เลขาฯอาเซียนยินดีไทยยุติรุนแรง

คมชัดลึก :เลขาธิการอาเซียน แสดงความยินดีที่สถานการณ์ความรุนแรงในประเทศไทยยุติลง
 

(14เม.ย.) ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการสมาคมอาเซี่ยน ได้แสดงความยินดีที่สถานการณ์ความรุนแรงจากการชุมนุมประท้วงของกลุ่มคนเสื้อแดงได้สุดลง

หลังจากทำให้ประเทศไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์ความผันผวน ดร.สุรินทร์ กล่าวในแถลงการณ์ที่ออกผ่านทางสำนักงานเลขาธิการอาเซี่ยน ที่มีสำ นักงานอยู่ในกรุงจาการ์ต้าว่า เขายินดีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงเทพยุติลงในวันนี้ เขาหวังและขอภาวนาให้สถานการณ์ปกติกลับคืนสู่ประเทศไทยโดยเร็ว


ดร.สุรินทร์ กล่าวว่า เขามั่นใจว่าประเทศไทย และสมาคมอาเซียน จะสามารถรอดพ้นจากสถานการณ์อันสับสนวุ่นวายด้วยความแข็งแกร่งและแน่วแน่กว่าเดิม

เพื่อส่งเสริมการเจรจาและความร่วมมือระหว่างกัน การเจรจาและความร่วมมือ ไม่ใช่การประท้วงหรือความรุนแรงจะสามารถทำให้พวกเราสามารถสร้างสันติสุข ความมั่นคงและโอกาสสำหรับทุกคนในทุกประเทศและในประชาคมอาเซี่ยนของเรา


หลังจากเกิดการปะทะกัน 1 วัน ระหว่างผู้ชุมนุมเสื้อแดงกับทหารตามถนนสายต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ ผู้ชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลก็ยินยอมสลายตัว

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ผู้ชุมนุมกลุ่มเดียวกันนี้ได้ทำลายการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมอาเซียน ที่พัทยา เมื่อวันเสาร์ ทำลายแนวกั้นรักษาความปลอดภัยบริเวณทางเข้าสถานที่จัดการประชุม และทำให้บรรดาผู้นำแต่ละชาติต้องหนีกลับไปหมด ซึ่งบางคนต้องเดินทางออกไปด้วยเฮลิคอปเตอร์


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถูกมองว่าเป็นเรื่องอัปยศสำหรับรัฐบาลไทยและสมาคมอาเซียนแต่ ดร.สุรินทร์ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่แสดงถึงซื่อตรงของรัฐบาล เขารู้สึกซาบซึ้งต่อนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ และรัฐบาลไทย

ที่อพยพผู้นำชาติสมาชิกอาเซียน รวมถึงหุ้นส่วนการเจรจาออกไปอย่างปลอดภัย
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่พัทยา และกรุงเทพฯ จะไม่ทำลายความน่าเชื่อถือและเกียรติภูมิของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน แต่ในทางกลับกัน การตอบโต้สถานการณ์ของรัฐบาล กลับแสดงให้เห็นความซื่อตรงของรัฐบาลไทย ในอันที่จะฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ด้วยการให้ความเคารพต่อ ชีวิต ความปลอดภัย และสิทธิอันชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญของทุกคน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์