เลขาฯ สภา ระบุ กมธ.มีอำนาจเสนอตั้งที่ปรึกษา หากคุณสมบัติตรง

นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งที่ปรึกษา ผู้ชำนาญการ นักวิชาการ และเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีปัญหาการแต่งตั้งจำนวนมากและบางคนมีพฤติกรรมนำตำแหน่งไปหาประโยชน์ว่า การแต่งตั้งตำแหน่งดังกล่าว เป็นไปตามความประสงค์ของแต่ละกมธ. ที่จะเป็นผู้เสนอชื่อมาเอง ซึ่งก็ต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้นตามที่ระเบียบของทางสภาผู้แทนราษฎรได้กำหนดไว้ เช่น จบปริญญาตรี ไม่เคยมีประวัติอาชญากร เป็นต้น เมื่อแต่ละกมธ.เสนอชื่อมา สำนักงานเลขาฯก็ตรวจสอบ ถ้าเข้าหลักเกณฑ์ ก็แต่งตั้งตามที่กมธ.เสนอมา
 
นายพิทูร กล่าวว่า ส่วนการร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของคณะทำงานของแต่ละกมธ. ภายหลังได้รับการแต่งตั้งไปแล้วนั้น ที่ผ่านมา มีชาวบ้านร้องเรียนเข้ามาอย่างเป็นทางการ 2 ราย ว่า มีผู้มาติดต่อโดยอ้างว่า ทำงานในสภาและจะให้สิทธิประโยชน์บางอย่างแลกกับการจ่ายเงิน ซึ่งเมื่อมีการจ่ายเงินกันแล้ว แต่ไม่ได้เป็นไปตามข้อตกลง จึงร้องเรียนเข้ามา ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ตรวจสอบแล้วไม่พบว่า เป็นข้าราชการของสภา แต่พบว่า เป็นคนที่มาทำงานให้กมธ.ชุดหนึ่งของสภาเท่านั้น ทั้งนี้ เมื่อไม่ได้เป็นข้าราชการประจำ ทางสภาฯ จึงไม่สามารถลงโทษอะไรได้ ต้องปล่อยให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกมธ.ที่เป็นผู้แต่งตั้ง จะลงโทษเอง แต่ทางสภา ก็ได้ทำการปิดป้ายห้ามบุคคลทั้ง 2 เข้ามาในสภาแล้ว และก็ปรากฏเป็นข่าวไปแล้ว

"อย่างไรก็ดี ผมเชื่อว่า คนที่หาผลประโยชนจากการแอบอ้างว่า ทำงานในสภา อาจจะมีมากกว่า 2 รายดังกล่าว เพียงแต่ไม่มีการร้องเรียนเข้ามาเท่านั้น ซึ่งหากพบว่า เป็นข้าราชการประจำที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องทุจริต หรือการเรียกรับผลประโยชน์ก็ต้องมีการลงโทษตามระเบียนวินัยที่กำหนดไว้" นายพิทูร กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์