เลขา สมช.เผยยังไม่ถึงเวลาพิจารณาเลิกกฎอัยการศึก

ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดและรวบรวมข้อมูล ยังไม่ได้พิจารณา


วันนี้ (4 ก.ย.) นายประกิจ ประจนปัจจนึก เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการพิจารณายกเลิกการใช้กฎอัยการศึก ในช่วงของการเลือกตั้งว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เพิ่งจะมอบหมายให้ดำเนินการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดและรวบรวมข้อมูล ยังไม่ได้พิจารณา จึงเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้ จะต้องรับฟังความคิดเห็นของภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงประชาชน และต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมและความจำเป็นด้วย
 

นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำหนดกรอบเวลา แต่คิดว่าคงจะใช้เวลาพิจารณาไม่นานนัก ซึ่งปัจจัยที่จะใช้ในการพิจารณามีหลายส่วน เวลานี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูล ยังเร็วเกินไปที่จะพูดอะไร ยังมีเวลาที่จะพิจารณา
นายประกิจ กล่าว 
 

ต่อข้อถามว่า ในต่างประเทศไม่เคยมีประเทศใดประกาศใช้กฎอัยการศึกระหว่างการเลือกตั้ง จะนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่

นายประกิจ กล่าวว่า เป็นเรื่องของต่างประเทศ แต่นี่คือประเทศไทย เราต้องดูถึงความเหมาะสมและความถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ถือเป็นความเห็นหนึ่ง แต่ถ้าถามว่า มีน้ำหนักมากหรือไม่ คิดว่าก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ไม่ได้มีน้ำหนักมาก จนไม่กลับมาดูปัจจัยภายในประเทศ
 


หลังที่ สมช.ได้พิจารณาข้อมูลครบถ้วน และดูปัจจัยต่าง ๆ ทั้งหมดแล้ว ก็จะมีข้อเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี สมช.ไม่มีหน้าที่ตัดสินใจ อำนาจการตัดสินใจก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะพิจารณา ส่วนจะต้องปรึกษากับประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) หรือไม่ ก็เป็นเรื่องของรัฐบาลเช่นกัน
นายประกิจ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์