เลือกนายกฯ-ครม.โคยตรงยังเห็นต่าง

เลือกนายกฯ-ครม.โคยตรงยังเห็นต่าง

“นิด้า”หนุนเลือกตั้งนายกฯครม.ตรง ยันตกผลึกมานานแล้ว ขณะที่ “อลงกรณ์”ค้าน เหตุไม่ตอบโจทย์

เมื่อวันที่ 11ธ.ค. นายอุดม ทุมโฆสิต สมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ(สปช.)กล่าวถึงข้อเสนอการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีและครม.โดยตรงว่า
 
ส่วนตัวเห็นด้วยกับข้อเสนอเป็นบางประการเพราะให้สามารถให้ประชาชนได้รู้ว่าพรรคการเมืองที่เลือกมาจะให้ใครมาเป็นนายกฯและครม.บ้างรวมถึงสามารถขจัดอำนาจการครอบงำได้ เสียงส่วนใหญ่ที่ออกมาคัดค้านข้อเสนอนี้ที่ให้อำนาจฝ่ายบริหารมากเกินไปไม่จริง แต่เป็นการกลัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีจะกลับมา เพราะยังมีฐานเสียงจำนวนมากอยู่ อีกประเด็นคือข้อเสนอบางประการในเรื่องนี้หมิ่นแหม่ต่อการเปลี่ยนระบบเป็นสาธารณรัฐและหมิ่นเหม่ต่อสถาบัน

“ทั้งนี้ข้อเสนอการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีโดยตรงนี้ส่วนใหญ่อาจารย์ในนิด้าเห็นด้วยและตกผลึกกันมาตั้งแต่จะมีข้อเสนอนี้แล้ว”นายอุดม กล่าว


ขณะที่นายอลงกรณ์ พลบุตร สปช.กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ประเด็นที่มาของฝ่ายนิติบัญญัติ

รวมถึงระบบถ่วงดุลความจริงข้อเสนอนี้น่าสนใจแต่เห็นว่าระบบที่เสนอมาดังกล่าวไม่ตอบโจทย์การพัฒนาการตรวจสอบถ่วงดุลจากความล้มเหลวจากปัญหาการเมืองตลอด82 ปีที่ผ่านมา การประชุมกมธ.ยกร่างฯที่ผ่านมาตนได้เสนอให้นายกรัฐมนตรีและครม.มาจากระบบรัฐสภาแบบเดิม โดยพรรคที่ลงสมัครต้องเสนอนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และครม.เพื่อให้ประชาชนรู้และให้คงระบบส.ส.เขตและแบบบัญชีรายชื่อเช่นเดิม นายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจสั่งยุบสภาและให้ส.ส.สามารถรวมรายชื่อยื่น “ศาลปราบปรามคอร์รัปชั่น”ที่จะเสนอให้ตั้งขึ้นมาใหม่เพื่อพิจารณาข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านให้เสร็จสิ้นภายใน 90 วันซึ่งวิธีการนี้จะจัดการความฉ้อฉลได้ดีกว่าเดิมและต้องจัดตั้งศาลเลือกตั้งเพื่อรับเรื่องร้องทุกข์ทุจริตตั้งแต่ต้นน้ำยังปลายน้ำ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์