เลขาฯอาเซียนบอกเอเชียต้องส่งตัวแทนชิงบิ๊กไอเอ็มเอฟ เตือนถ้าไม่ทำ ต่อไปจะถูกมองข้าม


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ว่า นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวระหว่างการประชุม"อนาคตของเอเชีย"ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า

เอเชียสมควรจะส่งตัวแทนเข้าร่วมชิงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ แทนนายโดมินิก สเตร้าส์ คาห์น ซึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งเพราะเรื่องอื้อฉาว เพราะในฐานะที่่เป็นกลุ่มขับเคลื่อนใหญ่ทางเศรษฐกิจ เอเชียจำเป็นต้อง"อ้างสิทธิ"ของตัวเองในการชิงชัยตำแหน่งดังกล่าว โดยเอเชียมีเงินสนับสนุนให้แก่ไอเอ็มเอฟคิดเป็นมูลค่าถึง 42 % มากกว่าสหรัฐ และยุโรป ซึ่งแต่ละฝ่ายมีเงินสนับสนุนเป็นจำนวน 30 %

"ถึงเวลาแล้วที่เอเชียจะส่งเสนอผู้สมัครชิงตำแหน่งกรรมการฯไอเอ็มเอฟ หรืออาจจะเป็นประเทศสมาชิกของโลกที่สาม แต่ไม่ควรเป็นสมาชิกของยุโรป หรืออเมริกาเหนือ"

เลขาฯอาเซียนกล่าวด้วยว่า เอเชียจำเป็นต้องอ้างสิทธิด้วยการส่งผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งดังกล่าว และหากเอเชียไม่ทำอะไร การคัดเลือกกรรมการฯไอเอ็มเอฟครั้งต่อไปจะทำภูมิภาคเอเชียถูกมองข้าม

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 1946 ภูมิภาคยุโรปมักจะยึดตำแหน่งกรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียออกโรงเตือนว่า ไอเอ็มเอฟควรจะเลือกผู้สมัครตามคุณสมบัติและความดีงาม โดยธรรมเนียมการเลือกเคนดิเดทยุโรปเป็นบิ๊กไอเอ็มเอฟถือว่าล้าสมัยไปแล้ว

ส่วนจีนก็ชี้ว่า ไอเอ็มเอฟ ควรจะเลือกผู้บริหารผ่านการหารืออย่างเป็นประชาธิปไตย ด้วยกระบวนการสรรหาที่โปร่งใสและยึดหลักผู้สมัครที่มีความดีงาม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์