เลขาฯยูเอ็นชมเปาะไทย มีบทบาทสำคัญช่วยพม่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (24 พ.ค.)  ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายบัน กี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ร่วมรับประทานอาหารค่ำกับนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งเจรจาทำงาน Working Visit ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค.


นายบัน กี มูน กล่าวชื่นชมบทบาทผู้นำของไทยในการให้ความช่วยเหลือพม่า ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจสำหรับประเทศอื่นๆ

ประเทศไทยถือว่าเป็นศูนย์กลางของความช่วยเหลือแก่พม่า และเป็นศูนย์กลางของความพยายามร่วมกันของสหประชาชาติอีกด้วย ทั้งนี้  นายบัน กี มูน ได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ได้นำสารจากเลขาธิการสหประชาชาติมอบแก่ผู้นำพม่า ทำให้ พม่าตอบรับและเปิดโอกาสให้สหประชาชาติได้เข้าไปช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม  พร้อมทั้งให้ใช้สนามบินดอนเมืองเป็นศูนย์จัดส่งความช่วยเหลือไปยังพม่า คาดว่าพม่าจะต้องใช้เวลาในการบรรเทาภัยอีกถึง
6-7 เดือน และในปีนี้ที่ไทยจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน  หวังว่าไทยจะยิ่งมีบทบาทสำคัญยิ่งๆ  ขึ้นในภูมิภาคและจะได้ทำงานร่วมกับสหประชาชาติให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นต่อไป  สำหรับการประชุมที่พม่าในวันที่ 25 พ.ค. นับว่าเป็นโอกาสและจุดเริ่มต้น ที่พม่าจะสร้างความสัมพันธ์กับประชาคมโลกต่อไปด้วย

ก่อนหน้านี้  นายสมัคร และนายบัน กี มูน รวมทั้งนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ร่วมพิธีเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของสหประชาชาติ

เพื่อลำเลียงสิ่งของบรรเทาสาธารณภัย ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุไซโคลนนาร์กีสในพม่า โดยสหประชาชาติได้มอบหมายให้โครงการอาหารโลกเป็นผู้ประสานงานหลักด้านการลำเลียงและขนสิ่งของความช่วยเหลือจากสมาคมระหว่างประเทศ โดยโครงการอาหารโลก ได้เช่าคลังสินค้าหมายเลข
3 ของบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด ที่ดอนเมือง เพื่อใช้เป็นพื้นที่รวบรวม ลำเลียง สัมภาระสำหรับการให้ความช่วยเหลือ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์