เร่งร่างกม.ชุมนุมแจ้งก่อน24ชม. แกนนำแดงโวยลิดรอนสิทธิปชช.

เร่งร่างกม.ชุมนุมแจ้งก่อน24ชม. แกนนำแดงโวยลิดรอนสิทธิปชช.

15 ส.ค. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.)

เปิดเผยความคืบหน้า ร่างกฎหมายพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ ว่าขณะนี้ได้สั่งให้คณะทำงานเร่งดำเนินการประชุมยกร่าง เพื่อนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติให้เร็วที่สุด แต่ก็ยังมีหลายประเด็นที่ยังไม่เสร็จ เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้เหมือนไปลิดรอนสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

โดยสาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ ผู้ที่ต้องการชุมนุมจะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบล่วงหน้าก่อนจัดการชุมนุม 24 ชั่วโมง เพื่อให้เจ้าหน้าที่หามาตรการรองรับและอำนวยความสะดวก พร้อมแจ้งประชาชนทั่วไปให้รับทราบ

ทั้งนี้ หากพบว่าการชุมนุมไม่เป็นไปตามเงื่อนไข เช่น

พบว่าเป็นการชุมนุมลิดรอนสิทธิคนอื่น เจ้าหน้าที่มีอำนาจสั่งให้ยกเลิกการชุมนุมได้ และผู้ที่ฝ่าฝืนจะมีความผิดทันที อีกทั้งยังมีแนวคิดกำหนดกรอบระยะเวลาการชุมนุมไม่เกิน 22 นาฬิกา อีกด้วย

ด้านนายวีระ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว

ถือเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน ซึ่งหากกฎหมายห้ามชุมนุม ประชาชนจะใช้ช่องทางไหน ที่จะบอกให้รัฐบาลรับรู้และเร่งแก้ไขปัญหาต่างๆ

ด้าน นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า

หากร่างกฎหมายนี้เป็นฉบับเดียวกับที่เคยเห็นมาก่อนหน้านี้ ก็จะมีหลักคิดอยู่ 2 ประการคือ 1.กฎหมายนี้ออกมาเพื่อส่งเสริมการใช้สิทธิของประชาชน 2.เพื่อเป็นการคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ กันประชาชนทั่วไปไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม และจะต้องสร้างความสมดุล แต่กฎหมายฉบับนี้ยังไม่สามารถสร้างสมดุลได้ จึงไม่เห็นด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์