เสธ.หนั่นเตรียมเดินสายปรองดองรอบ2


คมชัดลึก : “เสธ.หนั่น” เผยเตรียมเดินสาย“ปรองดองรอบ2 ” เชื่อ “ 7 แกนนำแดง” เคลื่อนไหวตามอุดมการณ์ ไม่ละเมิดคำสั่ง “ศาล มั่นใจ “พรรคร่วม” ไม่เข้าใจผิด เหตุ “แกนนำแดง” เข้าพบทันทีที่ได้ประกันตัวชั่วคราว ชี้ เป็นสิทธิ์ที่ “ 7 แกนนำแดง” จะลงสมัคร “ลต.” ไม่มีใครห้ามได้ คาด “มาร์ค” อาจยกเป็นข้ออ้าง “ไม่ยุบสภา” เพราะ “การปรองดอง” ยังไม่เกิด

 (28ก.พ.)  เมื่อเวลา 17.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล   พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์   รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายสังคม กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าพล.ต.สนั่น ได้ไปเป็นพยานที่ศาล ส่งผลให้กลุ่มคนเสื้อแดงได้ประกันตัวว่า  ตนไม่ได้เจรจากับใครเพียงแต่หาจังหวะที่จะไปเป็นพยาน    เมื่อถามว่า   คิดว่าการที่ท่านช่วยให้แกนนำคนเสื้อแดงออกมา จะช่วยสถานการณ์การเมืองอย่างไร   รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า เขาไปอยู่ก็ต้องช่วยจะให้ติดคุกนานไหวหรือ ทั้งนี้ก็ช่วยให้สถานการณ์ทางการเมืองคลายความตึงเครียดลงไป ไม่อย่างนั้นก็แดง เหลือง น้ำเงิน ฟ้าก็ยุ่งกันใหญ่  

                
ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้ดูเหมือนว่าคนเสื้อแดงจะมีแรงเพิ่มขึ้น มาขับไล่นายกรัฐมนตรี  พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ไม่หรอกเขาก็ทำตามอุดมการณ์ของเขาไป 7 แกนนำแดง ก็คงไม่เข้าไปทำอะไร เพราะศาลได้บอกไว้แล้ว ตนเชื่อว่าสถานการณ์ดีขึ้น    ส่วนที่มีข่าวว่าพล.ต.สนั่นจะเดินสายปรองดองรอบ 2 นั้น     รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า   ก็เริ่มไปเรื่อยๆมีนัดหมายจะเริ่มไปเรื่อยๆ   เพราะไปติดในช่วงที่เกิดสถานการณ์อุทกภัยและวาตะภัยก็เลยทำให้ต้องหยุด   ทั้งนี้ตนเดินสายก็ไม่มีใครคัดค้านยิ่งประชาชนยิ่งเห็นด้วยใหญ่เลย

       
ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้จะเดินสายพบใครบ้าง พล.ต.สนั่น กล่าวว่า เดี๋ยวก็จะประสานหลายแห่ง  เมื่อถามว่าบทบาทของท่านที่ไปให้การต่อศาล คิดว่าเป็นตัวช่วยทำให้คนเสื้อแดงออกมาหรือไม่  รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ศาลก็พิจารณาด้วยความรอบคอบและมีเมตตา ความจริงศาลก็มีเมตตากับผู้ที่ถูกกล่าวหาทุกคน ดูว่ามีความมั่นใจว่าถ้าประกันมาแล้ว ไม่หนีไม่หลบหนี ไม่ก่อความเดือดร้อนท่านก็ให้ประกันตัว ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่กลัวว่านายกรัฐมนตรีจะเข้าใจผิดหรือ   รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ท่านจะไปเข้าใจผิดอะไร ทุกคนก็เข้าใจดี อย่างไปมีปัญหาอะไรช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบ


ผู้สื่อขาาวถามย้ำว่า เมื่อแกนนำออกมาวันแรกก็ไปกราบขอบคุณท่าน   จะไม่ทำให้พรรคอื่นเข้าใจผิดหรือ   พล.ต.สนั่น กล่าว่า   ไม่ เขาเข้าใจกันดี    

เมื่อถามว่า เหมือนได้ใจหรือไม่ที่ทำให้ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาขับไล่นายกรัฐมนตรี   รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า   ควบคุมไม่ได้ทั้งหมดเพราะเป็นกลุ่มใหญ่  

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่ามีการตกลงกันกับแกนนำเสื้อแดงว่า ออกมาเที่ยวนี้ห้ามเคลื่อนไหว พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ศาลได้บอกไปแล้วว่าออกมาต้องปฏิบัติอย่างไร   อย่างนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ ก็ไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวอะไร ฝั่งนี้เขาก็ชี้แจงว่าจะไม่มายั่วยุให้ประชาชนก่อความวุ่นวายก็ทำได้   การไปขึ้นเวทีก็ทำได้   ส่วนการไปพบของแกนำเสื้อแดงเขาไปพบตนเพื่อขอบคุณ แต่จนเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่ได้พบกัน


ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนกรณีที่แกนนำ 7 คนจะไปลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.นั้น พล.ต.สนั่น กล่าวว่า   เป็นสิทธ์ของเขาเราไปช่วยตัดสินใจไม่ได้  การเมืองใครคิดอย่างไรก็เป็นสิทธ์ของตัวเอง ไม่มีใครห้ามกันได้อย่างเสื้อเหลืองก็ออกไปตั้งพรรคการเมือง ก็เหมือนกันจะไปห้านเขาไม่ให้มาเล่นการเมืองก็ไม่ได้


ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคการเมืองใหม่วิเคราะห์ว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงและดุเดือด รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตรงนี้ไงถึงอยากให้มีความปรองดองกันมากที่สุดก่อนการเลือกตั้ง   ดังนั้นก็ต้องช่วยกันทุกฝ่าย   ความปรองดองไม่ได้เกิดจากตนเพียงคนเดียว   แต่ต้องเกิดจากตนทุกฝ่ายทุกหมู่เหล่า รวมทั้งประชาชนด้วย  

เมื่อถามว่า   การที่กลุ่มคนเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหวเมื่อวานนี้   ก็ทำให้เห็นแล้วว่าการปรองดองเกิดขึ้นได้ยาก   รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า   การจะให้ใครไปควบคุมคนทั้งหมดคงยาก   เจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็ต้องกำกับดูแล  


ผู้สื่อข่าวถามว่า ตรงนี้จะเป็นข้ออ้างทำให้นายกรัฐมนตรีไม่ยุบสภาได้หรือไม่ เพราะ 1 ใน 3 ข้อ คือ การปรองดองไม่เกิด ก็จะไม่ยุบสภา พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ก็ได้แต่ควรให้การปรองดองดีขึ้น ก็เป็นไปได้ ซึ่งก็ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องมีการยุบสภาวันนี้พรุ่งนี้   เพราะอายุของรัฐบาลหมดเดือนธันวาคม    

เมื่อถามว่า สถานการณ์ที่เอื้อที่สุดน่าจะผ่านครึ่งปีไปแล่วถึงควรจะยุบสภา   พล.ต.สนั่น   กล่าวว่า   เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเราไปพูดก็ผิดเปล่าๆ ไม่รู้ด้วยว่าเขาตัดสินใจยังไงในใจเขาคิดอะไรไว้   เราไปพูดก็จะผิดพลาดได้   เอาเป็นว่าเราก็อยากให้การปรองดองเกิดขึ้น ค่อนข้างจะมั่นคงขึ้นเพื่อที่การเลือกตั้งจะได้ดี




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์