เลื่อนเปิดสนามบินสุวรรณภูมิอย่างเป็นทางการอีก 6 เดือน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 พฤศจิกายน 2549 13:55 น.

ประธานคณะกรรมการกำกับการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยอมรับว่าปัญหาเรื่องความปลอดภัยและปัญหาอื่น ๆ ที่ยังมีอยู่ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิส่งผลให้ยังไม่พร้อมที่จะทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยอาจจะต้องเลื่อนไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน พร้อมขีดเส้นให้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ปรับปรุงความปลอดภัยให้ได้มาตรฐานก่อนองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศเข้าตรวจพื้นที่ในเดือนมิถุนายนปีหน้า

พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการเปิดใช้ท่าอากาศยาน กล่าวภายหลังการเรียกประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่าคณะกรรมการได้พิจารณาปัญหาสำคัญในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 2 เรื่อง คือ ปัญหาความปลอดภัยในพื้นที่ตามที่มีการร้องเรียน ทั้งเรื่องการคุกคามทางเพศและข่าวลือเกี่ยวกับปัญหาอาชญากรรม รวมถึงปัญหาการจัดการผลกระทบมลภาวะทางเสียง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขปรับปรุงทางด้านเทคนิค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปรับทิศทางการขึ้นลงของอากาศยาน รวมถึงปัญหาสภาพเครื่องบินเก่าที่สร้างมลภาวะทางเสียงแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบ ปัญหาระบบจัดการคลังสินค้าที่ยังมีอยู่

โดยปัญหาที่ยังมีอยู่อีกมากและจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขต่อไป จึงทำให้ขณะนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังไม่พร้อมที่จะทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการไปอีก 6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากพิธีเปิดอย่างเป็นทางการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้นจะต้องกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นองค์ประธาน ซึ่งงานทุกด้านต้องพร้อมมากที่สุดในขณะนั้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้สั่งการให้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ในฐานะผู้บริหารพื้นที่เร่งแก้ไขความพร้อมด้านความปลอดภัยให้สมบูรณ์ภายในเดือนมิถุนายน 2550 เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าประเมินผลความปลอดภัยของสนามบินด้วย

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 9 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย โดย พล.อ.อ.ชลิต ระบุว่าขณะนี้ได้รายงานให้ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมทราบถึงภารกิจที่เสร็จสิ้นของคณะกรรมการชุดนี้ และจะสรุปปัญหาในภาพรวมการเปิดใช้ท่าอากาศยานตลอด 51 วันที่ผ่านมาให้ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ด้าน พล.ต.อ.อิสระพันธ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำหรับกระแสข่าวการคุกคามทางเพศในพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น ขณะนี้ได้รับทราบจากที่ประชุม โดยนายโชคชัย ปัญญายงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาโครงการลงทุน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ การบินไทย ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่ามีพนักงานงานสตรีได้รับการคุกคามจริง แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ จึงได้ขอให้พนักงานการบินไทยที่เป็นผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจ ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่ามีปัญหาอาชญากรรมรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตและหายสาบสูญนั้น จากการตรวจสอบข้อมูลของสถานีตำรวจภูธรตำบลราชาเทวะยังไม่พบว่ามีการแจ้งความเป็นผู้เสียหายในคดีเหล่านี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์