เลขาฯ กกต.ระบุไม่ต้องสอบ สุวิทย์

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีที่นางสดศรี สัตยธรรม กกต. เสนอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน กรณีผลการพิจารณาคดีนายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาฯ ทุจริตเลือกตั้งรั่วไหลว่า เบื้องต้นต้องดูข้อเท็จจริงเสียก่อน ว่าเป็นอย่างไร และสอบเพื่ออะไร ซึ่งการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบ ต้องมีสาเหตุที่จะต้องตั้งขึ้นมาด้วย และประธานคณะอนุกรรมการฯ ก็ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นคนให้ข่าว รวมทั้งประธาน กกต.เองก็ระบุว่า ไม่มีผลต่อการพิจารณา เพราะเป็นช่วงที่ได้มีการสอบเสร็จสิ้นแล้ว เรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องความลับทางราชการที่รั่วออกไป แต่ผลการสอบเรื่องนี้ เป็นเพียงการกระทบความรู้สึกของคนที่เกี่ยวข้อง จึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และก็ไม่มีระเบียบอะไร ห้ามไม่ให้นายสุวิทย์ ธีรพงษ์ พูดในฐานะประธานคณะกรรมการสอบฯ ทั้งนี้เมื่อข่าวออกมาก็ไม่มีผลต่อการพิจารณาของ กกต.
 

เชื่อ กกต.พิจารณาด้วยความรอบคอบ 

เมื่อถามว่าหากมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบกรณีนี้ต่อไปก็อาจจะหาคนมาทำงานกับ กกต.ยาก นายสุทธิพลตอบว่า เราก็อยากให้คนที่มีความรู้เข้ามาร่วมงานกับ กกต. เราก็ต้องให้เกียรติ บางเรื่องก็ไม่ใช่เรื่อง ง่ายๆ ย่อมมีแรงกดดัน ดังนั้นเราต้องเห็นใจคณะอนุกรรมการที่สอบเรื่องนั้นๆ และวิธีการทำงานของเขาก็ต้องระมัดระวังอยู่แล้ว เพราะสังคมจับตามองอยู่ กกต.เองก็ต้องระมัดระวังพิจารณาเพื่อความรอบคอบและเป็นกลาง แต่เรื่องนี้ยืนยันว่าตามขั้นตอนแล้ว ยังไม่ได้รับผลสรุปในสำนวนดังกล่าว และเชื่อว่าในวันจันทร์ผลสรุปคดีนายยงยุทธ ก็น่าจะมาถึงตามระบบก่อนที่จะนำเข้าที่ประชุม กกต.
 

18 ก.พ.นี้สรรหา ส.ว.ครบ 74 คน
 

นายสุทธิพล ในฐานะเลขานุการและโฆษกคณะกรรมการสรรหา ส.ว. กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ที่มีนายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธานว่า ได้มีการพิจารณาในส่วนของภาควิชาชีพ 15 คน และภาคอื่นๆ 15 คน รวม 2 วัน ได้ ส.ว.แบบสรรหาแล้ว 59 คน และในวันที่ 17 ก.พ.นี้ จะสามารถพิจารณาสรรหา ส.ว.ที่เหลือในส่วนของภาคเอกชนอีก 15 คน และหากการสรรหาได้ครบทั้ง 74 คนแล้วเสร็จ ก็จะ ส่งให้กับประธาน กกต.ในวันจันทร์ที่ 18 ก.พ.นี้ จากการพิจารณาไปแล้วนั้น ปรากฏว่ามีผู้ที่เคยเป็นสนช.และได้ลาออกไปแล้ว ได้รับการสรรหาเข้ามาเป็น ส.ว.ด้วย แต่ก็มีไม่ถึงสิบคน และหากว่ามีใครที่สงสัยเรื่องคุณสมบัติ จะเสนอตุลาการรัฐธรรมนูญตีความ ก็ต้องดูว่ากฎหมายเปิดช่องให้สามารถทำได้หรือไม่ จะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลหรือไม่ เพราะตามกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อ และกรรมการสรรหาได้คัดเลือกถือว่าเป็นที่สุด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์