เร่ง ขอประชาธิปไตย คืนคนไทยโดยเร็ว

สหรัฐฯ เร่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทยวันนี้ (3)


ให้ทำงานเพื่อนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศไทยโดยเร็ว หลังจากที่ผู้นำคนใหม่ของประเทศได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ เพื่อปิดช่องว่างทางการเมืองหลังเกิดการรัฐประหารโดยปราศจากการเสียเลือดเนื้อเมื่อเดือนที่ผ่านมา

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ทอม เคซีย์ กล่าวว่า


เขาหวังให้รัฐธรรมนูญชั่วคราวของไทย พร้อมนายกรัฐมนตรีคนใหม่และคณะรัฐมนตรี จะสามารถรับประกันหลักสิทธิเสรีภาพเบื้องต้นของประชาชนได้ รวมถึงแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับข้อห้ามของคณะปฏิรูปฯ ที่ไม่ให้ประกอบกิจกรรมทางการเมือง และเสรีภาพในการแสดงออก

เราอยากเห็นกระบวนการเคลื่อนไปข้างหน้าจริงจัง และอยากเห็นการกลับมาของระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

ยิ่งไปกว่านั้น เคซีย์ยังกล่าวว่า


ทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยก็ได้ย้ำถึงความกังวลของสหรัฐฯ ต่อคณะปฏิรูปฯ เมื่อเดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย พร้อมกับคณะทูตพวกแรกด้วย

ทั้งนี้ พลเอกสุรยุทธ์ได้รับมอบหมายให้ดูแลประเทศและเศรษฐกิจ


ขณะที่กำลังมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวรฉบับใหม่อยู่ และตามแผนการสร้างประชาธิปไตยของนายกฯ ไทยคนใหม่นั้น อาจต้องใช้เวลาประมาณ 9 เดือนเพื่อให้มีการลงประชามติและจัดการเลือกตั้งทั่วไปได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


ทางสหรัฐฯได้หยุดให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ไทยชั่วคราวเป็นจำนวนเงิน 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องด้วยเหตุรัฐประหารที่เกิดในประเทศไทย

ซึ่งเป็นเงินซึ่งสนับสนุนการฝึกทหาร การปฏิบัติการรักษาสันติภาพ และการซื้ออาวุธ

และก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ยังได้กล่าวว่า


การรัฐประหารในไทยถือเป็นการพัฒนาที่น่าเศร้าสำหรับระบอบประชาธิปไตยในไทย และเป็นการก้าวถอยหลังของประเทศ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: ผู้จัดการออนไลน์ ( manager.co.th )

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์