เสด็จพี่ยื่นหนังสือจี้กษิตลาออก


'พร้อมพงศ์' บุก กต. ยื่นหนังสือจี้ 'กษิต-' ลาออก - แนะ 'คำรบ' ขอโทษครอบครัววิศวกรไทย


        เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้(11 ธ.ค.) ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ และนายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ผ่านนายเสรี มุทราธาร รองผู้อำนวยการกองกลาง กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบต่อกรณี นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย บริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิสเซส จำกัด(CATS) ที่ถูกศาลกัมพูชาพิพากษาให้จำคุก เนื่องจาก ภายหลังจากที่ศาลกัมพูชาได้ตัดสินความผิดนายศิวรักษ์แล้ว ไม่มีใครในกระทรวงการต่างประเทศออกมาแสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้ ทั้งที่ข้อเท็จจริงที่ปรากฏในคำพิพากษาของศาลระบุว่าการที่นายศิวรักษ์ได้กระทำการดังกล่าว มีนายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการประเทศเกี่ยวข้อง อ้างเพียงว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

        โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องให้นายกษิตและนายคำรบ ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อครอบครัวของนายศิวรักษ์ และแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองด้วย เพราะการกระทำของทั้ง 2 คนถือเป็นการผิดกฎหมายของประเทศกัมพูชา ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ อีกทั้ง การกระทำดังกล่าวมีผลกระทบใหญ่หลวงต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ นายกษิตจึงควรลาออกจากตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ และนายคำรบ ขอให้แสดงความรับผิดชอบด้วยการขอโทษต่อครอบครัวนายศิวรักษ์ แต่ถ้ายังไม่มีการดำเนินการใดๆ ตนจะรวบรวมเรื่องทั้งหมดส่งให้ส.ส.พรรคเพื่อไทยนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกษิตในสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่ในส่วนของนายคำรบนั้น ตนจะยื่นเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าการกระทำดังกล่าวผิดวินัย ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ

        นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า การยกเลิกยื่นหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ ผ่านสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย เพราะไม่มีเอกอัครราชทูตผู้มีอำนาจเต็มประจำอยู่ เกรงว่าการดำเนินการยื่นหนังสืออาจจะล่าช้า ดังนั้นจะเดินทางไปที่กัมพูชาด้วยตัวเอง แต่จะเป็นเมื่อใดนั้น ต้องรอให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประสานกับทางกัมพูชาก่อน แล้วจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบกำหนดการที่ชัดเจนอีกครั้ง โดย พล.อ.ชวลิต ได้ลงนามในหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษเรียบร้อยแล้ว และล่าสุดได้แจ้งให้มารดานายศิวรักษ์รับทราบแล้วว่าพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์