เสธ.หนั่นชี้การเมืองไม่นิ่ง พลิกขั้วเกิดขึ้นได้ตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (8 ธ.ค.) ว่า ภายหลังจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นำรายชื่อ ส.ส. ยื่นขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว

ด้านนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ขอเวลาตรวจสอบรายชื่อ 3 วัน จากนั้นจะนำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อให้มีพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 129 ที่กำหนดจำนวนสมาชิก สภาผู้แทนราษฎรจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา มีสิทธิเข้าชื่อเพื่อขอให้นำความกราบบังคมทูลได้  และหากได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่เมื่อใด ตนจะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้มีการเลือกประธานรัฐสภาคนใหม่
  

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อตรวจสอบบัญชีรายชื่อผู้สนับสนุน ที่ทางเจ้าหน้าที่พรรคประชาธิปัตย์แจกให้สื่อมวลชน


มีส.ส.ลงลายมือชื่อ 240 คน แบ่งเป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 163 คน ส.ส.จากพรรคชาติไทยพัฒนา 15 คน พรรคเพื่อแผ่นดิน 25 คน พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา  8 คน และจากพรรคมัชฌิมาธิปไตยเดิม 8 คน และกลุ่มเพื่อนเนวิน 21 คน รวมทั้งมีลายมือชื่อพล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และพล.ต.อ.ประชา พรมนอก แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดินด้วย
 

ขณะที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ อดีตประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ยื่นเงื่อนไขให้ตนเป็นนายกรัฐมนตรีจริง แต่ปฏิเสธไปแล้ว


เพราะเห็นว่าสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ตนเองยอมรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีจะดีกว่า
สำหรับการปล่อยข่าวไปมาระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์นั้น พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ถึงขณะนี้ขั้วต่างๆ ยังเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ขึ้นอยู่กับว่า แกนนำทั้ง 2 ขั้วจะดึงส.ส.ที่สนับสนุนตนเองไว้ได้อย่างไร และไม่ว่าฝ่ายใดจะจัดตั้งรัฐบาลได้ก็เป็นรัฐบาลปริ่มน้ำ ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการที่จะทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์