เลขาฯ กกต. เสนอแก้ รธน.ให้ใบเหลือง-แดงก่อนหลังประกาศผลมีมาตรฐานเดียวกัน

ม.ธรรมศาสตร์ 11 พ.ค.- เลขาธิการ กกต. เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550

โดยเฉพาะประเด็นอำนาจ กกต.ในการประกาศใบเหลือง-แดงก่อนและหลังประกาศผลเลือกตั้ง ควรใช้มาตรฐานเดียวกัน พ้อเมื่อถึงชั้นศาลมักถูกยกคำร้อง พร้อมเสนอแก้กฎหมายให้ความคุ้มครองพยานคดีเลือกตั้งป้องกันพยานกลับคำให้การ ด้านอดีตประธาน ส.ส.ร. ปี 2550 ปฏิเสธร่วมร่างรัฐธรรมนูญอีก
 
นายนรนิติ เศรษฐบุตร อดีตประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ปี 2550 กล่าวถึงการแก้รัฐธรรมนูญว่า รัฐธรรมนูญเป็นของประชาชนที่จะเลือกว่าจะใช้หรือไม่ใช้ฉบับใด

ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2550 ร่างมาเพื่อการเลือกตั้งหลังจากรัฐธรรมนูญปี 2540 โดนฉีก ซึ่งระหว่างการร่างก็มีการถกเถียงในหลายมาตรา สามารถไปดูว่า ข้อดี-ข้อเสีย เป็นอย่างไร สำหรับส่วนตัวจะไม่กลับไปร่วมร่างรัฐธรรมนูญอีก ไม่ใช่น้อยใจอะไร แต่ขณะนี้เวลาผ่านไปแล้ว
 
ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กฎหมายหลายฉบับเมื่อมีการใช้มาระยะหนึ่ง

ผู้ปฏิบัติหรือผู้ที่เกี่ยวข้องควรทราบว่า มีจุดใดที่ใช้แล้วมีประสิทธิภาพหรือควรแก้ไข ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2550 ก็เปิดช่องให้แก้ไขได้ ส่วนการปฏิบัติของ กกต.มีปัญหาหลายเรื่อง ที่ต้องการให้แก้ไข โดยเฉพาะประเด็นการร้องคัดค้านคดีทุจริตเลือกตั้ง เรื่องให้อำนาจ กกต.ประกาศใบเหลืองใบแดง เมื่อยังไม่ประกาศผลเลือกตั้ง ถ้าประกาศผลแล้วต้องยื่นคำร้องไปที่ศาล ทำให้มาตรฐานใบเหลืองใบแดงก่อนและหลังประกาศผลแตกต่างกัน
  
“ควรจะพิจารณาว่า อำนาจการประกาศใบเหลืองใบแดงน่าจะมีมาตรฐานเดียวกัน เพราะขณะนี้ พบว่าคดีกว่าร้อยละ 60 ที่ กกต.ให้ใบเหลืองใบแดงไป แต่เมื่อไปถึงศาลแล้วจะมีคำสั่งให้ยกคำร้อง เนื่องจากระบบวิธีพิจารณาของศาลใช้รูปแบบของศาล ซึ่งจะต้องสืบพยานใหม่ ทำให้พยานกลับคำให้การได้ และไม่ได้ใช้ขั้นตอนสืบสวนสอบสวนที่ กกต.ดำเนินการ จึงน่าจะพิจารณาว่า ควรจะมีศาลเลือกตั้งหรือศาลเฉพาะกิจสำหรับงานนี้หรือไม่” นายสุทธิพล กล่าว
 
เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่านอกจากนี้ควรแก้ไขกฎหมายให้มีการคุ้มครองพยานที่ให้ปากคำคดีเลือกตั้ง ซึ่งปัจจุบันไม่มีการคุ้มครองเหมือนคดีอาญา ทำให้พยานกลับคำให้การได้ อีกทั้งยังมีประเด็นเงื่อนไขการเลือกตั้งระดับชาติ ท้องถิ่นที่ แตกต่างกัน .-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์