เลขาฯ กกต.ห่วงคนออกไป ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อบจ.น้อย

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าววันนี้ (20 เม.ย.) ว่า เนื่องจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ.ถือว่าเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัด มีหน้าที่ในการส่งเสริมและพัฒนาจังหวัดในด้านต่างๆ โดยมีงบประมาณในการพัฒนาท้องถิ่นแห่งละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท สำหรับวันเลือกตั้ง อบจ.ที่ไม่พร้อมกันนั้น เนื่องจากอำนาจในการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นของ กกต.จังหวัด โดย กกต.รู้สึกเป็นห่วงว่าประชาชนจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้น้อย เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น และมีการรณรงค์น้อยกว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

เลขาธิการ กกต. กล่าวต่อว่า

อีกทั้งการเลือกตั้งในครั้งนี้ ยังใช้กฎหมายคนละฉบับ จึงไม่สามารถเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดได้ ดังนั้นเป็นเรื่องที่แต่ละท้องถิ่นดำเนินการรณรงค์เอง ยังฝากเตือนประชาชนให้ระวังการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการนำบัตรเลือกตั้งออกจากคูหา การฉีกบัตรเลือกตั้ง หรือ การรับเงินซื้อเสียงเลือกตั้ง ล้วนผิดกฎหมายทั้งสิ้น พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิโดยพร้อมเพียงกันด้วย
  
 
  
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ว่า หลังเปิดหีบเวลา 08.00 น. วันนี้ (20 เม.ย) บรรยาการเป็นไปแบบค่อนข้างเงียบเหงา ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร โดยหลายหน่วยเลือกตั้งในตัวเมืองสุรินทร์ พบว่า มีประชาชนออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งกันอย่างบางตา                 .

ด้าน นางปริมพร อ่ำพันธุ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า


การเลือกตั้งนายก อบจ.และสมาชิก อบจ.สุรินทร์ ในวันนี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เป็นอย่างดี คาดว่า จะไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ส่วนสภาพอากาศในช่วงเช้ายังแจ่มใส และตลอดทั้งวันนี้ ไม่น่าจะเกิดฝนตกลงมาเป็นอุปสรรคต่อการออกมาเลือกตั้งของประชาชน อย่างไรก็ตามมั่นใจว่า จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้
60% แน่นอน              

 
นางปริมพร อ่ำพันธุ์ กล่าวว่า
 
สำหรับสถานที่การนับคะแนนการเลือกตั้ง ส.อบจ. จะมีการนับคะแนนอยู่ในแต่ละเขตเลือกตั้งทั้ง
36 เขต ส่วนการนับคะแนนการเลือกตั้ง นายก อบจ.สุรินทร์ จะมีการนับคะแนน ณ สถานที่นับคะแนนของแต่ละอำเภอ โดยส่วนมากจะใช้หอประชุมที่ว่าการอำเภอ เป็นสถานที่นับคะแนน แล้วรายงานผลมายังศูนย์การเลือกตั้งฯ ที่อาคารโอท็อป องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ที่ได้มีการติดตั้งจอโปรเจ็คเตอร์ขนาดใหญ่ เพื่อรายงานผลคะแนนให้ประชาชนได้ทราบด้วย ทั้งนี้คาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งนายก อบจ.และสมาชิก อบจ.สุรินทร์ อย่างไม่เป็นทางการ ได้เวลาประมาณ 24.00 น.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์