เลขาสภาฯรับเสียใจรถรพ.เมินช่วยช่างภาพ

เลขาสภาฯ ระบุ"เสียใจ"หลังรถฉุกเฉิน ไม่นำส่ง "ช่างภาพเนชั่น" ส่งรพ. จนอาการโคม่า ลั่นเตรียมปรับแผนบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน "พระมงกุฎ" เตรียมแถลงที่รัฐสภา 11.00น.

เลขาสภาฯรับเสียใจรถรพ.เมินช่วยช่างภาพ


                  นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่รถพยาบาลฉุกเฉินของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งประจำอยู่ที่อาคารรัฐสภา ปฏิเสธที่จะนำตัว "นายสกล สนธิรัตน" ช่างภาพเครือเนชั่น ส่งโรงพยาบาลหลังจากที่มีอาการวูบ เกือบหมดสติ ระหว่างปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในอาคารรัฐสภาตามที่มีการร้องขอจนทำให้อาการเข้าขั้นโคม่า เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ว่า เรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น และเป็นการทำหน้าที่ที่ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ม.ค. หากตนได้รับรายงานอย่างรวดเร็วก็จะสั่งให้รถพยาบาลฉุกเฉินที่ประจำอยู่ในอาคารรัฐสภาออกไปส่งนายสกลที่โรงพยาบาลทันที ซึ่งประเด็นนี้ตนได้ตำหนิเจ้าหน้าที่สภาฯ ไปแล้ว อย่างไรก็ตามตนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 10 ม.ค. ตนได้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดจนถึงช่วงที่ทราบว่านายสกล เข้าห้องผ่าตัดเพื่อระบายน้ำและเลือดที่อยู่ภายในสมอง

             นายสุวิจักขณ์ กล่าวต่อว่า กรณีที่มีแพทย์ พยาบาล พร้อมรถฉุกเฉิน มาประจำอยู่ที่อาคารรัฐสภาช่วงที่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นสิ่งที่สำนักงานเลขาธิการสภา ได้มีหนังสือเป็นความตกลงกับโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า รวมถึงโรงพยาบาลอื่นที่มีความพร้อมเรื่องการบริการฉุกเฉิน ให้เข้ามาบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินภายในอาคารรัฐสภา ในวันที่มีการประชุมสภาฯ โดยข้อตกลงดังกล่าวได้ระบุเบื้องต้นว่าให้ความดูแล รักษาพยาบาล อำนวยความสะดวกในการนำส่งโรงพยาบาลบุคลากรสภาฯ ซึ่งหมายถึง ส.ส., ส.ว., ที่ปรึกษา, ผู้ชำนาญการ, ข้าราชการ, ลูกจ้าง และรวมถึงสื่อมวลชนประจำรัฐสภา ด้วย ทั้งนี้ตนจำรายละเอียดไม่ได้ว่าการทำหนังสือตกลงดังกล่าวเป็นเพียงการขอความร่วมมือ หรือ มีการจ่ายเงินว่าจ้างให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภา

            "หลังจากนี้ตนจะหารือกับทางโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ถึงการปรับแผนพยาบาลฉุกเฉิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก เบื้องต้นจะขอให้มีการส่งทีมแพทย์และรถพยาบาลฉุกเฉิน จำนวน 2 ชุดมาประจำอยู่ที่รัฐสภา เพราะตนเห็นแล้วว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลแบบเร่งด่วนซ้อนกัน 2 - 3 ราย รถพยาบาลเพียงคันเดียวอาจไม่เพียงพอ" นายสุวิจักขณ์ กล่าว

             ขณะที่ นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกส่วนตัวประธานสภาฯ ชี้แจงว่าเหตุที่รถพยาบาลฉุกเฉินของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าฯ ปฏิเสธที่จะนำตัวนายสกลส่งโรงพยาบาลแบบเร่งด่วนนั้น เข้าใจว่าเป็นดุลยพินิจของแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งไม่ใช่การออกคำสั่งของผู้บริหารของสภาฯ ที่ว่าต้องดูแลเฉพาะ ส.ส. หรือ ส.ว. อย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ อย่างไรก็ตามในวันนี้ เวลา 11.00 น. คณะแพทย์จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และตนจะร่วมแถลงข่าวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภา 1

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์