เวทีพีเน็ตแท้ง รัฐปัดเงื่อนไข ลั่นม็อบยุติพร้อมเจรจา

เวทีพีเน็ตแท้ง รัฐปัดเงื่อนไข ลั่นม็อบยุติพร้อมเจรจา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 มีนาคม 2549 17:28 น.

เวทีพีเน็ต ดีเบต 3 ฝ่ายล่ม หลังถกเครียด พันธมิตรฯ ประสานมือฝ่ายค้านยื่นข้อเสนอเปิดเผย-โปร่งใส-ตรวจสอบได้ ด้านรัฐยืนกรานเงื่อนไขบีบม็อบยุติเคลื่อนไหวจะขึ้นเวทีเจรจา ขณะที่ องค์กรกลาง ไม่ท้อยันขอพบหารือตัวแทนอีกครั้ง 22 มี.ค.

วันนี้ (20 มี.ค.) ที่บ้านมนังคสิลา เมื่อเวลา 10.30 น.องค์กรกลางและเครือข่ายผู้ประสานงานเพื่อการเลือกตั้ง (พีเน็ต) ได้จัดประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางในการจัดเวทีสาธารณะวันที่ 24 มี.ค.ที่จะเสนอทางออกให้กับสังคมไทย โดยมี พล.อ.สายหยุด เกิดผล รองประธานองค์กรกลาง เป็นประธานในที่ประชุม มี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้ประสานงานพีเน็ต พร้อมด้วยตัวแทน 3 ฝ่าย คือ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนฝ่ายรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เป็นตัวแทนฝ่ายค้าน และนายสุริยะใส กตะศิลา ตัวแทนฝ่ายพันธมิตรฯ เข้าร่วมหารือ โดยการหารือดังกล่าวใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง 30 นาที และมีการเปิดให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือเป็นไปอย่างเคร่งเครียด โดยแต่ละฝ่ายต่างมีจุดยืนของตนเอง โดย นายสุริยะใส ได้เสนอแนวทางของกลุ่มพันธมิตรฯ ว่า หากมีการดีเบตในวันที่ 24 มี.ค.จะต้องมีการถ่ายทอดสด เปิดเผย และโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ โดยจะต้องให้ผู้นำแต่ละฝ่ายขึ้นเวทีดีเบตอย่างไม่มีเงื่อนไข แต่เบื้องต้นทางฝ่ายพันธมิตรฯไม่สามารถรับเงื่อนไขของรัฐบาลได้ เพราะแม้จะมีการดีเบตกัน แต่ข้อครหาของนายกฯ ไม่ว่าจะเป็นการซุกหุ้น หรือการเลี่ยงภาษี ก็ไม่ได้สร้างความเข้าใจกับประชาชนได้ ดังนั้น จะโยนเรื่องนี้ให้ประชาชนตัดสินในวันที่ 2 เม.ย.ไม่ได้ ตนจึงเห็นว่า หากมีกลไกคู่ขนาน หรือคณะกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบไต่สวน ซึ่งอาจมีขึ้นหลังการดีเบต หรือหลังวันที่ 2 เม.ย.โดยกรรมการชุดนี้จะต้องมาจากบุคคลที่ 3 ฝ่ายยอมรับได้ เพื่อตรวจสอบประเด็นข้อครหาเกี่ยวกับนายกฯ

ขณะที่ นายสาทิตย์ ได้เสนอแนวทางของฝ่ายค้าน ว่า เป็นไปแนวทางเดียวกันกับฝ่ายพันธมิตรฯ แต่ไม่อยากให้มีการกำหนดเงื่อนไขด้วยการนำการเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย.กำหนดให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการเลือกตั้ง และไม่ควรกำหนดให้ทุกฝ่ายยุติการเคลื่อนไหว ทั้งนี้ ตนเห็นด้วยกับแนวคิดการตั้งคณะกรรมการกลางของนายสุริยะใส

