เสธ.หนั่น”จ้องของบ70ล.ปชส.ให้คนใส่หน้ากาก

“เสธ.หนั่น” เตรียมของบกลาง 70 ล้านจาก ครม.ทุ่มประชาสัมพันธ์ให้คนใส่หน้ากากอนามัย
 
เร่งสั่งผลิตเพิ่มอีก 10 ล้านชิ้น หลังญี่ปุ่นกว้านซื้อหมดประเทศ เตรียมถก กก.ชุดใหญ่ 14 ก.ค.นี้ ส่งรถโมบายเคลื่อนที่รักษาประชาชนทั่วประเทศ แนะสลับเวลาปิดเทอมช่วงนี้แทน เชื่อลดการแพร่ระบาดได้

(13ก.ค.) เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการระดับชาติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้สัมภาษณ์ว่า

ในวันที่ 14 ก.ค.นี้ เวลา 13.00 น. ตนจะเรียกประชุมคณะกรรมการฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือถึงมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยจะเสนอให้นำรถโมบายเคลื่อนที่ซึ่งจะมีแพทย์ประจำอยู่ ไปให้การตรวจและรักษาประชาชนที่มีอาการน่าสงสัยยังพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ โดยจะหารือกันอีกครั้งว่ามีรถโมบายที่สามารถส่งไปยังจังหวัดต่างๆว่ามีจำนวนกี่คัน
นอกจากนี้ ก็จะนำเรื่องค่าใช้จ่ายในการตรวจหาเชื้อที่ปัจจุบันมีราคาสูงถึง 3,500 บาท เข้าหารือด้วย เพราะความจริงในโรงพยาบาลของรัฐคงจะให้ตรวจฟรีด้วยซ้ำ แต่สำหรับโรงพยาบาลเอกชนเราก็ทำได้เพียงแต่ขอความร่วมมือ
 
 “ส่วนเรื่องหน้ากากอนามัย เราคงต้องรณรงค์ให้ประชาชนใส่กันให้มาก เพราะอย่างประเทศญี่ปุ่นเขาประสบความสำเร็จ เพราะมีการแจกหน้ากากให้ประชาชนทุกคน ใส่เพียงแค่เดือนเดียวก็สามารถหยุดการแพร่ระบาดได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้หน้ากากอนามัยของเรามีไม่เพียงพอ เนื่องจากทางญี่ปุ่นได้มากว้านซื้อไปหมดตั้งแต่ประเทศเขามีการแพร่ระบาดในครั้งแรก ขนาดวัดพระธรรมกายขอซื้อมา 3 แสนชิ้นก็ยังส่งให้ไม่ได้ ดังนั้นในการประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.) จะเสนอของบประมาณ จำนวน 1 0 ล้านบาท จากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจัดซื้อหน้ากากอนามใยจำนวน 10 ล้านชิ้น แจกให้ประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่ต้องโดยสารรถประจำทาง” พล.ต.สนั่น กล่าว
 
 พล.ต.สนั่น กล่าวว่า

ส่วนที่มีประชาชนใส่หน้ากากแล้วเกิดความเข้าใจผิด เจ้าของรถตู้ไล่ลงนั้น ก็คงต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้เข้าใจมากขึ้น ซึ่งในการประชุม ครม.วันที่ 14 ก.ค.นี้ จะมีการของบประมาณจากรัฐบาลจำนวน 70 ล้านบาท เพื่อมาใช้ประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้ โดยในการประชุม ครม.พรุ่งนี้จะขอให้ ครม.ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อเป็นพรีเซ็นเตอร์ในการรณรงค์ด้วย
 
 พล.ต.สนั่น กล่าวด้วยว่า
 
ขณะนี้เราคงทำอะไรไปมากกว่านี้ไม่ได้ นอกจากการป้องกัน ส่วนการปิดประเทศเพื่อทำความสะอาดครั้งใหญ่คงทำไม่ได้ เพราะไม่มีที่ไหนเขาทำกัน ยกเว้นประเทศเม็กซิโก ขนาดประเทศในยุโรปขณะนี้ยังไม่มีการประกาศตัวเลขผู้ติดเชื้อแล้วด้วยซ้ำ ทั้งนี้ตนได้แจ้งไปยังผู้ว่าฯ กทม.และชลบุรี และนายกเมืองพัทยา เพื่อเร่งทำความสะอาดผับ เธค และร้านที่มีลักษณะปิด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด นอกจากนี้ ส่วนตัวยังเห็นว่าควรให้มีการปิดโรงเรียนทั้งหมดเป็นเวลา 2 สัปดาห์หรือ 1 เดือน โดยอาจจะสลับช่วงเวลาปิดเทอมมาเป็นช่วงนี้และไปเรียนทดแทนในช่วงปิดเทอมเดิม ถ้าทำได้ก็จะลดการแพร่เชื้อไปได้มาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์