรกิจเศรษฐกิจก็จบ


เมื่อถามว่า นายสมัคร สุนทรเวช กล่าวถึงมือสกปรกที่มองไม่เห็น

พล.ต.สนั่นตอบว่า ไม่ทราบเหมือนกันว่าหมายความว่าอย่างไร ตามไม่ทัน เมื่อถามว่ายอมรับได้หรือไม่ที่นายสมัครจะเป็นนายกฯ แต่ชอบทำตัวเป็นสายล่อฟ้า พล.ต.สนั่นหัวเราะก่อนจะกล่าวว่า ไม่ขอตอบคำถามนี้ พร้อมกับย้อนถามว่าพรรคพลังประชาชนเขายอมรับได้หรือไม่ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรค พลังประชาชนยอมรับ ทางพรรคชาติไทยก็รับได้ใช่หรือไม่ พล.ต.สนั่นตอบว่า เราจะไปเรียกร้องอะไรได้ 


พูดเป็นนัยรอดูวันโหวตเลือกนายกฯ
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการเปิดสภาเพื่อเสนอบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี จะมีพรรคใดเสนอบุคคลขึ้นมาแข่งหรือไม่ พล.ต.สนั่นตอบว่า ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรคว่าจะเสนอใครมาแข่งหรือไม่ เช่น พรรคพลังประชาชนเสนอนพ.สุรพงษ์ สืบวงษ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชนเป็นนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์ก็เสนอนายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ ก็แข่งกันโหวต แต่ยอมรับว่าจะเป็นปัญหาเพราะรัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ ส.ส.ใช้ดุลพินิจโหวตเลือกได้โดยไม่ต้องฟังมติพรรคต้นสังกัด จึงไม่สามารถควบคุม ส.ส.ของพรรคตัวเองได้ ทำให้ ส.ส.มีพลังมาก

หากเขาเสนอมาแค่ 2 พรรคนี้ ถ้าลูกพรรคพลังประชาชนไปเทคะแนนให้อีกฝ่ายก็ยุ่งเลย

วันที่โหวตเลือกนายกฯจึงถือเป็นวันที่น่าจับตามองที่สุด อาจเกิดกรณีงูเห่าขึ้นได้อีก และเกิดขึ้นได้เสมอ พรรคเล็กสามารถเสนอให้โหวตเลือกนายกฯแข่งขันกันได้ ไม่ผิดมารยาททางการเมือง เมื่อถามต่อว่า จะเสนอนายบรรหารเป็นนายกฯหรือไม่ พล.ต. สนั่นตอบว่า ต้องวิเคราะห์ก่อน ถ้าเกิดเหตุการณ์ระส่ำระสายไปกันไม่ได้อาจจะเสนอก็ได้ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์