ในส่วนของ นพ.สุรพงษ์ ได้เสนอจุดยืนของรัฐบาล ว่า รัฐบาลพร้อมขึ้นเวทีดีเบต โดยมีการถ่ายทอดสด และแบ่งเวลาให้แต่ละฝ่ายพูดอย่างเท่าเทียมกัน โดยจะต้องมีข้อสรุปให้กับสังคมไทยหลังการขึ้นเวทีดีเบต ด้วยการที่กลุ่มผู้ชุมนุมควรยุติการชุมนุม และการเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย.ยังต้องมีต่อไป และทุกคนต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง และหากในช่วงที่มีกระบวนการขึ้นมาตรวจสอบทุกฝ่ายก็ต้องยุติการเคลื่อนไหวด้วย และตนเห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบประเด็นที่ยังค้างคาใจของประชาชน แต่ต้องมาหารือกันในรายละเอียดอีกครั้ง และไม่ว่าผลการตรวจสอบจะออกมาอย่างไร จะขัดแย้งกับผลการเลือกตั้งหรือไม่ รัฐบาลก็พร้อมยอมรับผลการตัดสิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงตรงนี้ บรรยากาศการหารือเริ่มเคร่งเครียดขึ้น เพราะข้อเสนอของฝ่ายรัฐบาล ไม่ตรงกับข้อเสนออีก 2 ฝ่าย ซึ่งทาง พล.อ.สายหยุด ได้พยายามไกล่เกลี่ยว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายเห็นด้วยกับการขึ้นเวทีสาธารณะวันที่ 24 มี.ค.โดยแกนนำแต่ละฝ่ายต้องมาพบกัน โดยเวทีจะต้องมีรูปแบบที่เปิดเผย โปร่งใส มีการถ่ายทอดสด ถือว่าพอจะเดินไปด้วยกันได้ ส่วนเงื่อนไขอื่น ๆ เช่น การยุติการชุมนุม และการเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย.ขอให้เป็นการหารือของคณะทำงาน เพราะจุดประสงค์ขององค์กรกลางที่จัดเพื่อให้ 3 ฝ่ายได้พบกัน อาจจะเป็นลักษณะการจิบน้ำชา หรือสารเสวนากันก็ได้

ซึ่งทั้งฝ่ายพันธมิตรฯ และฝ่ายค้าน ต่างเห็นพ้องกับข้อสรุปของ พล.อ.สายหยุด มีเพียง นพ.สุรพงษ์ ที่ระบุว่ายังไม่ได้ข้อสรุป เพราะถ้าออกไปอย่างนี้ก็กลายเป็นว่ารัฐบาลตกลงในการดีเบต แล้วสุดท้ายจะมาว่ารัฐบาลเปลี่ยนใจไม่ทำตามข้อตกลง ซึ่งรัฐบาลยังยืนยันในเงื่อนไขว่าหลังออกเวทีดีเบตจะต้องมีทางออกที่ชัดเจน และอยากให้เป็นเวทีที่แบ่งเวลาแต่ละฝ่ายเท่าเทียมกัน แต่หากจะเป็นเวทีเสวนา หรือจิบน้ำชา ก็เห็นด้วย แต่ไม่อยากให้ถ่ายทอดสด เนื่องจากไม่เคยมีเวทีไหนในโลกที่มีการถ่ายทอดสดแล้วจะสามารถแก้ปัญหาได้ อีกทั้งจะเป็นการแย่งเวลากันพูดกับประชาชนมากกว่า วันนี้เราต้องการผ่าทางตัน ให้ทุกฝ่ายได้หารือกันแต่ถ้าหารือกันแล้ว ทำให้เกิดความเห็นที่แตกต่างกันก็ไม่ควรทำ ดังนั้น ตนยังยืนยันว่า น่าจะมีบทสรุปว่าดีเบตแล้วสังคมจะเดินไปอย่างไร

