เสธ.หนั่นเตรียมวางมือฝ่ายบริหารนั่งนิติบัญญัติ ดันลูกชายสืบทอดเก้าอี้รมต.

ภายหลังปรากฏกระแสข่าวอย่างต่อเนื่อง ในที่สุดเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีจากพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)

ก็ยอมรับว่า คิดวางมือในตำแหน่งทางการบริหาร เหลือเพียงที่นั่งในฝ่ายนิติบัญญัติ โดยต้องการผลักดันนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ส.ส.พิจิตร ชทพ.บุตรชายสืบทอดเก้าอี้รัฐมนตรีแทน
พล.ต.สนั่นกล่าวว่า หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศปรับ ครม. เมื่อไร ก็จะเสนอแนวคิดนี้ต่อนายกฯ และ ชทพ. ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ลูกชายจะเริ่มต้นที่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย (รมช.) ก่อน สำหรับความถนัดของนายศิริวัฒน์คือ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอที เนื่องจากจบการศึกษาด้านนี้


"เขามีความพร้อมที่จะเป็นรัฐมนตรีแล้ว อายุขนาดนี้ ถ้าไม่พร้อมก็แย่แล้ว แต่การตัดสินใจต่างๆ ขึ้นอยู่กับนายกฯ และพรรคว่าจะเห็นด้วยหรือไม่"


ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องขอแลกโควต้ากับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นหรือไม่ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ไม่มี โควต้าของ ชทพ. ยังเหมือนเดิมหมด

แต่จะเป็นการเกลี่ยกระทรวงภายในโควต้าของพรรค เมื่อถามย้ำว่า หากมีการปรับ ครม. ในส่วน ชทพ. จะไปเข้าทางฝ่ายที่ต้องการฮุบกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตามที่โฆษก ชทพ.ออกมาระบุไว้หรือไม่ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ไม่เกี่ยว ไม่มีเปลี่ยนหรือไปแย่งกระทรวงนั้นกระทรวงนี้ ไม่มีหรอก ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าขณะนี้ถึงเวลาปรับ ครม.หรือยัง พล.ต.สนั่นกล่าวว่า "ถ้าครบ 1 ปีก็คงต้องปรับมั้ง"


พล.ต.สนั่นกล่าวว่า เหตุที่คิดวางมือทางการเมือง เนื่องจากเป็นรองนายกฯ มาแล้ว 3 สมัย ถ้าเป็นนายกฯ ค่อยตื่นเต้นหน่อย

จึงอยากให้คนหนุ่มสาวมีโอกาสได้แสดงฝีมือบ้าง อย่างไรก็ตาม การวางมือนี้เป็นการวางมือจากการเป็นรัฐมนตรี แต่ยังจะเป็น ส.ส. และช่วยงาน ชทพ.ต่อไป
เมื่อถามว่า หาก พล.ต.สนั่นลาออกจาก ครม. จะทำให้ ชทพ. เสียอำนาจต่อรองใน ครม. หรือไม่ เพราะขาดผู้อาวุโส พล.ต.สนั่นกล่าวว่า อยู่ที่พรรคจะพิจารณา ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกับนายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำ ชทพ. และนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้า ชทพ.  ผู้สื่อข่าวถาม คิดว่าขณะนี้ถึงเวลาปรับ ครม.หรือยัง พล.ต.สนั่นกล่าวว่า "ถ้าครบ 1 ปีก็คงต้องปรับมั้ง"



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์