เสธ.หนั่นต่อสายคุยแม้วผ่านเสี่ยเพ้งแว่วปชป.ถูกยุบส้มหล่นนั่งนายกฯ

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีและประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์วันที่ 23 กันยายน

ถึงการเดินสายหารือกับแกนนำกลุ่มการเมืองต่างๆ ว่าเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดี การได้พูดจากับหลายฝ่ายก็สร้างความเข้าใจกันดีมากขึ้น หากเดินสายครบแล้ว ก็จะเชิญแกนนำทุกฝ่ายมาหารือร่วมกันอีกครั้ง ทั้งนี้ อยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจกัน หันหน้ามาอภัยให้กัน และก้าวข้ามความขัดแย้งที่ผ่านมาให้ได้


"การทำหน้าที่ของผม ยืนยันว่าไม่มีนัยยะทางการเมืองใดๆ ไม่มีเป้าหมายเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ไม่ได้เพราะหวังเป็นนายกฯ เพียงคิดว่า เล่นการเมืองมา 30 ปี ควรทำประโยชน์ให้บ้านเมืองบ้าง"


รายงานข่าวจาก ชทพ.เปิดเผยถึงการเคลื่อนไหวของ พล.ต.สนั่น 

เนื่องจากได้รับสัญญาณที่น่าเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะถูกยุบพรรค และกรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิทางการเมือง ทำให้เสียงที่สนับสนุนรัฐบาลปัจจุบันไม่เพียงพอ และเป็นไปได้ที่พรรคร่วมรัฐบาลจะหันไปจับขั้วกับ พท.จัดตั้งรัฐบาลใหม่ จึงเป็นโอกาสที่ พล.ต.สนั่นจะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ

แหล่งข่าวจากบุคคลที่ใกล้ชิดนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล หัวหน้ากลุ่มพิจิตร แกนนำ พท. ซึ่งมีความใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ เปิดเผยว่า พล.ต.สนั่นได้ติดต่อพูดคุยกับนายพงษ์ศักดิ์หลังจากได้เดินทางไปเยี่ยมนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และแกนนำคนเสื้อแดงที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่ออธิบายถึงแผนปรองดอง ที่ พล.ต.สนั่นกำลังเดินทางเจรจากับกลุ่มการเมืองต่างๆ พร้อมขอคำปรึกษาจากนายพงษ์ศักดิ์ เพื่อขอเข้ามาพูดคุยกับ พท. และติดต่อเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ


"พล.ต.สนั่นได้ให้เหตุผลสำคัญว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ค่อนข้างจะอ่อนไหว หากไม่สามารถสร้างความปรองดองได้ ก็จะเป็นการเปิดทางให้อำนาจพิเศษและทหารเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง"

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการ ปชป.

ได้ย้อนถามผู้สื่อข่าวถึงคำถามที่มีการตั้งข้อสังเกตการเดินสายพบแกนนำกลุ่มการเมืองต่างๆ ของ พล.ต.สนั่น เพื่อหวังเป็นนายกฯ ว่า "ใครเป็นคนบอกว่า พล.ต.สนั่นจะเป็นนายกฯ" เมื่อผู้สื่อข่าวบอกว่าเป็นการคาดการณ์
นายสุเทพกล่าวว่า "ในบทบาทของการเป็นนักการเมือง พล.ต.สนั่นสามารถออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองตามความเชื่อตามความคิดของตนเองได้ และเราทุกคนควรจะมองท่านในแง่ดี เพราะท่านบอกแล้วว่าที่ดำเนินการไปมุ่งหวังให้เกิดความปรองดองเกิดขึ้นในชาติ ซึ่งผมเองรู้สึกยินดีถ้ามีใครช่วยกันดำเนินการเพื่อให้เกิดการปรองดอง เนื่องจากเป็นนโยบายของนายกฯ หากทุกคนช่วยกันทำก็ดี จะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยเร็วขึ้น"


เมื่อถามว่า ภท.กับ ชทพ.เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของ พล.ต.สนั่น จึงวิเคราะห์กันว่า พล.ต.สนั่นน่าจะเหมาะสมที่เป็นนายกฯ นายสุเทพกล่าวย้อนว่า


"อืม...ถ้าผมตอบไม่เห็นด้วยก็คงพาดหัวใหญ่ใช่ไหม กลายเป็นมีปัญหาอีกใช่ไหม ผมไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นการคาดการณ์ เหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น มันไม่ใช่อยู่ๆ จะมีการเปลี่ยนตัวนายกฯจากคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาเป็น พล.ต.สนั่นได้ง่ายๆ เสียเมื่อไร ฉะนั้น คำถามนี้มันไม่จำเป็นต้องตอบ เพราะว่ามันอาจจะไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้ ผมก็ไม่รู้จะตอบยังไง พูดไปก็เดี๋ยวเสียหายอีก"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์