เรืองไกรเตรียมฟ้องผู้ตรวจฯสอบตุลาการรธน.

เรืองไกรเตรียมฟ้องผู้ตรวจฯสอบตุลาการรธน.

"เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" เตรียมฟ้องผู้ตรวจฯ สอบตุลาการ รธน.ยกคณะ หลังยอมให้ "ชัช ชลวร" กลับเข้าตุลาการฯ ขัดมาตรา 208


นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ได้เตรียมยื่นเรื่องถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการกระทำของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย กรณีการกระทำของ นายชัช ชลวร ในฐานะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ไปทำหน้าที่ประธานที่ประชุมแล้วเลือก นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ ว่า มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ 748/2555 สรุปข้อเท็จจริงได้ว่า

นายชัช ได้พ้นตำแหน่งด้วยการลาออกตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค. 2554 จึงไม่อาจเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้อีก เพราะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 208 แต่คณะตุลาการฯ อีก 8 คน กลับยอมให้ นายชัช เข้าเป็นตุลาการฯ ได้ต่อไป

ทั้งที่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เรื่องนี้ศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาข้อเท็จจริง และอ่านคำสั่งเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2556 แต่ไม่สามารถมีคำสั่งได้ เนื่องจากผู้ร้องไม่ใช่ผู้เสียหาย แต่ได้พิจารณาไว้ว่า ผู้เสียหายคือ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญด้วยกันเอง

ทั้งนี้ นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า เนื่องจากตนเห็นว่าเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินที่จะเสนอเรื่องพร้อมความเห็นไปยังศาลปกครอง ให้พิจารณาหรือมีคำสั่งเพิกถอนการกระทำของ นายชัช ในฐานะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกทั้งหมดนับตั้งแต่วันที่ได้ลาออก
 
รวมไปถึงเพิกถอนผลการกระทำของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ประชุมเลือก นายวสันต์ เป็นประธานฯ เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2554 เพราะผลการประชุมดังกล่าว ย่อมไม่ชอบ ตกเป็นโมฆะ เพราะเป็นการประชุม โดยที่มีบุคคลที่ไม่ใช่คณะตุลาการฯ รวมอยู่ด้วย จากความในพระบรมราชโองการที่ประกาศเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2554 จะเห็นได้ว่าไม่ได้มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ นายชัช เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด มีเพียงการโปรดเกล้าฯ ให้พ้นจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์