เลี้ยบ ไฟเขียว 111 ทรท.นั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ


นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. คลัง กล่าวว่า พร้อมที่จะให้อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน เข้ามาทำหน้าที่คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจต่างๆ แต่ทั้งนี้จะต้องพิจารณาคุณสมบัติว่าครบถ้วนหรือไม่ โดยหากไม่มีข้อห้ามตามกฎหมายก็สามารถเข้ามาเป็นคณะกรรมการได้ และควรพิจารณาจากความรู้ความสามารถ ซึ่งถือว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาองค์กรรัฐวิสาหกิจ


"อดีตกรรมการบริหารทั้ง 111 คน แม้จะถูกตัดสิทธิเข้ายุ่งเกี่ยวทางการเมือง แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีความรู้ความสามารถ ดังนั้นหากมีคุณสมบัติที่ไม่มีข้อห้ามตามกฎหมายก็สามารถเข้ามาเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจได้ แต่อยากให้เน้นคนมีความรู้ความสามารถ ซึ่ง 111 คน อาจจะไม่ได้รับรู้ในทุกเรื่อง บางเรื่องอาจเชี่ยวชาญหรือไม่เชี่ยวชาญก็ได้"


นพ.สุรพงษ์ กล่าวอีกว่า

 คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจนั้นไม่ว่าจะแต่งตั้งใครเข้ามาทำหน้าที่ก็มักถูกโยงว่าเกี่ยวข้องกับการเมือง ดังนั้นอย่าไปกังวลว่าตั้งแล้วจะไม่กล้าทำอะไร แต่ต้องดูว่าเข้ามาแล้วทำงานได้ดีหรือไม่ และสามารถช่วยพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพได้หรือไม่


ทั้งนี้ กรอบเป้าหมายของรัฐบาลคือต้องการพัฒนาประสิทธิภาพของรัฐวิสาหกิจให้เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งมีตัวอย่างของรัฐวิสาหกิจที่สามารถบริหารจัดการได้ดีแล้ว เช่น บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ดังนั้นจึงต้องการเห็นรัฐวิสาหกิจทุกแห่งมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์