ทั้งนี้ นายสมชัย กล่าวสนับสนุนข้อเสนอของ นพ.สุรพงษ์ ว่า หากมีการดีเบตแล้วฝ่ายหนึ่งเดินหน้าเลือกตั้ง อีกฝ่ายยังคงชุมนุม อีกฝ่ายยังบอยคอต จะทำให้การดีเบตเหมือนกับการจัดโชว์คั่นรายการ ดังนั้น ตนอยากให้แต่ละฝ่ายกลับไปพิจารณาถึงทางออก เช่น นายสุริยะใส ไปดูรูปแบบการตั้งคณะกรรมการกลาง และนำมาเสนอให้ชัดเจนว่าคณะกรรมการกลางจะมีระยะเวลาการทำงานกี่เดือน โดยหลังการเลือกตั้งทุกฝ่ายยังสามารถจัดเวทีวิจารณ์รัฐบาลได้ แต่ในเรื่องการชุมนุมที่กระทบหลายอย่าง ฝ่ายรัฐบาลบอกจะต้องไม่มีการชุมนุม แต่สำหรับตนเห็นว่าไม่ควรมีการชุมนุมจนกว่าไต่สวนเสร็จ ดังนั้น จึงอยากให้ทุกฝ่ายกลับมาหารือกันในรายละเอียดอีกครั้งในวันที่ 22 มี.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

ทั้งนี้ นายสุริยะใส กล่าวสรุปท่าทีของพันธมิตรฯ ว่า หากรัฐบาลยังยืนยันจะจัดเวทีในรูปแบบมีเงื่อนไข ทางพันธมิตรฯจะไม่ขอเข้าร่วมประชุมในวันที่ 22 มี.ค.เพราะก่อนหน้านี้กลุ่มพันธมิตรฯ ยืนยันที่จะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออก ตอนนี้ถือว่าถอยไปหลายก้าวจนหลังชนกำแพงแล้ว ซึ่งเชื่อว่านอกจากเวทีดีเบตแล้ว ยังมีทางออกอื่นอีกหลายทาง ดังนั้น ทางพันธมิตรฯจะยึดแนวทางสันติ เคลื่อนไหวกดดันให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกต่อไป จึงอยากพูดให้ชัด เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ประชาชนจะได้ไม่ต้องรอคอยอีกต่อไป

ด้าน นายสาทิตย์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วมในวันที่ 22 มี.ค.เช่นกัน เพราะเงื่อนไขของรัฐบาลจะเป็นการเอาเวทีดีเบตมากำหนดทิศทางการเมือง ซึ่งเราไม่สามารถเข้าร่วมได้ เนื่องจากในข้อตกลงเบื้องต้นที่จะให้แกนนำแต่ละฝ่ายขึ้นเวทีดีเบตวันที่ 24 มี.ค.ก็น่าให้แกนนำตัดสินกันเอง ถ้าจะมีอะไรไม่ดีก็ควรให้เกิดในเวทีนั้นไปเลย ไม่ควรมาสรุปก่อนเพราะเป็นการจำกัดสิทธิของฝ่ายค้านและพันธมิตร จึงไม่ควรตัดสินใจบนพื้นฐานที่มีเงื่อนไข

ขณะที่ นพ.สุรพงษ์ ก็ประกาศจุดยืนรัฐบาลเช่นกัน ว่า รูปแบบที่ฝ่ายค้านและพันธมิตรฯเสนอมาจะไม่เกิดประโยชน์ต่อสังคม จึงจะไม่ร่วมเข้าร่วมหารือในวันที่ 22 มี.ค.เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นายสมชัย ได้กล่าวสรุปก่อนปิดการประชุม ว่า องค์กรกลางยืนยันที่จะจัดให้มีการพบกันของตัวแทน 3 ฝ่ายเพื่อหารือในรายละเอียดอีกครั้งในวันที่ 22 มี.ค.หากฝ่ายใดไม่มาก็เท่ากับไม่เห็นด้วยกับการจัดเวทีดีเบต จึงอยากให้ทุกฝ่ายไปทบทวน และเสนอความเห็นได้ตลอด แต่ถ้าวันที่ 22 มี.ค.ทั้ง 3 ฝ่ายไม่มีใครมา ทางองค์กรกลางก็จะแถลงจุดยืนว่าคิดอย่างไรกับสังคมไทยต่อไป

ภายหลังการประชุม นายสุริยะใส ให้สัมภาษณ์ว่า เงื่อนไขของรัฐบาลถือเป็นการกำหนดสเปกที่รัฐบาลออกแบบเอง เสนองานประมูลเอง เป็นการล็อกสเปกเวทีดีเบตที่ไม่เปิดโอกาสให้คนอื่นเสนอความเห็น เป็นวิธีที่รัฐบาลถนัดที่สุด เราจึงขอปฏิเสธไม่เข้าร่วม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์