เลื่อนรับทราบซุกหุ้นเอสซี ´ยิ่งลักษณ์´ อ้างติดภารกิจ

วันนี้ (26 มิ.ย.) นายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนางเพ็ญโสม ดามาพงศ์ กรรมการผู้มีอำนาจบริษัทเอสซี แอสเสท คอปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ส่งทนายความจากสำนักงานทนายความสมพร แอนด์ แอสโซซิเอทส์ มาขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้น

โดยขอเลื่อนเป็นวันที่ 26 ก.ค.

เนื่องจากทั้งคู่ติดภารกิจในต่างประเทศ ซึ่งนัดหมายไว้ล่วงหน้า ไม่สะดวกที่จะเดินทางกลับเข้าประเทศไทย ทั้งนี้ สาเหตุที่ดีเอสไออนุญาตให้เลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาออกไป

เนื่องจากเห็นว่า

ในคดีมีผู้ต้องหาอีกหลายคนซึ่งยังไม่ติดต่อพนักงานสอบสวน ว่าจะขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาหรือไม่ จึงเห็นว่าควรจะดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทุกคนไปพร้อมๆ กัน ดังนั้นจึงอนุญาตให้ 2 คนดังกล่าว เลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาออกไปเป็นเวลา 1 เดือน

นายสุนัย กล่าวอีกว่า


สำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ดีเอสไอตรวจสอบพบว่า ยังไม่สามารถส่งหมายเรียกไปให้อย่างเป็นทางการ เนื่องจากประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา กำหนดให้ต้องส่งหมายเรียกกับตัวผู้ต้องหา หรือญาติในครอบครัว แต่ไม่มีญาติคนใดอยู่ภายในบ้านของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำให้ไม่สามารถส่งหมายอย่างเป็นทางการได้

อย่างไรก็ตาม

ขั้นตอนการส่งหมายเรียกหรือการแจ้งข้อหาไม่ได้เป็นเงื่อนไขในการดำเนินคดี ดีเอสไอสามารถสรุปสำนวนสั่งฟ้องไปได้เลย หากในชั้นอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง ก็เป็นหน้าที่ของอัยการที่จะต้องดำเนินการให้ได้ตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้องต่อศาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า


เมื่อไม่ได้รับหมายเรียกจะมีการออกหมายจับหรือไม่ นายสุนัย กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ว่าจะหลบหนีหรือไม่ สำหรับพฤติการณ์ที่ไม่เดินทางกลับเข้าประเทศก็ถือเป็นพฤติการณ์หนึ่งของการหลบหนี เพราะมิเช่นนั้นใครๆ ก็จะเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ส่งหมายเรียกไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ทราบดีว่ามีการแจ้งข้อกล่าวหา เพียงแต่ยังไม่ได้รับหมายอย่างเป็นทางการเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

สำหรับวันที่ 27 มิ.ย.นี้ ดีเอสไอได้เรียกนางบุษบา ดามาพงศ์ อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัทเอสซี ในช่วงที่มีการกระทำความผิดมารับทราบข้อกล่าวหา ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ ดีเอสไอนัดให้พบพนักงานสอบสวนในวันที่ 28 มิ.ย. และคุณหญิงพจมาน นัดพบวันที่ 29 มิ.ย.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์